สาระน่ารู้ » อาชีพกลางคืน ออกรถได้ไหม?

อาชีพกลางคืน ออกรถได้ไหม?

14 เมษายน 2021
4263   0

พี่ค่ะหนูทำงานเป็นพีอาร์ดื่ม หนูทำงานเป็นโคโยตี้ เป็นหมอนวด หนูไม่มีสลิปเงินเดือน หนูได้เป็นรายวัน ทำงานแบบนี้สามารถออกรถได้มั้ยค่ะ?  เป็นคำถามที่ค้างคาใจกับคนทำงานกลางคืน หรือ ทำงานรับเงินเป็นจ๊อบๆ ต่อวันไป เราเคยได้ยินกันมานานว่า คนอาชีพจำพวกนี้ออกรถไม่ได้หรอก อย่างงั้นอย่างงี้ แต่นั่นมันก็เมื่อก่อนครับ แต่เดี๊ยวนี้บอกเลยว่า สบาย!

เรามาดูเงื่อนไขกันสักหน่อยว่า เตรียมตัวอย่างไรบ้าง เพื่อให้ไฟแนนช์ผ่านพิจารณา

1. Statement รายการเดินบัญชี

รายการเดินบัญชีจะต้องมีรายได้ที่แน่นอนและชัดเจนแน่นอนว่าได้มาจากที่ใด อย่างเช่น ทำงานพีอาร์ดื่ม ก็อาจจะต้องขอใบรับรองจากสถานประกอบการว่า ทำงานที่นี่จริงๆ แล้วการเดินบัญชีจะต้องสม่ำเสมอและแน่นอน อย่างเช่น เดือนนี้มีเงินคงเหลือในเดือนนั้น 30,000 เดือนอื่นๆก็ต้องอยู่ในเกณฑ์นี้ตลอด ทางไฟแนนช์จะมองว่าเราเดิน Stagement ดีมีความแน่นอนและมั่นคง ทำรายการเดินบัญชีแบบนี้ 6 เดือนขึ้นไป อย่าให้แบบว่า รายได้คงเหลือเดือนนี้ 30,000 เดือนอื่นๆ 10,000 หรือ 50,000 บ้าง แบบนี้ไม่สวย จำไว้ว่า ทำตัวเลขให้มันสวยๆ

2. เงินดาวน์

เงินดาวน์คือการใช้เงินสดที่เราต้องจ่ายในการออกรถเองในส่วนแรก เมื่อหักลบแล้ว เหลือราคารถเท่าไหร่ ไฟแนนซ์จะนำส่วนที่เหลือ (ยอดจัดไฟแนนซ์) ไปคูณ % ดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อคำนวนยอดที่ต้องผ่อนต่อเดือน เป็นจำนวนกี่เดือน ดอกเบี้ยเท่าไร หากยิ่งวางเงินดาวน์สูง ก็ยิ่งผ่านอนุมัติง่าย ดอกเบี้ยน้อยลง ยอดผ่อนต่อเดือนน้อยลง ดาวน์ยิ่งสูงยิ่งดีต่อตัวคุณเอง ยิ่งถ้าอาชีพกลางคืนแล้ว ยิ่งต้องวางเงินดาวน์สูง แนะนำให้ 20% ขึ้นไป เพราะจะไม่ต้องมีคนค้ำประกัน ถ้าต่ำกว่า 20% จะต้องมีผู้ค้ำประกัน แนะนำให้เก็บเงินก้อนไว้ดาวน์สูงจะดีกว่านะครับ เพราะยิ่งดาวน์สูงดอกเบี้ยยิ่งน้อย และดอกเบี้ยตายตัว หมายความว่า จะนำเงินมาโปะรถภายหลัง ก็ยังต้องเสียดอกเบี้ยในอัตราส่วนของยอดจัดไฟแนนซ์อยู่ดีครับ

3. มีใบรับรองจากสถานประกอบการ

เพื่อให้ทางไฟแนนช์มองว่าเรามีสถานที่ทำงานที่ชัดเจน  มีรายได้ที่แน่นอน ควรขอใบรับรองการทำงานจากสถานประกอบการ หรือ ทางร้านที่เราทำงานอยู่

4. มีผู้ค้ำประกัน

ในกรณีนี้อาจจะไม่ต้องใช้ผู้ค้ำประกันเลยก็ได้หากรถที่มีในราคาไม่แพงมากนัก แต่ถ้าหากรถเกือบล้านหรือหลักล้านอัพแล้ว อาจจะต้องมีผู้ค้ำประกัน ที่มีรายได้แน่นอน อาจจะพนักงานที่มีเงินเดือด ถ้าให้ดีก็ควรเป็นราชการ เพื่อให้ธนาคารมั่นใจว่าหากคุณเบี้ยวชำระค่างวดแล้ว แต่ก็ยังสามารถเก็บค่างวดกับผู้ค้ำประกันได้ตามกฎหมาย

5. อื่นๆ

อย่างอื่นก็ไม่มีอะไรมาก เช่น สำเนาบัตรประชาชน สำเนาทำเบียนบ้าน แผนที่อยู่ปัจจุบัน แผนที่ทำงาน

เพียงเท่านี้เราก็มีโอกาสที่ไฟแนนช์กดผ่านอนุมัติให้เราแล้วหล่ะครับ หลักการง่ายๆก็คือ ทำให้ไฟแนนช์เชื่อใจเราด้วยหลักฐานที่เรามี การเดินบัญชีต่างๆ ค่อนข้างสำคัญ ไฟแนนช์จะไม่ค่อยให้น้ำหนักว่าเราจะหาเงินได้มากแค่ไหน เดือนละเป็นแสนไม่สนใจเท่าไหร่ เขาจะมองว่าหาเงินได้ขนาดนั้นจะผ่อนทำไม ซื้อสดไปเลยสิ ฉะนั้นถ้าเราต้องการผ่อนเราควรเดินสเตชเม้นท์ให้มันดูมั่นคง ไฟแนนช์จะให้น้ำหนักกับความมั่นคงทางการเงินของเรามากกว่าครับ

หากสนใจรถมือสองราคาดีๆสักคัน ขับไปทำงาน ไม่ต้องอาศัยติดรถลูกค้ากลับบ้าน มีรถเป็นของตัวเอง เรามีเซลขายบริการอย่างตั้งใจ จริงใจ ดันทุกเคส เคสยากๆก็ดันให้ผ่านได้ ไม่ว่าจะอาชีพไหนก็ตาม หากสนใจมาดูรถมือสอง ได้ที่โชว์รูมรถมือสอง กฤษฏากู๊ดคาร์ ย่านบางแค บนถนน กาญจนาภิเษก โชว์รูมรถมือสองที่ใหญ่ที่สุดบนถนนเส้นนี้ จัดมาเลยครับ

อ่านบทความสาระความรู้ต่างๆเพิ่มเติมได้ที่ >> Click

บทความที่เกี่ยวข้อง