สาระน่ารู้ » จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D หรือเกียร์ N ประหยัดมากกว่ากัน

จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D หรือเกียร์ N ประหยัดมากกว่ากัน

5 เมษายน 2024
69   0

จอดติดไฟแดงใส่เกียร์ D หรือเกียร์ N ประหยัดมากกว่ากัน

เริ่มต้นจากการทำความรู้จักกับประเภทของเกียร์ออโต้ก่อน

โดยเกียร์ออโต้นั้นหลักๆ จะมีอยู่ 2 ประเภท

  1. เกียร์แบบ Torque Converter เป็นเกียร์ ที่ใช้งานในรถปีเก่าๆ ซึ่งเป็นเกียร์ที่เริ่มบุกเบิกเกียร์ออโต้ทุกรุ่นซึ่งการทำงานของเกียร์ประเภทนี้จะใช้ของเหลวหรือน้ำมันเป็นตัวทำงานเพื่อส่งถ่ายแรงกดในการเปลี่ยนเกียร์ นั่นเอง
    เกียร์ประเภทนี้ถ้าหากจอดติดไฟแดง แล้วจอดในตำแหน่ง D ระบบการขับเคลื่อนจะกดให้เกียร์นั้นพร้อมที่จะออกตัวตลอดเวลา ซึ่งรวมไปถึงรอบเครื่องยนต์ที่มีการปรับสูงขึ้นอีกด้วย จึงทำให้สูญเสียเชื้อเพลิงมากึ้นนั้นเอง

2. เกียร์ Continuously Variable Transmission หรือที่เราเรียกกันว่า (CVT) ซึ่งมักจะใช้ในรถยนต์รุ่นใหม่ๆรวมไปถึงรถขนาดเล็กในบางรุ่นอีกด้วย เกียร์ CVT นี้จะทำงานทำงานโดยการกำลังมาจากเครื่องยนต์ซึ่งจะประกอบไปด้วยพูลเลย์ 2 ตัว ทั้งพูลเลย์ขับ และ พูลเลย์กำลัง โดยทั้งสองตัวนี้จะทำงานสัมพันธ์กันตามอัตรากำลังเครื่องยนต์และอัตราเร่งถ้าหากไม่มีการเร่งระเบบเกียร์ก็จะไม่มีการส่งกำลังไปยังล้อนั่นเอง ถ้าหากจอดติดไฟแดงเมื่ออยู่ในตำแหน่ง D ก็จะไม่มีผลต่อเครื่องยนต์ และอัตราสิ่งเปลืองที่เพิ่มขึ้น

  • แต่ถ้าหากต้องจอดรถติดไฟแดงเป็นระยะเวลานานๆ ไม่ว่าจะขับรถที่เป็นเกียร์ประเภทไหนก็แนะนำให้เปลี่ยนเป็นเกียร์ N หรือ เกียร์ P จะดีกว่า เพื่อลดปัญหาของรถไหลอาจจะทำให้เกิดความเสียหายได้นั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม