สาระน่ารู้ » 6 วิธีดูแลรถยนต์ช่วงสงกรานต์

6 วิธีดูแลรถยนต์ช่วงสงกรานต์

8 เมษายน 2024
88   0

6 วิธีดูแลรถยนต์ช่วงสงกรานต์

1. ล้างรถแล้วเคลือบสีก่อนออกจากบ้าน

การล้างรถแล้วเคลือบสีก่อนออกจากบ้านก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยถนอมสีให้รถยนต์ของคุณได้เมื่อจะต้องออกไปเผชิญมลภาวะในช่วงสงกรานต์เพราะการล้างรถและเคลือบสีจะลดการดูดของฝุ่น ตะกรัน รวมไปถึงคราบแป้งต่างๆที่จะต้องเจอในช่วงสงกรานต์นี้ ฉะนั้นการล้างรถเคลือบสีจะช่วยให้การยึดเกาะของมลภาวะต่างๆ ได้ด้วยนั่นเอง

2. รีบล้างรถทันทีหากโดนน้ำสกปรก

เมื่อกลับมาถึงบ้านให้ล้างรถในทันที เพราะถ้าหากปล่อยมลภาวะเกาะสีรถไว้นานๆก็จะทำให้เกิดการดูดจับของสิ่งสกปรกเข้าไปในเนื้อสีซึ่งเป็นปัญหาใหญ่ต่อมาในอนาคต ทั้งสีด่าง รวมไปถึงอาจจะเกิดความเสียหายถึงไปถึงชั้นเนื้อสีถ้าหากจอดรถที่ยังสกปรกอยู่กลางแดด ก็จะเพิ่มความเสียหายร้ายแรงให้กับสีรถอีกด้วย ฉะนั้นการที่ขับรถกลับมาจากสงกรานต์จึงควรรีบล้างสีดีที่สุด

3. ใช้น้ำยาเช็ดหากกระจกโดนแป้ง

การใช้น้ำยา หรือน้ำเปล่า เช็ดกระจกเมื่อโดนแป้งก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เราไม่สามารถรู้ได้เลยว่าน้ำที่ใช้เล่นสงกรานต์ นั้นมาจากแหล่งไหน หรือเป็นน้ำที่มีความกรดหรือด่างมากน้อยเพียงใด น้ำเหล่านี้เมื่อแห้งอันเกิดจากการจอดรถตากแดดร้อนๆ จะเกิดตะกรันติดกระจก สามารถสร้างคราบต่างๆ บนพื้นผิวกระจกได้ ประกอบฉะนั้นการล้างหรือเช็ดให้แห้งก็เป็นวิธีที่ดีที่สุดนั่นเองเพื่อลดโอกาสความเสียหายที่จะเกิดขึ้นนั่นเองครับ

4. หลังหมดสงกรานต์ควรนำรถไปล้างทันที

การล้างรถและเคลือกสีหลังสงกรานต์เป็นสิ่งที่คัญเป็นอย่างมาก เพราะนอกจากมลภาวะหลายอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงสงกรานต์จะเป็นสิ่งที่ทำให้สุขภาพของสีรถนั้นลดลงแล้วการล้างรถและเคลือบสีแบบจัดเต็มจึงเป็นเรื่องเล็กๆที่สำคัญมากๆฉะนั้นไม่ควรมองข้ามเลยนะครับ

5. ทำความสะอาดภายในเพื่อลดกลิ่นอับ

เรียกว่าการเล่นน้ำในช่วงสงกรานต์ในบางครั้งอาจจะไม่ใช่แค่เล่นนอกรถเท่านั้น แต่บางครั้งอาจจะเกิดความชื้นจากเสื้อผ้าที่เปียกรวมไปถึงเหงือสะสมต่างๆและเจ้ามานั่งในรถ การทำความสะอาดภายในเพื่อลดกลิ่นอับก็เป็นสิ่งที่ควรจะต้องทำเพราะเบาะนั่งจะดูดซับเหงือทำให้เกิดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ขึ้นได้นั่นเอง

6. เช็คเครื่องยนต์ว่ามีความเสียหายหรือไม่

การเช็คเครื่องยนต์หลังสงกรานต์ว่าเสียหายหรือไม่ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ควรหมั่นตรวจสอบหลังสงกรานต์เพราะน้ำผสมแป้งหรือแป้งเหลวๆเหนียวๆ อาจจะไปอุดตันและแห้งติดตามรังผึ้ง ต่างๆที่กระจังหน้าทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานได้แย่ลง รวมไปถึงระบบเบรกต่างๆที่โดนน้ำหลังจากที่เบรกและลุยน้ำอาจจะมีความคดงอซึ่งสามารถสังเกตุไดไ้จากอาการสั่นๆเมื่อเบรก ฉะนั้นการตรวจสิ่งเหล่านี้ก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญเช่นกัน

และนี่ก็เป็นอีก 6 สิ่งที่ต้องทำในช่วงสงกรานต์เป็นสิ่งเล็กๆที่หลายคนมองข้ามแล้ว เพื่อให้รถยนต์ของคุณสามารถใช้งานได้อีกยาวๆ สิ่งเหล่านี้ควรจะต้องหมั่นตรวจเช็คเป็นประจำ จำได้ไม่เกิดปัญหาภายหลังตามมานั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม