สาระน่ารู้ » 5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อขับรถในช่วงหน้าร้อน

5 สิ่งที่ต้องระวัง เมื่อขับรถในช่วงหน้าร้อน

3 เมษายน 2024
102   0

5 สิ่งที่ต้องระวังเมื่อขับรถในช่วงหน้าร้อน

5 สิ่งต้องระวัง เมื่อขับรถในช่วงหน้าร้อน เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ผู้ใช้รถจะต้องมีความรู้ในเรื่องพื้นฐานต่างๆ เพียงแค่ 5 ข้อในบทความนี้คุณก็สามารถใช้รถได้อย่างปลอดภัยและถนอมรถอีกด้วย

1. ความร้อนของเครื่องยนต์และระบบต่างๆ
การทำความเข้าใจในเรื่องของวความร้อนและอุณหภูมิเป็นสิ่งสำคัญเพราะเมื่อหากเราใช้รถและอุณหภูมิกำลังสูงขึ้นเราก็สามารถเตรียมรับมือได้ทันท่วงทีฉะนั้น ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับอุณหภูมิและความร้อนจึงเป็นสิ่งสำคัญเป็นอย่างมาก และการอ่านค่าไฟต่างๆของระบบเครื่องยนต์เมื่อมีการแจ้งเตือนขึ้นมานั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ

เมื่อต้องเดินทางไกลเป็นเวลานานๆ ควรจะต้องจอดพักเพื่อให้เครื่องยนต์ได้พักและลดความร้อน รวมไปถึงแรงดันในล้อยางก็จะได้ลดลง เพราะถ้าหากเกิดความร้อนสะสมมากๆ อาจจะทำให้อุปกรณ์เหล่านั้นเกิดความเสียหายได้ และอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นด้วยนั่นเอง

2. ระวังการจอดรถทิ้งไว้กลางแดดเป็นระยะเวลานานๆ

การจอดทิ้งไว้กลางแดดเป็นระยะเวลานานๆ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆภายในรถเสื่อมสภาพลงได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน รวมไปถึงอุปกรณ์ภายในต่างๆ ที่โดนความร้อนนานๆ เช่นคอนโซลหน้า แผงหน้าจอวิทยุ ก็จะทำให้เกิดความเสียหายหรือเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็ว ฉะนั้นถ้าหากหลีกเหลี่ยงในการจอดตากแดดในช่วงหน้าร้อนไม่ได้ก็แนะนำให้ ใช้ผ้าคลุมหรือนำอุปกรณ์บางแดดมาปิดที่กระจกเพื่อลดโอกาสเกิดความเสียหายได้

3. ระวังเรื่องของเหลวต่างๆ ภายในรถยนต์

ของเหลวต่างๆ ที่อยู่ภายในเครื่องยนต์อาจจะพร้องได้เพราะความร้อนเป็นตัวทำให้ของเหลวเหล่านี้เกิดการระเหยหายไปถึงแม้ว่าจะเป็นน้ำยาหล่อเย็นก็ตาม ก็ยังมีโอกาสที่สามารถพร่องได้เช่นกันฉะนั้นการตรวจของเหลวเป็นประจำจึงเป็นสิ่งที่สำคัญในช่วงหน้าร้อนเป็นอย่างมาก และเมื่อพบเจอว่าของเหลวขาดก็ควรซื้อเติม

4. ห้ามนำวัตถุที่มีแรงดันที่เสียงต่อการระเบิดไว้ในรถที่ตากแดด

หากจำเป็นจะต้องนำรถไปจอดกลางแดด ให้นำวัตถุที่มีแรงดันต่างๆ ออกจากรถ เช่น กระป๋องสเปรย์ แบตเตอรี่ โทรศัพท์ พาวเวอร์แบงก์ รวมไปถึงไฟแช๊คเป็นต้น เมื่อภายในห้องโดยสารมีความร้อนสูงทำให้อุปกรณ์ที่มีแรงดันนั้นเกิดการขยายตัวตามอุณหภูมิ และอาจจะทำให้เกิดการระเบิดจนสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณได้

5. กระจกแตก เมื่อโดนน้ำเย็น

กระจกเป็นวัสดุที่ไวต่ออุณหภูมิเป็นอย่างมาก จึงอาจจะให้ความสำคัญในเรื่องของการหาที่จอดรถที่ไม่ร้อนจนเกินไป เพราะความร้อนสะสมภายในห้องโดยสารมากเกินไปอาจจะเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้กระจกแตกเมื่อด้านนอกกระจกโดนน้ำที่มีอุณหภูมิที่แตกต่างกัน เราจะเห็นข่าวสารต่างๆที่แชร์กันบนโลกโซเชี่ยล ว่ารถจอดตากแดด ทำให้กระจกแตกอยู่บ่อยครั้งนั่นเอง

ต้องการอ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม