สาระน่ารู้ » เตรียมรถก่อนเที่ยวหน้าร้อน ดูแลไม่ดีอาจมีพังกลางทาง

เตรียมรถก่อนเที่ยวหน้าร้อน ดูแลไม่ดีอาจมีพังกลางทาง

13 เมษายน 2021
730   0

แดดประเทศไทยไม่ใช่เรื่องล้อเล่นยิ่งเข้าช่วงเดือนเมษาหน้าร้อน ก็ทำเอาทั้งสภาพคนและสภาพรถพร้อมที่จะเจ๊งไปพร้อมๆกัน เอาหละครับ ช่วงเมษาหน้าร้อนหลายๆคนก็อยากไปเที่ยวพักผ่อน แต่การไม่เตรียมตัวก่อนเดินทางอาจจะทำให้รถของคุณมีความเสี่ยงที่จะตายกลางทางหรือเกิดอันตรายเพิ่มมากขึ้น ถ้าหากยังไม่รู้ว่าควรจะต้องเตรียมตัวตรวจสภาพรถอย่างไรบ้าง ทีมงาน Kitsadagoodcar จะมาแนะนำกันครับ

ยางรถยนต์

เรื่องยางรถยนต์กับอากาศร้อนๆไม่ควรมองข้ามเอามากๆนะครับ เพราะการที่ไม่ตรวจสภาพหรือความดันของยาง อาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุหลังจากเหตุการณ์ระเบิดของยางจนไม่สามารถคุมรถได้อยู่นะครับ

1.การเช็คสภาพลมยาง ก่อนถ้าหากอ่อนหรือตึงจนเกินไปอาจจะทำให้หน้ายางถูกกดทับในจุดใดจุดหนึ่งจนดอกสึกหรือหมดเร็วมากขึ้น นอกจากจะเสื่อมสภาพเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้เปลืองน้ำมันอีกด้วย เพราะเมื่อลมยางน้อย ก็จะทำให้หน้ายางมีการเสียดทานกับถนนมากขึ้น

2.จะต้องตรวจสอบหน้ายางมีการเสื่อมสภาพ หรือ มีการเจาะของตะปูหรือสิ่งของมีคม หรือมีรอยร้าวของยางหรือไม่ ถ้าหากมีแนะนำให้เปลี่ยนหรือซ่อมแซมปะในจุดที่ยังพอทำได้ แต่ถ้าหากเกินเยียวยาแล้ว อย่าฝืนใช้นะครับ เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายมากๆได้ และการดูดอกยางก็สามารถสังเกตุได้จากสะพานยาง ว่ามีการสึกหรอหรือหายไปหรือไม่ ถ้าหากสะพานยางในตำแหน่งที่วงไว้หายไป ก็ควรเปลี่ยนนะครับ

3.การเติมไนโตรเจน ก็ช่วยในเรื่องของยางได้เช่นกัน เพราะคุณสมบัติของก๊าซไนโตรเจนนั้นมีโมเลกุลที่ใหญ่ทำให้เคลื่อนตัวได้ช้ากว่าลมธรรมดา และโอการที่จะรั่วซึมก็น้อยกว่าลมแบบธรรมดาถึง 5 เท่าเลยทีเดียวและเมื่อเกิดการเสียสีภายในยางก็จะเปลี่ยนจากอุณหภูมิร้อนของภายในยางกลายเป็นอุณหภูมิเย็นลง และคุณสมบัติพิเศษของไนโตรเจนคือไม่ติดไฟ ทำให้โอกาสยางระเบิดค่อนข้างน้อย

ระบบเบรค

การตรวจเช็คระบบเบรคนั้นก็มีความสำคัญควรตรวจเช็คระบบเบรคสามารถสังเกตได้จากเสียงหากดังอี๊ดๆ…. อาจจะเกิดจากเศษหิน หรือ ดินเข้าไปติด แต่ถ้าหากว่าเป็นเสียงที่ดังมาจากล้อ ล้อเดียวอาจจะเกิดจากผ้าเบรคที่ไม่ได้มาตราฐาน แต่ถ้าหากเกิดการสั่นเมื่อเบรครู้สึกได้ถึงพวงมาลัย หรืออาจจะสั่นทั้งคันก็สามารถสันนิษฐานได้ว่า เกิดจากจานเบรคที่เกิดจากความร้อนสูงแล้วลุยน้ำทันทีทำให้จานเบรคคดงอให้นำรถเข้าตรวจเชคจานเบรคหรือเจียจานเบรค

ระบบไฟแบตเตอรี่รถยนต์

เมื่อคุณใช้รถในที่ ที่มีอุณหภูมิสูงนานๆ หรือมีการใช้งานที่หนักเกินไปอาจจะทำให้แบ็ตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็วขึ้นซึ่งอาจจะมีผลทำให้รถยนต์สตาร์ทติดยาก ฉะนั้นหมั่นตรวจดูแลสุขภาพแบ็ตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ ตรวจระดับน้ำกลั่น หรือ ประจุไฟฟ้าได้จากสีของตาแมว

และนี่ก็คือสิ่งสำคัญสำหรับการตรวจสภาพและความเรียบร้อยของอุปกรณ์ต่างๆก่อนที่จะ เดินทางไกลในช่วงหน้าร้อนไม่ว่าจะเป็นรถยนต์มือหนึ่งหรือมือสองก็ต้องเตรียมตัวก่อนทั้งนั้นเพื่อความปลอดภัยสูงสุดในการเดินทาง ด้วยความห่วงใยจาก ทีมงาน โชว์รูมรถมือสอง กฤษฎากู๊ดคาร์ นะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม