สาระน่ารู้ » รถตู้ถอดเบาะ ใช้งานผิดประเภท โดนปรับหรือไม่

รถตู้ถอดเบาะ ใช้งานผิดประเภท โดนปรับหรือไม่

9 พฤษภาคม 2024
59   0

ว่าด้วยเรื่องของรถตู้ถอดเบาะ หากใช้งานผิดประเภท เมื่อเจอด่านตรวจจะโดนค่าปรับหรือไม่

การจำแนกลักษณะของการใช้งานรถยนต์แต่ละประเภท เพื่อให้เป็นระเบียบทั้งความปลอดภัยแล้วยังมีลักษณะการเสียภาษีที่แตกต่างกันอีกด้วยซึ่งถ้าหากใช้รถยนต์ที่ไม่ตรงกับประเภทที่จดก็อาจจะมีผลการใช้งานที่ไม่ถูกลักษณะเช่น เส้นทางที่ห้ามบรรทุกหนักวิ่ง หรือ รถยนต์ที่มีน้ำหนักบรรทุกเกิน อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้ด้วยนั่นเอง โดยป้ายบรรทุกจะเป็นป้ายสีขาวตัวอักษรสีเขียว ส่วนรถตู้ที่มีที่นั่งเกิน 12 คนขึ้นไปจะต้องเป็นป้ายพื้นขาวตัวหนังสือสีฟ้า หรือถ้าเป็นรถนั่งไม่เกิน 7 คน จะเป็นป้ายพื้นขาวตัวหนังสือสีดำ

รถตู้ถอดเบาะ หรือมีการดัดแปลงเพื่อใช้งานผิดประเภท โดนปรับหรือไม่?

การดัดแปลงสภาพรถตู้เพื่อใช้งานบรรทุกนั้นถือว่าเป็นการดัดแปลงเพื่อใช้งานไม่ตรงกับประเภทที่จดโดยตามกฎหมาย พรบ.รถยนต์ พ.ศ.2552 ได้ระบุไว้ดังนี้

พรบ.รถยนต์ พ.ศ. 2522

หมวด ๑ การจดทะเบียน เครื่องหมาย และการใช้รถ

มาตรา ๑๔    รถใดที่จดทะเบียนแล้ว ห้ามมิให้ผู้ใดเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใด ส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้น  เว้นแต่เจ้าของรถนํารถไปให้ นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน
                  ในกรณีที่นายทะเบียนเห็นว่ารถที่เปลี่ยนแปลงตามวรรคหนึ่งอาจก่อให้เกิด อันตรายในเวลาใช้ให้สั่งเจ้าของรถแก้ไขและนํารถไปให้ตรวจสภาพก่อนใช้
                   การตรวจสภาพดังกล่าวนายทะเบียนจะสั่งให้เจ้าของรถนํารถไปให้ตรวจสภาพ ณ สถานตรวจสภาพที่ได้รับ อนุญาตตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบกก็ได้ และให้นํามาตรา ๑๒ วรรคสอง วรรคสาม และ วรรคสี่ มาใช้บังคับโดยอนุโลม แต่ถ้านายทะเบียนเห็นว่ารถนั้นปลอดภัยในเวลาใช้ ให้แก้ไขเพิ่มเติมรายการในทะเบียนและใบคู่มือจดทะเบียนรถนั้นด้วย

มาตรา ๒๑ ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถไม่ตรงตามประเภทที่จดทะเบียนไว้ เว้นแต่ในกรณีดังต่อไปนี้
(๑) การใช้รถยนต์บริการธุรกิจ รถยนต์บริการทัศนาจร หรือรถจักรยานยนต์ สาธารณะในกิจการส่วนตัว
(๒) การใช้รถยนต์สาธารณะในกิจการส่วนตัว โดยมีข้อความแสดงไว้ที่รถนั้นให้เห็นได้ง่ายจากภายนอกว่าใช้ในกิจการส่วนตัว
(๓) การใช้รถยนต์สาธารณะบรรทุกของที่ติดตัวไปกับผู้โดยสาร
(๓ ทวิ) การใช้รถยนต์บรรทุกส่วนบุคคลที่มีน้ำหนักรถไม่เกินหนึ่งพันหกร้อย กิโลกรัม เป็นรถยนต์นั่งส่วนบุคคลเกินเจ็ดคน หรือใช้รถยนต์นั่งส่วนบุคคลเป็นรถยนต์บรรทุกส่วนบุคคล
(๔) ได้รับอนุญาตจากนายทะเบียน ตามหลักเกณฑ์วิธีการ และเงื่อนไขที่ กําหนดในกฎกระทรวง

ฉะนั้นเมื่อต้องการดัดแปลงรถตู้หรือถอดเบาะสำหรับบรรทุกจะต้องทำการจดทะเบียนเปลี่ยนลักษณะการใช้งานเพื่อให้ตรงตามกฎหมายเพื่อลดโอกาสที่จะเกิดอันตราย และเพื่อความเป็นระเบียบในการเสียภาษีประจำปีอีกด้วย

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม