ข่าวรถยนต์ไฟฟ้า (EV) » Vinfast เปิดแผนโมเดลธุรกิจใหม่ ซื้อรถแต่เช่าแบตเตอรี่รายเดือน

Vinfast เปิดแผนโมเดลธุรกิจใหม่ ซื้อรถแต่เช่าแบตเตอรี่รายเดือน

9 พฤษภาคม 2024
36   0

โดย Vinfast (วินฟาส) แบรนด์รถไฟฟ้า EV ชั้นน้ำสัญชาติเวียดนาม ประกาศบุกตลาด รถไฟฟ้า EV ด้วยโมเดลธุรกิจแบบเช่าแบตเตอรี่รายเดือน ซึ่งเมื่อซื้อรถจะไม่รวมกับราคาแบตเตอรี่ แต่จะจ่ายค่าแบตเตอรี่เป็นรายเดือนแทน หวังเอาใจลูกค้าที่กังวลปัญหาในเรื่องความคงทนของแบตเตอรี่


ในประเทสไทย Vinfast ได้ทำการจดทะเบียนตั้งบริษัทเครือเมื่อปลายปี 2566 คือบริษัท วินฟาสต์ ออโต้ (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 108,360,000 บาท และในงานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาก็ได้นำรถยนต์ไฟฟ้า EV เข้าร่วมอวดโฉมอีกด้วย

วินฟาสต์อ้างอิงข้อมูลจากตลาดประเทศอิโดนิเซีย (เข้าไปทำตลาดก่อนไทย และมีแผนสร้างโรงงานประกอบ) โดยค่าเช่าแบตเตอรี่รายเดือนของรถรุ่น VF E34 จะแบ่งเป็น 2 ทางเลือกคือ

  • 3,700 บาท วิ่งไม่เกิน 3,000 กม./เดือน
  • 6,400 บาท ไม่จำกัดระยะทาง / เดือน

ส่วนราคา VF e34 ที่อินโดนิเซียขายไม่รวมแบตเตอรี่ อยู่ที่ 718,000 บาท กับรถที่ใช้ความจุ 42 kWh โดยการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้งสามารถวิ่งได้ 318 กม.

การตลาดนี้ ซึ่ง Vinfast ได้ระบุว่า โมเดลธุรกิจแบบใหม่นี้ ลูกค้าสามารถเช่าแบตเตอรี่วินฟาสต์ โดยจ่ายเป็นรายเดือนแทนการซื้อขาด แนวทางนี้จะช่วยลดค่าใช้จ่ายก้อนแรกในการซื้อรถและประหยัดค่าใช้จ่ายในระยะยาวโดยมีค่าใช้จ่ายรายเดือนที่เกิดขึ้นและเมื่อเทียบกับการเติมน้ำมันแล้วก็ยังถือว่าคุ้มค่าและประหยัดกว่า

ซึ่งการตลาดโมเดลนี้ตอบโจทย์ในเรื่องของความกังวลของลูกค้าเกี่ยวกับการเสื่อสภาพของแบตเตอรี่โดยรับประกันในการบำรุงรักษาและเปลี่ยนแบตเตอรี่ฟรีเมื่อมีความจุลดลงต่ำกว่า 70%
และในขณะเดียวกัน ลูกค้ายังสามารถลดความเสี่ยงในเรื่องค่าใช้จ่ายให้กับรถยนต์ไฟฟ้ามือสอง เนื่องจากบริษัทเป็นเจ้าของแบตเตอรี่และรับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่ และยังเป็นโมเดลกลยุทธ์ทางการตลาดที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับทาง Vinfast อีกด้วย


อ่านข่าวสารรถยนต์ไฟฟ้า EV เพิ่มเติม