สาระน่ารู้ » ความลับของกุญแจรีโมทที่คุณอาจจะยังรู้ไม่หมด

ความลับของกุญแจรีโมทที่คุณอาจจะยังรู้ไม่หมด

26 มิถุนายน 2022
946   0

แน่นอนว่า การพัฒนาของเทคโนโลยีต่างๆ ก็ต้องพัฒนาตามกาลเวลา รวมไปถึงกลไกตลาดและความต้องการของกลุ่มลูกค้า รถยนต์รุ่นใหม่ๆ ก็ต้องพัฒนาทั้งระบบความปลอดภัยและความสะดวกสบายในการใช้งานไปด้วย

1. กุญแจรีโมทจะ มีกุญแจสำรอง

เชื่อว่ามือใหม่อาจจะยังไม่ทราบว่า กุญแจรีโมทที่คุณใช้อยู่นั้นทางผู้ผลิตได้มีการออกแบบซ่อนกุญแจแบบไขมือเอาไว้ภายในกุญแจรีโมท เพื่อเป็นกุญแจสำรอง โดยประโยชน์ของมันก็คือ สามารถใช้เป็นกุญแจสำรองเมื่อเวลารถแบตเตอรี่รถยนต์หรือถ่านรีโมทหมดก็สามารถใช้กุญแจสำรองนี้ ไขประตูเพื่อเปิดประตู และยังสามารถใช้เพื่อปลดเกียร์ว่างได้อีกด้วย

2. กุญแจถ่านหมดก็ยังสามารถสตาร์ทได้

กุญแจรีโมทที่ถ่ายหมด ยังสามารถสตาร์ทรถได้อยู่โดยผู้ออกแบบรถยนต์จะมีการฝังชิปที่มี Code เฉพาะที่ไม่สามารถใช้ร่วมกับรถคันอื่นๆได้ โดยกุญแจแต่ละยี่ห้อนั้นจะมีวิธีการที่ต่างกัน

  • กุญแจรีโมทแบบเสียบ ในบางรุ่นจะมีช่องกุญแจสำหรับเสียบเพื่อปลดล๊อค Code ยืนยันการสตาร์ทโดยเสียบไปที่ช่องกุญแจที่ผู้ออกแบบซ่อนไว้ อาจจะพบเห็นในยี่ห้อต่างๆ ตัวอย่างเช่น Mitsubishi , Nissan , Mini Cooper
  • กุญแจรีโมท Immobilizer จะเป็นกุญแจแบบฝังชิพที่ใช้การส่งคลื่นสัญญาณในการปลดล๊อคอุปกรณ์ต่างๆภายในรถยนต์ และ ยังมีความสะดวกสบายในการใช้งานหากถ่านรีโมทประเภทนี้หมดหรือถ่านอ่อน เพียงแค่ เหยียบเบรค และนำรีโมทไปกดกับปุ่มสตาร์ทก็สามารถสตาร์ทรถได้เลย

3.สามารถเปิด-ปิดกระจกหน้าต่างหรือซันรูฟ

ในรถขนาดกลางหรือ Sedan บางรุ่นจะมีฟังค์ชั่นพิเศษอย่าง เปิด – ปิดกระจกหน้าต่าง และซันรูฟ อยู่โดยการกดปุ่มปลดล๊อคค้าง เป็นเวลา 5 วินาทีก็จะทำงาน หรือ กดปุ่ม ล๊อคค้าง 5 วินาทีก็จะเป็นคำสั่งปิดกระจกและซันรูฟ แล้วหละครับ

4.มีคำสังพับกระจกข้างได้

ในรถยนต์เก๋งซีดานรุ่นใหม่ๆจะมีคำสั่งพับกระจกข้างใส่มาให้แล้ว เพียงแค่ หลังจากที่กดล๊อค 1 ครั้ง ให้กดล๊อคค้างประมาณ 3 วินาที อีก 1 ครั้งก็จะเป็นการพับกระจกข้างแล้วหละครับ

5.มีคำสั่งตาร์ทรถ

คำสั่งสตาร์ทรถจะอยู่ในรถระดับพรีเมี่ยมแต่เดี๋ยวรถยนต์ระดับท๊อปๆรุ่นใหม่ๆบางรุ่นก็ได้นำระบบนี้เข้ามาไว้แล้ว จะเห็นได้ใน Honda Civic FD และรุ่น FK ,Honda Accord ปี 2016 ขึ้นไป และในรถพรีเมี่ยมหลายๆรุ่น โดยจะมีปุ่มสตาร์ทที่เป็นสัญลักษณ์ลูกศรวน (ตามภาพ) เพียงแค่ กดค้าง 5 วินาทีก็สามารถสตาร์ทเครื่องยนต์ผ่านรีโมทได้แล้ว

ข้อมูลทั้งหมดนนี้จะขึ้นอยู่กับรถแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อนะครับ โดยสามารถศึกษาอ่านควบคู่กับคู่มือการใช้ร่วมด้วย หรือสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมผ่านสื่อโซเชี่ยลต่างๆ ได้อีกด้วย

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม