สาระน่ารู้ » ติดตั้งระบบแก๊ส NGV/CNG และ LPG ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

ติดตั้งระบบแก๊ส NGV/CNG และ LPG ต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?

20 มิถุนายน 2022
844   0

ทุกวันนี้ต้องบอกว่า ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพิ่มมากยิ่งขึ้นเป็น 2-3 เท่าตัวจากที่เคยเป็นอยู่เพราะเนื่องจากเชื้อเพลิงต่างๆมีราคาที่สูงขึ้นไปเรื่อยๆ ฉะนั้นพลังงานทางเลือกนั้นเริ่มมีความจำเป็น ถึงรถๆพลังงานไฟฟ้าจะเริ่มเข้ามามีบทบาทในชีวิตแต่ก็ถือว่ายังมีราคาที่สูงเกินไป ฉะนั้นบางงคนเริ่มหันจะมาใช้ระบบแก๊สเพื่อลดต้นทุนในการเดินทางครับ

บางคนอาจจะไปติดตั้งระบบแก๊สมาแล้ว แต่ยัง งง และไม่รู้ว่าจะต้องทำยังไงต่อ
สำหรับบทความนี้ เราลองมาดูกันนะครับว่า “หลังจากที่ติดตั้งระบบแก๊สจะต้องเตรียมตัวอย่างไรกันบ้าง”

ก่อนอื่นเราต้องเตรียมเอกสารที่ต้องใช้ในการแจ้งการติดตั้ง ทั้งระบบ NGV และ LPG

  • สำเนาทะเบียนรถ
  • สำเนาบัตรประชาชน
  • หนังสือรับรองจากอู่ติดตั้ง

เมื่อเราได้ทำการติดตั้งระบบ ก๊าซ NGV และ LPG เรียบร้อยแล้ว เราก็ต้องดำเนินการให้ดถูกต้องและ ถูกกฎหมายด้วย โดยทางอู่ที่ติดตั้งระบบก๊าซจะออกหนังสือ ตต-09 และใบรับรองวิศผู้ตรวจสอบเพื่อนำไปจดทะเบียนรถติดตั้งแก๊สที่กรมขนส่งทางบก

จากนั้นเรามาสำรวจว่าสภาพรถยนต์และระบบต่างๆ ว่าเราสามารถติดตั้งระบบแก๊สได้ไหม สำหรับรถไหมหรือรถป้ายแดงก็คงไม่มีปัญหาอะไร แต่ถ้าหากเป็นรถที่เกิน 7 ปีขึ้นไปจะต้องตรวจสภาพกันก่อน อุปกรณ์หลักคือคอยล์จุดระเบิด หัวเทียน และสายหัวเทียน กรองอากาศ ระบบหม้อน้ำและ ท่อน้ำต่างๆ

  • หัวเทียน ตามปกติหัวเทียนจะมีอายุการใช้งานตั้งแต่ 40,000-60,000 กิโลเมตร และหัวเทียนแบบอิริเดียมจะมีอายุการใช้งานถึง 100,000 กิโลเมตร แนะนำว่าให้เปลี่ยนก่อนที่จะิตดตั้งระบบแก๊สนะครับ แต่ถ้าหากเพิ่งเปลี่ยนไม่นานก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติครับ
  • คอล์ยจุดระเบิด (ignition coil) จำเป็นอย่างมากสำหรับรถยนต์ที่ใช้แก๊ส ทำหน้าที่สร้างแรงดันมรการจุดระเบิด โดยอายุและการใช้งานทั่วไไปจะอยู่ราวๆ 150,000 กิโลเมตร ครับ
  • สายหัวเทียน ทำหน้าที่ส่งกำลังไฟฟ้าเพื่อมาใช้จุดระเบิดหาเสื่อมสภาพ เช่น ชำรุด ฉนวนหุ้ม กรอบแตก อาจจะเกิดไฟรั่วได้ หรืออาจจะเข้าระบบกราวทำให้หัวเทียนจุดระเบิดด้ไม่เต็มที่ อาจจะทำให้เครื่องยนต์ทำงานสะดุด โดยเฉพาะในช่วงเดินเบา เร่งไม่ขึ้น หรือมีอาการดับกลางทางด้ โดยเฉพาะหัวเทียนไม่จุดระเบิด จะทำให้กิินน้ำมัน หรือเชื้อเพลิงมากกว่าปกติ
  • ระบบหม้อน้ำ ท่อน้ำหรือ ระบบหล่อเย็น เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ควรตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ ทั้งระบบจ ข้อต่อ วาล์วน้ำ พัดลมหม้อน้ำ และ ระดับน้ำจะต้องพร้อมเพราะจะต้องใช้ความร้อนจากหม้อต้มเพื่อทำละลายระบบแก๊สก่อนเข้าเครื่อง

สำหรับคนที่ต้องการจดทะเบียน ระบบพลังงานทางเลือกอย่าง ก๊าซ NGV/CNG หรือ LPG ก็ไม่ได้ยากอย่างทที่คิดนะครับนอกจากจะได้ทั้งความปลอดภัยในการใช้งานแล้วยังได้ความอุ่นใจอีกด้วย เพียงแค่เราพยายามทำให้ถูกต้องตามกฎระเบียบก็สามารถใช้งานได้อย่างสบายใจแล้วครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม