ข่าวสารรถยนต์ » Toyota ไฟเขียว พร้อมเร่งพัฒนา Toyota S-FR สู่การผลิตจริง

Toyota ไฟเขียว พร้อมเร่งพัฒนา Toyota S-FR สู่การผลิตจริง

13 พฤษภาคม 2024
24   0

ทาง Toyota เคยเผยโฉมโมเดลแนวคิดที่จะสร้าง S-FR ซึ่งเป็น Roadster ขนาดเล็กในเมื่อปี 2015 โดยพยายามจะแย่งชิงเอาตลาดของทาง Mazda MX-5 ให้อยู่หมัด แต่เมื่อผ่านไปหลายๆปีดูเหมือนเรื่องราวนี้จะซาลงจนมาถึงปัจจุบัน ทาง Toyota ก็ได้ผุดโครงการนี้กลับมาอีกครั้ง และเตรียมเดินหน้าไฟเขียวเพื่อสร้าง S-FR ให้ออกมาเป็นชิ้นเป็นอันสู่การผลิตจริงแล้ว

Toyota S-FR เป็นการพัฒนาร่วมกัน ระหว่าง Toyota Daihatsu และ Suzuki ซึ่งทั้ง 3 ค่ายเดิมเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านรถยนต์ขนาดเล็ก โดยพัฒนาและต่อยอดจาก Toyota MR2 Spider ซึ่งเป็นคู่แข่งของทาง Mazda MX-5 มาอย่างนาวนาน ซึ่งรูปลักษณ์ที่แตกต่าง Toyota S-FR จะแตกต่างกับ Toyota MR-2 อย่างเห็นได้ชัดด้วยทรวดททรงที่มีความกลมเส้นสายจะออกไปทาง Daihatsu Copen ซะมากกว่า

โดยกระแสการกลับมาจองทาง Toyota S-FR นั้นจะเกิดจากการที่ Daihatsu หนึ่งในผู้ร่วมพัฒนา ได้เผยโฉม Vision Copen ที่มีองค์ประกอบดูคล้ายกับ S-FR และดูว่าจะเหมือนว่ามีความเป็นไปได้แทบจะทั้งหมดขอบกระจกที่บังลมและขอบประตูเหมือนจะยกมาจากทาง S-FR เป็นอย่างมากและการที่นำเอาส่วนต่างๆ เป็นรูปแบบงานแบบนี้ทำให้ Toyota สานต่องานได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

และท้ายที่สุด Daihatsu กำลังผลิตรถเปิดประทุนขนาดเล็กก็ไม่ใช่งาน ยากสำหรับToyota ที่จะสร้างรถที่ใหญ่กว่านี้และมีพละกำลังที่มากกว่า เพราะด้านเครื่องยนต์ขนาดเล็กก็ได้ทาง Suzuki เข้ามาช่วยลดต้นทุนได้เช่นกัน สามารถดูได้จากการพัฒนาของ Toyota และ BMW ที่ได้พัฒนา Supra และ Toyota GT86 และ Subaru BRZ ก็เหมือนกับว่าง ทาง Toyota ก็จะใช้หลักการเดียวกันนี้ในการพัฒนารถรุ่นใหม่ๆ

โดยสื่อนอกได้ให้ข่าววว่า S-FR น่าจะผลิตจริงและเปิดตัวในช่วงปลายปี 2026 หรือไม่ก็ช่วงราวๆ ต้นปี 2027 และจะใช้เครื่องยนต์กำลัง 1.3 ลิตรเทอร์โบ 3 สูบ ให้พละกำลังสูงถึง 150 แรงม้า

และอย่างไรก็ตาม Toyota ยังผลิตเครื่องยนต์ที่ใกล้เคียงกันอย่าง Toyota GR86 อยู่แล้ว ซึ่งในปัจจุบันก็เหมือนจะเป็นคู่ปรับกับทาง mazda MX-5 อยู่แล้วเพียงแค่ GR86 นั้นแตกต่างออกไปด้วยโครงสร้างบางส่วนเท่านั้น หากมีการนำมาวางจำหน่ายจริงต้องลุ้นว่าจะมีผลกระทบต่อยอดขาย GR86 หรือไม่

อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติม