ข่าวรถใหม่ » Mercides-AMG One Hyper Car เครื่อง F1 Turbo+Hybrid กำลังสูงสุด 1049 แรงม้า

Mercides-AMG One Hyper Car เครื่อง F1 Turbo+Hybrid กำลังสูงสุด 1049 แรงม้า

1 มิถุนายน 2022
644   0

Mercides-AMG One Hyper Car เครื่อง F1 Turbo+Hybrid กำลังสูงสุด 1049 แรงม้า

ในที่สุด ก็ได้เปิดตัวหลังจากที่ Mercedes-Benz ประกาศครั้งแรกว่าพวกเขาจะผลักดันเครื่องยนต์ Formula 1 ให้เป็นรถ ที่ใช้บนท้องถนนได้ถูกต้องตามกฎหมาย ในที่สุดก็ได้เปิดตัวออกมาเป็นรูปเป็นร่างให้ได้เห็นภายใต้รหัส AMG One ตามที่เซ็นต์สัญญาทั้งหมดกับ Mercedes โดยมีเครื่องยนต์ F1 เป็นสัญญาหลักของ Project นี้ ด้วยกำลังรวม 1049 แรงม้า (782 กิโลวัตต์) และยังเป็นไปตามมาตราฐาน Euro 6

หัวใจหลักของ AMG One ได้เคยถูกประกาศครั้งแรกในปี 2560 และทราบกันดีว่า Mercedes จะใช้เครื่องยนต์ F1 และผลักดันให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยมีเครื่องยนต์สันดาปขนาด V6 ขนาด 1.6 ลิตร Turbo แบบไฟฟ้า ที่สามารถทำรอบได้สูงถึง 11,000 รอบต่อนาที สูงถึง 566 แรงม้า (422กิโลวัตต์) และยังผ่านมาตราฐานระบบไอเสีย EURO6

ไม่เพียงเท่านั้น ยังทำงานควบคู่กับระบบไฟฟ้ามอเตอร์ 4 ตัวรวมกันเพื่อให้ One มีอัตรากำลังสูงถึง 1049 แรงม้า และมีความสามารถในการขับเคลื่อนทุกล้อ มอเตอร์ 2 ตัวที่ด้านหน้าให้กำลังถึง 322 แรงม้า มอเตอร์ตัวที่สาม ติดตั้งกับเครื่องยนต์เบนซินส่งกำลัง 161 แรงม้า (120 กิโลวัตต์) ไปยังเพลาข้อเหวี่ยง มอเตอร์ตัวที่ 4 เป็นเครื่องยนต์ที่เชื่อมโยงกับเทอร์โบชาร์จไฮเทค ซึ่ง Mercedes-AMG กล่าวว่า เพิ่มอีก 212 แรงงม้า (90 กิโลวัตต์) ในการผสมผสาน มอเตอร์เข้าด้วยกัน และยังสามารถชดเชยพลังงานจากเทอร์โบได้เนื่องจากการใช้พลังงานจากก๊าซไอเสียแบบหมุนเวียน

นอกจากเครื่องยนต์แล้ว วิศวกรของ Mercedes ยังใช้เวลาอย่างมากกับแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอไอออนของ One เนื่องจากเป็น Plug-in Hybrid จึงไม่มีแบตเตอรี่ได้อย่างเหลือเฟืออย่างที่รายงานโดยมีความจถเพียง 8.4 kWh แต่การทำให้แบตเตอรี่มีความเย็นมากกว่าที่จะเกิดความร้อนจำเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับประสิทธิภาพสูงสุดทำให้ Mercedes ให้ระบบระบายความร้อนด้วยของวงเหลวที่ซับซ้อนสำหรับแบตเตอรี่แต่ละก้อน สิ่งนี้ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถลดน้ำหนักของแบตเตอรี่ลงได้

ผลลัพธ์ที่ได้คือรถยนต์์ที่มีแรงม้ารวมกันราวๆ 1,000 กว่าแรงม้า ที่สามารถรักษาอุณหภูมิแบตเตอรี่ได้ประมาณ 45 องศา เซลเซียส และสามารถวิ่งด้วยพลังงานไฟฟ้าได้เพียง 11.2 ไมล์ ภายใต้น้ำหนักประมาณ 3,730 ปอนด์ หรือราวๆ 1,695 กิโลกรัม AMG One สามารถเร่งความเร็ว 0-62 ไมล์ต่อชั่วโมงหรือ (0-100 km/h) ภายใน 2.9 วินาทีเท่านั้นโดยใช้ระบบ AMG 4Matic และเกียร์ธรรมดาอัตโนมัติ 7 สปีด ที่พัฒนาขึ้นโดยเฉพาะ และยังสามารถทำความเร็ว 0-124 ไมล์ต่อชั่วโมง หรือ(0-200 km/h) เพียง 7 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 219 ไมล์ต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

ช่วงล่างเป็นแบบ Mono Cock ระบบกันสั่นสะเทือนแบบกระทุ้ง ได้รับการออกแบบอย่างมีประสิทธิภาพด้วยการใช้วัสดุแแบบ อะลูมิเนียม ในหลายๆส่วน โดยติดตั้งจุดยืดแบบสตรัทแบบปรับได้ทั้ง 2 ตัวที่ด้านหน้าและ 2 ตัวที่ด้านหลัง และติดตั้งในแนวขวาง กับทิศทางการเคลื่อนที่สำหรับ Comfort, Sport หรือ Sport+ ขึ้นอยู่กับโหมดการขับเคลื่อนโดยรวมที่มีอยู่ใน AMG One ยังมีระบบการวัดแรงบิดด้วย AWD สามารถเลือกโหมดขับขี่ได้ยิบย่อยอีกด้วย

แม้ว่าหน้าตาอาจจะดูเรียบๆไม่หวือหวา แต่การสร้างระบบไอโร่ไดนามิก มันสามารถลดแรงต้านและทำความเร็วได้ราวๆ 31 ไมล์ต่อชั่วโมงแต่ทางAMG ยังไม่เปิดเผยว่า สามารถลดแรงด้านได้เท่าไหร่ เนื่องจาก One นั้นเต็มไปด้วย ส่วนประกอบของอุปกรณ์แอโร่แอกทีฟ และสปอยเลอร์แบบแอฌคทีฟที่ดิฟฟิวเซอร์ด้านหน้าช่องระบายอากาศที่เหนือซุ้มล้อหน้า และแน่นอนปีกหลังสามารถทำงานร่วมกับระบบขับขี่แบบ Race Plus และ Start2 ภายใต้โหมดการขับขี่ย่อยที่หลากหลายเรียกว่าแรงกดของลมที่มาประทะรถนั้นสามารถสูงได้กว่าปกติถึง 5 เท่า โหมดที่สามถูกเรียกว่า Race DRS เป็นการลากจากความเร็วต่ำสู่ความเร็วแบบสูงสุด

และไม่ใช่เพียงแค่เครื่องยนต์ที่ถูกยกจาก F1 เพราะเบาะภายในก็เป็นทรงเดียวกันกับที่ F1 ใช้เช่นกันคุณจะเห็นได้ว่า พวงมาลัยเป็นรูปทรงเดียวกับที่ Formula 1 เช่นกัน ช่องระบายอากาศเล็กๆด้านข้างถูกออกแบบไม่ให้โดดเด่นกว่าอุปกรณ์อื่นๆภายในรถและตะแกรงลำโพงที่ผสมผสานเข้ากับคาร์บอนไฟเบอร์สลับกับหนังอาคันทาร่า ประตูปีกผีเสื้อมีกระจกไฟฟ้า

ภายนอก AMG ได้ใช้ล้อแม็กนีเซียม 9 ก้าน หุ้มด้วยยาง MMichelin Pilot Sport Cup 2 M01 ที่ถูกพัฒนาขึ้นเพื่อใช้กับไฮเปอร์คาร์โดยเฉพาะ และ คาลิปเปอร์ 6 พอร์ทที่ยึดด้วยดิกส์เบรค์์แบบคาร์์บอนเซรามิกขนาด 15.6 นิ้ว ไว้ด้านหน้าและ แบบ 4 พอร์ทพร้อมดิกส์ 15 นิ้วอยู่ที่ด้านหลัง ก็ถือว่าเป็นรถที่มีสมรรถนะสูง และมีการหยุดได้ดีพอๆกับการเร่งความเร็วเลยททีเดียว

อ่านข่าวสารรถใหม่