ข่าวรถใหม่ » แบรนด์ยักษ์สั่นสะเทือน Elon Musk ชี้ผู้ผลิต EV จีนจะผงาดหากไม่ถูกกีดกันการค้า

แบรนด์ยักษ์สั่นสะเทือน Elon Musk ชี้ผู้ผลิต EV จีนจะผงาดหากไม่ถูกกีดกันการค้า

27 มกราคม 2024
154   0

อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla กล่าว ว่าผู้ผลิตจีนจะทำลายคู่แข่งระดับโลกหากไม่มีอุปสรรค์ททางการค้า เป็นการตอกย้ำความรุนแรงของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของสหรัฐฯ ที่กำลังหวั่นต่อการขยายธุรกิจรถไฟฟ้าของทางจีน
เป็นการแสดงความคิดเห็นของ มักค์ที่เกิดขึ้นหลังจากความสำเร็จล่าสุดของ BYD สามารถสร้างยอดขายแซง Tesla กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีการส่งออกมากที่สุดในไตรมาส 2023 ซึ่งเหตุผลสำคัญคือ BYD และมีรุ่นย่อยให้เลือกหลากหลายกว่า และราคากับอ๊อฟชั่นที่น่าสนใจแม้ว่า Tesla เองจะมีการลดราคาลงอย่างต่อเนื่อง แต่ก็สร้างความต้องการทางการค้าไม่ได้เท่าตลาดของ BYD

จากข้อมูลของทาง มักค์ ความสามารถในการแข่งขับที่สูงมาก และประสปความสำเร็จเป็นอย่างมากนอกประเทศจีน แต่ก๋ขึ้นอยู่กับการกีดกันทางการค้า ถ้าหากไม่มีการกีดกันทางการค้าดังกล่าว ผู้ผลิตรถยนต์ของจีนอาจจะโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆทั่วโลก

โดยกระทรงการต่างประเทศของจีนก็ได้ตอบสนองความต้องการและข้อเสนอของมักค์ โดยทาทงการจีนให้ความเห็นว่า โลกควรเห็นพ้องต้องกันในเรื่องของการเปิดกว้างทางการค้าและ ยุติธรรม

โดยตัวของมักค์ได้หยิบยกประเด็นสงครามราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่กำลังเป็นประเด็น โดยมักค์แสดงให้เห็นว่าสงครามการหั่นราคานี้อาจจะสร้างปัญหาตามมาในอนาคต และกำไรของทาง Tesla ก็ลดลงอย่างมหาศาลอีกด้วย

และแผนการของทาง Tesla ในอนาคตที่จะเปิดตัวครอสโอเวอร์ขนาดกระทัดรัดสำหรับตลาดมวลชนที่มีราคาไม่แพงมีรหัสว่า REDWOOD ซึ่งจะมีการเปิดตัวในช่วงปี 2025 เพื่อแข้งขันกับคู่แข่งที่มีราคาถูกกว่านั้นได้รับการยืนยันจาก ECO อีลอนมักค์อย่างไรก็ตาม เนื่องจากผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของจีนมีความเชี่ยวชาญในการจัดการต้นทุนและขยายตลาดและธุรกิจในต่างประเทศไทยได้อย่างรวดเร็ว Tesla จึงต้องเผชิญกับการแข่งขันที่มากขึ้น เป็นเรื่องที่ผู้นำของ Tesla ต้องรื้อทำการตลาดที่ราคาไม่สูง เพื่อลงแข่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กราคาไม่สูงตามไปด้วย

อ่านข่าวสารเพิ่มเติม