ข่าวรถใหม่ » เจาะขุมพลัง Lamborghini Revuelto รถยนต์ซูเปอร์สปอร์ต ระบบ Plug in Hybrid คันแรกของแบรนด์

เจาะขุมพลัง Lamborghini Revuelto รถยนต์ซูเปอร์สปอร์ต ระบบ Plug in Hybrid คันแรกของแบรนด์

26 กรกฎาคม 2023
269   0

Lambroghini Revuelto ถือกำเนิดมาเพื่อสร้างภาพลักษณ์แนวสปอร์ต ที่มีขุมพลังททั้งเครื่องสันดาปและ มอเตอร์ไฟฟ้าภายในถึง 3 ตัวแบบปลั๊กอินไฮบริด โดยทำงานร่วมกับชุดเกียร์แบบ กับเบิลคลัชต์ที่ถูกออกแบบขึ้นมาใหม่ ซึ่งถูกเปิดตัวในรุ่น 12 สูบนี้เป็นรุ่นแรก

การดีไซน์ที่ออกแบบโดยใช้แรงบันดาลใจจาก Lamborghini Cuuntech ปี 1971 โดยมีการวางรูปแบบโครงสร้างตามสัดส่วนที่ดีที่สุดและยังออกแบบลักษณะประตูให้มีความคล้ายเหมือนกับ Diablo และด้านหน้าออกแบบให้ลู่ลมเหมือนกับ Murcielago ผสมผสานแบบออกมาได้อย่างลงตัว จนกลายมาเป็น Lambroghini Revuelto นั่นเอง

เครื่องยนต์ ภายใต้รหัส L545 รุ่นใหม่นี้จะมีความจุ 6.5 ลิตร โดยเป็นเครื่อง 12 สูบ ที่เบาที่สุดและให้กำลังเครื่องสูงสุดเท่าที่ลัมโบรกินี เคยผลิตมา โดยมีน้ำหนักรวมเพียง 218 กิโลกรัม ซึ่งเบากว่าเครื่อง

Aventador ถึง 17 ลิโลกรัม โดย Revuelto เปลี่ยนมุมการติดตั้งของเครื่องยนต์ถึง 180 องศาเมื่อเทียบกับเลย์เอาต์ของ Aventador เครื่องยนต์ Superquadro V12 ให้กำลัง 825 แรงม้า ที่ 9,250 รอบต่อนาที ซึ่งเป็นผล มาจากกำลังเครื่องยนต์ที่รองรับได้สูงถึงง 9,500 รอบต่อนาที ซึ่งถือว่เป็นเครื่องยนต์ 12 สูบของลัมโบรกีนี่ และยังให้แรงบิดสูงสุดถึง 725 นิตันเมตร ที่ 6,750 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกันกับมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว แบ่งเป็นตำแหน่งเพลาหน้า 2 ตัว และ ขับหลังอีก 1 ตัว ซึ่งวางอยู่เหนือตำแหน่งชุดเกียร์ คลัทช์คู่ 8 สเปีด แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนพลังสูงติดตั้งในพื้นที่อุโมงเกียร์เดิม ผสานสองระบบให้กำลังสูงถึง 1015 แรงม้าสามารถเร่ง 0-100 ได้ภายใน 2.5 วินาที และสามารถทำความเร็วสูงสุดถึง 350 กม./ชม.

ระบบขับเคลื่อนที่ถูกมาก็ยังคงเป็นการขับขี่แบบ 3 ฟังค์ชั่นเช่นเดิม Strada Sport Corsa และเฉพาะรุ่นนี้ จะมี Citta (คือระบบที่ใช้ไฟฟ้าแบบ 100%) สามารถเลือกผ่านลูกบิดสองตัวบนพวงมาลัย ถ้าหากรวมทุกโหมดสามารถตั้งค่า Dynamic ได้ถึง 13 รูปแบบ ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของผู้ขับขี่

Lambroghini Revuelto มาพร้อมกับ โปรแกรมช่วยให้นักขับเข้าถึงฟังก์ชั่น การควบคุมรถได้อย่างรวดเร็ว ทั้งการปรับอุณหภูมิ การนำทาง และสื่อต่างๆที่ผ่านการสั่งงานด้วยเสียง โดยสามารถควบคุมอุปกรณ์สมาร์ตโฮม โดยโปรแกรม Alexa ใน Lambrogihi Revuelto ผสานฟังค์ชั่น What3Worlds ซึ่งทำงงานร่วมกับระบบนำทางที่ติดตั้งมากับตัวรถ ทำให้สามารถขับขี่ได้ทุกที่บนโลก แม้ในสถานที่นั้นจะไม่มีข้อมุลที่อยู่ที่ชัดเจนก็ตาม

ในส่วนของราคานั้นยังไม่ถูกเปิดเผย ออกมาอย่างแน่ชัด อาจจะต้องติดตามในเรื่องของราคาไปอีกซักระยะ จะมีเปิดเผยข้อมูลในเร็วๆนี้