สาระน่ารู้ » น้ำยาหล่อเย็นดีกว่าน้ำเปล่าอย่างไร

น้ำยาหล่อเย็นดีกว่าน้ำเปล่าอย่างไร

29 กันยายน 2020
752   0

หากย้อนกลับไปในอดีตการใช้น้ำเปล่าเติมหม้อน้ำเพื่อเป็นของเหลวในระบบหล่อเย็นอันที่จริงแล้วไม่ควรเติมด้วยน้ำเปล่าแต่วิวัฒนาการเทคโนโลยีสมัยนั้นยังไม่สูงจึงยังไม่มีน้ำยาหล่อเย็นครับ แต่ในปัจจุบันน้ำยาหล่อเย็นเข้ามาแทนที่น้ำเปล่า มาดูข้อดีของการใช้น้ำยาหล่อเย็นกันครับ ว่ามันดีกว่าน้ำเปล่าแบบเดิมๆ ยังไงแล้วประโยชน์ของน้ำยาหล่อเย็นนั้นมีอะไรบ้าง

น้ำยาหล่อเย็นดีกว่าน้ำเปล่าอย่างไร

น้ำยาหล่อเย็นมีส่วนผสมของแอทธิลีน ไกคอล ซึ่งคุณสมบัติหลักๆ ช่วยให้น้ำเดือดช้าลงเมื่อเครื่องยนต์ร้อนจัดๆ โดยปกติแล้วน้ำเปล่าจะมีจุดเดือดที่ 100 องศา เมื่อใช้เครื่องยนต์ในรอบสูงๆ แล้วน้ำเปล่าก็จะค่อยๆระเหยไปในช่วงจุดเดือด แต่คุณสมบัติของน้ำยาหล่อเย็นนั้นมีจุดเดือดที่สูงกว่าน้ำเปล่าคือ 120-125 องศาเซลเซียส ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพในการระบายความร้อนและชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์ระบายความร้อนได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ชิ้นส่วนต่างๆนั้นมีอายุการใช้งานที่ยืนยาวขึ้นและยังช่วยป้องกันสนิม หม้อน้ำรั่วน้ำยาหล่อเย็นยังมีส่วนผสมของหัวเชื้อป้องกันสนิม ตระกรัน และตะกอนซึ่งจะสดความเสี่ยงในเรื่องของการอุดตันและทำให้อุปกรณ์ภายในเสียหาย ไม่ทำให้สนิมกัดกร่อนซึ่งเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ระบบหม้อน้ำรั่ว

ในปัจจุบันผลิตภันฑ์น้ำยาหล่อเย็นมี 2 แบบ ทั้งเป็นหัวเชื้อน้ำยาหล่อเย็นขนาด 1000 ml และน้ำยาหล่อเย็นแบบแกลอน 4 ลิตร ซึ่งวิธีการเติมก็จะต่างกัน

วิธีการผสมและการเติมน้ำยาหล่อเย็น

โดยหัวเชื้อน้ำยาหล่อเย็นแต่ละขวดจะอยู่ที่ 1000 ml และจะต้องผสมน้ำก่อนใช้ในอัตราส่วน 50:50 คือ โดยให้ผสมที่แกลอนหรือถังน้ำในอัตราส่วน น้ำยาหล่อเย็น 1000 ml น้ำเปล่า 1000 ml ก็จะได้ 2000 ml ก็คือ 2 ลิตร แต่โดยส่วนใหญ่ หม้อน้ำรำยนต์จะต้องเติมประมาณ 3.7 ลิตร ฉะนั้นจะต้องซื้อมา 2 ขวด แต่ถ้าเป็นน้ำยาหล่อเย็นแบบ แกลอน 4 ลิตรจากศุนย์ก็สามารถเติมได้ทันที

โดยส่วนใหญ่แล้วน้ำยาหล่อเย็นจะมีสีสะท้อนแสงเพื่อง่ายต่อการตรวจสอบการรั่วซึมจุดรอบรั่วต่างๆของระบบ การรั่วซึมของระบบมักจะเกิดจากปัญหาการใช้น้ำเปล่ามาเป็นระยะเวลานานแล้วค่อยเปลี่ยนมาใช้น้ำยาหล่อเย็นฉะนั้น พยายามใช้น้ำยาหล่อเย็นดีกว่านะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม: