ข่าวรถใหม่ » SUBARU WRX ขุมพลังขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางมาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว

SUBARU WRX ขุมพลังขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางมาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว

13 กันยายน 2021
781   0

SUBARU WRX ขุมพลังขับเคลื่อน 4 ล้อ เดินทางมาถึงรุ่นที่ 5 แล้ว

สาวกดาวลูกไก่ จะต้องตื่นเต้นเพราะได้เพิ่มเอาขุมพลังแบบ 2.4 ลิตร จากอดีต 2.0 ทำให้อัพพลังไปได้ไกลมากกว่าเดิมถึง 271 แรงม้า หรือ 202 กิโลวัตต์ แรงบิด 258 ปอนด์ฟุต หรือราวๆ 349 นิวจันเมตร ที่ 2000-5200 รอต่อนาที ถึงแรงบิดจะไม่ได้เพิ่มเติมจากรุ่นก่อน แต่ก็เพิ่มแรงม้าเพิ่มขึ้นไปถึง 3 เท่า เครื่องยนต์สันดาปจับคู่กับเกียร์ธรรมดาแบบ 6 สปีด และแบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT 8 สปีด และได้ติดตั้งระบบ EyeSight Driver Assist Technology ที่ทำฝานผ่านกล้องมุมกว้างกว่ารุ่นก่อนๆ และระบบช่วยเบรคที่เพิ่มการต้อบสนองได้อย่างทันใจมากยิ่งขึ้น ส่งกำลังผ่านระบบกระจายแรงบิดแบบ AWD และสามารถเปลี่ยนเกียร์แบบ Paddle Shift และยังมีระบบทำความเย็นน้ำมันเกียร์ภายนอกอีกด้วย

ระบบช่วงล่างได้มีการปรับปรุงในหลายๆส่วน ยังใช้เป็นแบบ Subaru Platform แชสซีใหม่มีความแข็งแรงมากกว่าเดิม เพื่อรับแรงบิดโดยรวมเพิ่มขึ้น 28 เปอร์เซนต์ จุดกระนสะเทือนและจุดยึดแข็งแรงเพิ่มขึ้น 75 เปอร์เซนต์ และลดจุดศูนย์ถ่วง ตอนนี้ Subaru และยังติดตั้งเหล็กกันโคลงด้านหลังเข้ากับตัวถังแทนที่จะเป็นเฟรมย่อย

ภายนอกอาจจะดูขัดหูขัดตาในเรื่องของการออกแบบ เล็กๆน้อยๆ ไฟหน้าเป็น LED เสริมด้วยกระจังหน้าแบบ 6 เหลี่ยม แต่ไฟท้ายทรง 3 เหลี่ยม LED แถวเรียง นั้นคล้ายกับ Subaru BRZ ถอดแบบมายังไงอย่างงั้น แต่ก็เน้นรูปลักษณ์ที่ดูกว้างมากยิ่งขึ้น เสริมด้วยช่องดักลมที่อยู่เหนือฝากระโปรงที่มีลักษณะกว้างมากขึ้นและกาบข้างก็สมอวัสดุเป็นอลูมีเนียมเข้าไปทำให้มีน้ำหนักเบาลงประมาณราวๆ 5 ปอนด์

ห้องโดยสารที่ออกแบบให้เน้นในส่วนของผู้ขับขี่เป็นหลัก คุมโทนด้วยเบาะสีดำ ด้ายสีแดงตัดลวดลายด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ ในเวอร์ชั่นอเมริกาถูกติดตั้งหน้าจอเป็น Subaru Starlink in-Vehicle Technology แบบแนวตั้งที่รวมเอาฟังค์ชั่นการใช้งานต่างๆ หน้าจอสามารถรองรับ Apple Carplay/Android Auto และระบบนำทางและสวิตช์อยู่ในส่วนเดียวกับของช่องประอากาศ

การพัฒนา Subaru WRX ใหม่ บนแพล็ทฟอร์ม Subaru Global Platform ส่งผลทำให้มีจุดศุนย์ถ่วงต่ำลงขณะความแรงของโครงสร้างแวสซีเพิ่มขึ้น 28%และความแข็งแรงของจุดยึดต่างๆของช่วงล่างเพิ่มขึ้น 75% และยังปรับปรุงช่วงล่างให้มีระยะยืดหรือยุบต้วเพิ่มมากขึ้น ส่งผลทำให้มีความเสถียรภาพในขณะที่เจอทางขรุขระหรือทางที่ต้องรับการสั่นสะเทือนเพื่มมากขึ้น รองรับด้วยล้ออัลลอยด์ขนาด 17 และ 18 นิ้ว และมีช่องระบายอากาศทั้ง 4 ล้อ