สาระน่ารู้ » พ.ร.บ.ความผิดกับทางม้าลาย ที่หลายคนมองข้าม

พ.ร.บ.ความผิดกับทางม้าลาย ที่หลายคนมองข้าม

23 มกราคม 2022
1123   0

จากกรณีที่เป็นข่าวเมื่อวันทื่ 23 มกราคม 2565 ที่ผ่านมากรณีผู้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ BIGBIKE Ducati ด้วยความเร็วเป็นเหตุทำให้เฉี่ยวชนกับ ผู้ใช้ทางม้าลายบาดเจ็บสาหัส จนเป็นเหตุทำให้ถึงแก่ความตายในเวลาต่อมา

ตามข้อกฎหมายแล้วกรณี จอดรถทับทางม้าลาย-หรือทางข้ามแยก นอกจากที่ผู้ที่เดินเท้าจะไม่ได้รับความสะดวกและเสี่ยงอันตรายแล้ว ยังมีความผิดตามกฎหมาย พ.ร.บ. จราจรทางบกตามมาตรา 57 ที่ระบุไว้ว่า ห้ามจอดรถทับทางม้าลายหรือทางข้าม ในระยะ 3 เมตร จากทางม้าลายหรือทางข้าม ฝ่าฝืนมีโทษปรับ 500 บาท

แต่ถ้าหากผู้ข้ามไม่ได้ใช้ทางม้าลาย ตามมาตรา 104 บัญญัติไว้ว่า ภายในระบะ 100 เมตรนับจากทางข้าม ห้ามมิให้เดินทางข้ามนอกทางข้าม และในมาตรา 147 ระบุไว้ว่า หากผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามาตรา 104 ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 200 บาท และหากถูกรถเฉี่ยวชน ผู้ที่ข้ามถนน จะมีความผิดร่วมด้วย

และหากจอดรถบนทางม้าลายนั้น ถือว่ามีความผิดชัดเจน โดยเฉพาะหยุดหรือจอดใกล้กับทางม้าลายในระยะ 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากหยุดหรือจอดรถใกล้กับทางม้าลายในระยะ 3 เมตรโดยนับจากทางข้ามนั้น ก็จะมีความผิดตามมาตรา 57 ผู้ฝ่าฝืนที่โทษปรับ 500 บาท

ทางม้าลาย หรือ เส้นทางข้ามนอกจากจะเป็นสัญลักษณ์อันสำคัญที่ช่วยในเรื่องของความปลอดภัยกับผู้ใช้รถใช้ถนนส่วนรวมแล้ว ซึ่งหากผู้ใช้รถเคารพในกฎหมายข้อนี้ก็จะช่วยให้การใช้ถนนสาธารณะปลอดภัยมากยิ่งขึ้น แอดมินขอฝากให้ช่วยดูแลและใส่ใจในเรื่องนี้กันด้วยนะครับ

https://www.kitsadagoodcar.com/