สาระน่ารู้ » หนวดยางรถยนต์ มีประโยชน์อย่างไร บ่งบอกอายุของยางได้จริงหรือ?

หนวดยางรถยนต์ มีประโยชน์อย่างไร บ่งบอกอายุของยางได้จริงหรือ?

22 มกราคม 2022
445   0

ยางรถยนต์เป็นอุปกรณ์หนึ่งที่ทำหน้าขับเคลื่อนรถยนต์ ทั้งสามารถรองรับแรงกดแรงดันรวมไปถึงน้ำหนักและแรงกระแทกต่างๆที่เกิดขึ้น โดยผู้ผลิตและออกแบบได้ออกแบบยางให้สามารถใช้งานได้หลากหลายลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป

โดยวัสดุในการผลิตนั้น ยางรถยนต์จะทำมาจากยางธรรมชาติผสมกับยางสังเคราะห์ ผงคาร์บอน น้ำมัน และสารเคมีเพื่อการยึดเกาะ โดยเสริมโครงสร้างความแข็งแรงจากวัสดุผ้าใบที่ทำมาจากเส้นใยไนลอน หรือ โพลีอีสเตอร์ และเส้นลวดเล็กๆมากมาย เพื่อเพิ่มโครงสร้างและความแข็งแรงในการรองรับแรงดันและแรงกดทับของยาง

ซิ่งเมื่อคุณได้เปลี่ยนยางรถใหม่ คุณอาจจะสงสัยว่า ยางนั้นมีขน ซึ่งหน้าที่ของขนนั้นมีความสำคัญอย่างไร เรามาหาคำตอบกันครับ

หนวดของยางรถยนต์สามารถบอกอายุของสภาพยางรถยนต์ได้จริงหรือ?
หนวดยางรถยนต์ หรือขนแหลมๆที่ออกมาจากยางรถยนต์ บางคนมีความเชื่อว่า มันสามารถลดเสียงของยางรถยนต์ที่เราเห็นนั้น อันที่จริงแล้วทางผู้ผลิตยางรถยนต์ไม่ได้ตั้งใจจะให้มันมีหนวดออกมากระบวนการผลิตยางรถจากการใช้แรงดันสูง กระบวนการนี้จำเป็นจะต้องมีรูเล็กๆ เพื่อลดโอกาสการเกิดฟองอากาศในช่องแม่พิมพ์ยาง เราเรียกว่า (Vent Holes) หรือรูไล่อากาศนั่นเอง

หนวดยางรถยนต์ มีประโยชน์อย่างไร บ่งบอกอายุของยางได้จริงหรือ?

อันที่จริงแล้ว ส่วนเกินนี้ก็มีประโยชน์เหมือนกัน เพราะบางคนอาจจะตรวจสภาพยางจากการดึงเบาๆที่หนวดของยาง ว่าคุณภาพของยางนั้นเป็นอย่างไรบ้าง ถ้าหากขาดง่ายก็แสดงว่า คุณภาพนั้นเริ่มเปลี่ยนไปตามอายุ แต่ถ้าหากว่าดึงแล้วขาดยากก็ถือว่าเป็นยางใหม่ ทั้งนี้วิธีนี้ก็ขึ้นอยู่กับความรู้สึกของแต่ละคนนะครับ

นี่แหละครับคือเหตุผลของหนวดยางงรถยนต์ ว่าทำไมจะต้องมี ฉะนั้นหากเพื่อนๆต้องการเททคนิกการใช้รถยนต์หรือความรู้อื่นๆเกี่ยวกับรถยนต์ สามารถติดตาม สาระน่ารู้รถยนต์ของ Kitsadagoodcar ได้เลยนะครับ

https://www.kitsadagoodcar.com/