ข่าวสารรถยนต์ » ไปต่อไม่ไหว โผ คนไทยปล่อยไฟแนนซ์ยึดกว่า 9 หมื่นคัน ภายใน 5 เดือน

ไปต่อไม่ไหว โผ คนไทยปล่อยไฟแนนซ์ยึดกว่า 9 หมื่นคัน ภายใน 5 เดือน

13 มิถุนายน 2023
539   0

ไปต่อไม่ไหว โผ คนไทยปล่อยไฟแนนซ์ยึดกว่า 9 หมื่นคัน ภายใน 5 เดือน
สัญญาณหนี้เสียเพิ่ม ลูกค้าผ่อนรถไม่ไหวดอกเบี้ยขึ้น ค่าครองชีพสูง ธุรกิจลานประมูล ขยายไม่หยุดคาดว่าททั้งปี รถยนต์ยึด 2.5 แสนคัน ภายใน 5 เดือนแรก ยึดมาแล้วเกือบ 9 หมื่นคัน กลุ่มมอเตอร์ไซด์ก็ไม่น้อยหน้า ถูกยึดเดือนละเกือบ 3 แสนคันเฉพาะ โตโยต้ายึดเข้าพอร์ตประมูลออนไลน์เดือนละ 500 คัน โดยรวมยอดขายรถใหม่ ลดลงถึง 22%

นานอนุชาติ ดีประเสริฐ กรรมการผู้จัดการ บริษัทแอพเพิล ออโต้ ออคชั่น (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผย แนวโน้มที่ประชาชนปล่อยให้มีการยึดรถ มีทิศททาที่เพิ่มขึ้นแต่อาจจะไม่สูงแบบก้าวกระโดดถึง 1 ล้าน คัน หากดูตัวเลขในช่ว 5 เดือนแรงของปี 2566 มียอดรถยึดไหลเข้าลานประมูลแล้ว 8-9 หมื่นคัย เมื่ือเทียบเป็นตัวเลข ในไตรมาสก่อนน้านี้เพิ่มขึ้น 3-5%

และทั้งนี้ การประเมินว่าภาพรวมรถที่ยึกจะเป็นการทยอยไหลเข้าศู้ระบบลานประมูลหลังจากนี้ ตามลูกหน้าที่มาตรการพักชำระหนี้ทยอยครบตั้งแต่ไตรมาสที่ 2/2565 และไม่สามารถชำระหนี้ได้ และกลายเป็นหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ NPL ทำให้สถาบันการเงินทยอยยึดรถ

5 เดือนยึดรถ 9 หมืนคัน
ในช่วง 5 เดือนแรกมียอดขายประมาณ 200 ล้านบาท มีอัตราการเติมโตถึง 10-12% ซึ่งคาดว่าทั้งปียังคงเป็นไปตามเป้าหมาย 500 ล้านบาทและมีรถยึดเข้าลานประมูลราวๆ ถึง 8-9 หมื่นคัน ถือเป็นอันดับ 2 ของตลาด

คาดว่าขยายลานประมูลเพิ่ม
นายชุมพล กิตติชัยสมบัติ กรรมการผู้จัดการ บริษัทสยามอินเตอร์ การประมูลหรือ SIA กล่าวว่า รถยึกเข้าลานประมูลเพิ่มขึ้นสะท้อนจากปริมาณการส่งออกของสถากัยการเงินพันธมิตรให้บริษัทมากขึ้น โดยเฉลี่ยมีรถยึด รวมไปถึงรถจักรยานยนต์ เข้ามาประมาณ 4,000-5,000 คันต่อเดือน ถือว่าเพิ่มขึ้นราวๆ 10-20%

และจากปริมาณยอดรถยึดที่ส่งเข้ามาลานประมูลเพิ่มขึ้นทำให้มีรถที่ค้างสต๊อกสะสมอยู่ราวๆ 1 หมื่นคันและคาดว่าแนวโน้มรถสะสมในสต๊ิกจะเพิ่มขึ้นอีกราวๆ 10% คิดเป็นจำนวนราว 1.1 หมื่นคันททำให้บริษัทจำเป็นจะต้องขยายลานประมูลเพิ่มขึ้นเพื่อรองรับปริมาณรถยึดที่เพิ่มขึ้นให้สอดคล้องกันจากปัจจุบันมีลานประมูลอยู่ถึงง 42 แห่ง