ข่าวรถใหม่ » BMW ปล่อย Concept i4 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งระบบ

BMW ปล่อย Concept i4 รถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั้งระบบ

10 เมษายน 2020
491   0

BMW Concept i4 เป็นรถยนต์ระบบพลังงานไฟฟ้า 100% ซึ่งจัดอยู่ในตระกูล Gran Coupe ซึ่งถือกำเนิดจากแนวคิดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และยังคงไม่ทิ้งความสวยหรดูสง่างาม

ด้วยเทคโนโลยี BMW eDrive Gen 5 ทำให้หัวใจหลักของการขับเคลื่อน BMW Concept i4 จึงเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด และยังสามารถส่งกำลังสูงสุดได้ถึง 390 กิโลวัตต์ 530 แรงม้า สามารถเร่งความเร็วจาก 0-100 กม. ได้ภายใน 4 วินาทีมีอัตตราเร่งสูงสุด 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง สามารถขับขี่ได้ไกลถึง 600 กิโลเมตรตามมาตราฐาน WLTP

ด้วยความที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าจึงหมดปัญหาเรื่องการเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ด้านหน้ารถแต่ทาง BMW ก็ยังออกแบบให้มีกระจังหน้าทรงใตคู่อันเป็นเอกลักษณ์ดั่งเดิมของทาง BMW แต่เปลี่ยนบทบาทใหกลายเป็น “แผงอัจฉรียะ” ที่ติดตั้งเซนเซอร์ต่างๆเอาไว้

ด้านหลังโดดเด่นด้วยไฟท้าย Optical Light ที่ออกแบบให้เป็นรูปทรงตัว รับกับขอบบนของฝากระโปรงท้ายที่ยื่นออกมาเล็กน้อยเพื่อให้เป็นสปอยเลอร์หลัง ผสมความสปอร์ทด้วย แอร์ดิฟิวเซอร์ ด้านล่างท้าย ของตัวรถเพิ่มแต่งด้วยเส้นสีฟ้า BMW i Blue บ่งบอกถึงระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ได้แรงบันดาลใจในการออกแบบจาก BMW i Vision Dynamics

ที่นั่งคนขับออกแบบมาเพื่อเน้นการขับขี่ด้วยตัวเองเป็นหลัก จัดเต็มด้วยแผงคอนโซลเน้นแสดงผลแบบจอซึ่งสามารถแสดงส่วนของข้อมูลได้ชัดเจนทุกๆฟังค์ชั่นง่านต่อการใช้งาน โดยตัวหน้าจอใช้กระจกแบบไม่สะท้อนแสง ช่วยลดปัญหาเรื่องการขยับปรับเงาของจอแสดงผล

ภายในเน้นสีบรอนซ์ทองเป็นหลักประกอบกับความหรูหราห้องโดยสารขนาดใหญ่ เน้นความสบายของการโดยสาร เน้นพื้นที่ขากว้างเป็นพิเศษ การออกแบบเบาะนั่งให้มีลักษณะเป็นชิ้นเดียวเน้นสรีระกระชับตัว เป็นหลัก

BMW Concept i4 เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าที่ไร้เสียง แต่ก็ยังให้ความสำคัญกับเรื่องสุนทรียภาพในการขับขี่ จึงจับมือกับนักแต่งเพลงระดับตำนานอย่าง Hans Zimmer ร่วมกับดีไซนเนอร์ด้านเสียงของ BMW อย่าง Renzo Vitale มีช่วยปรุ่งแต่งเสียงต่างๆตั้งแต่งเสียงเมนูควบคุมจนไปถึงเสียงในโหมดขับขี่ ทำให้รู้สึกตื่นเต้นและน่าสัมผัสมากยิ่งขึ้น

ติดตามข่าวสารเพิ่มเติมได้ที่นี่