สาระน่ารู้ » ทำไมต้อง “บีบแตร 3 ครั้งสั้นๆ” ใช้ถูกวิธีและทำความเข้าใจ

ทำไมต้อง “บีบแตร 3 ครั้งสั้นๆ” ใช้ถูกวิธีและทำความเข้าใจ

16 พฤษภาคม 2024
186   0

เดิมทีการให้เสียงสัญญานแตรนั้น เป็นการส่งสัญญาณ เพื่อคอยระวังซึ่งกันและกันทั้งระวังอุบัติเหตุจากการละสายตาของเพื่อนร่วมทางให้หันมาสนใจและยังสามารถลดอุบัติเหตุได้มากเลยทีเดียว
การบีบแตร 3 ครั้งสั้นๆ จะเป็นการทักทายหรือการให้ความเคารพสิ่งต่างๆ ตามความเชื่อ หรือ ขอความเป็นสิริมงคลกับสิงศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ (เป็นความเชื่อเฉพาะในประเทศไทย) แล้วการบีบแตร 3 ครั้งนั้นควรใช้ตอนไหนกันแน่ วันนี้เราจะเอาประเด็นนี้มาเป็นคำตอบกันครับ

เคยสงสัยหรือไม่ว่าทำไมแตรรถยนต์ถึงมีจังหวะการใช้ที่แตกต่างกัน?

อันที่จริงแล้วการใช้สัญญาณเสียงแตรนั้นจุดประสงค์หลักๆ ก็คือการให้สัญญานเพิอความปลอดภัยตามที่กล่าวมาข้างต้น แต่ปัจจุบันคนใช้รถใช้ถนนมีการเพิ่มการใช้จังหวะในการให้สัญญาณเพื่อสื่อสารให้หลากหลายกันมากยิ่งขึ้น และยิ่งไปกว่านั้นการใช้จังหวะกลับกลายเป็นภาษาสากลอย่างแพร่หลาย อาจจะทำให้หลายๆคนเกิดความเข้าใจผิดได้ฉะนั้นผู้ใช้ถนนก็คารเรียนรู้และทำความเข้าใจเอาไว้แม้ว่าจะใช้หรือไม่ก็ตาม

1.กดแตรเบาๆสั้นเพียง 1 ครั้ง

การกดแตรสั้นๆเพียง 1 เป็นการบอกให้ระวัง และเป็นการขอทางรวมไปถึงการเตือนว่าอาจจะมีสิ่งต่างๆอยู่ด้านหน้า ให้ระวังรวมไปถึงคนข้ามถนน สิ่งของ หรือ อันตรายต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้

2.การกดแตรสั้นๆ 2 ครั้ง
การกดแตรสั้นๆ 2 ครั้ง เป็นการเตือน เพื่อให้เพื่อนร่วมทางหันมาสนใจว่ากำลังอาจจะมีอะไรเกิดขึ้นและไม่ปลอดภัย ฉะนั้นเมื่อได้ยินเสียงสัญญานแตรสั้น 2 ครั้งให้ระวังหรือสำรวจโดยรอบในทันทีมิฉะนั้นอาจจะเกิดเหตุที่ไม่คาดคิดได้

3. บีบแตรดังยาว และบีบซ้ำอีกหลายๆครั้ง

เป็นการเตือนรุนแรงขึ้นอีกระดับ ว่าอันตรายมากซึ่งอาจจะเป็นจังหวะกระชั้นชิด รวมไปถึงจังหวะรีบของผู้ใช้สัญญาณนี้

4. บีบแตรยาวและดัง

ใช้เตือนในหลายๆจังหวะเช่นจอดรถขณะที่ไฟจราจรเปลี่ยนเป็นสีเขียว การใช้สัญญาณนี้ก็จะต้องระมัดระวังการใช้อีกด้วยเพราะมักจะททำให้คนอื่นเข้าใจผิดและเกิดเรื่องได้อีกด้วย

การใช้สัญญาณแตรรถยนต์นั้น ถ้าหากใช้อย่างถูกวิธีและมีความเข้าใจก็จะลดปัญหาในเรื่องของการทะเลาะวิวาทไปได้ เพราะการเตือนด้วยสัญญาณแตรเป็นเพียงการเตือนให้คนรอบข้างเกิดความตระหนักรู้ และไม่ควรใช้เพื่อก่อกวน สร้างความรำคาณ เพื่อความปลอดภัยควรใช้เท่าที่จำเป็นเพื่อลดอุบัติเหตุได้

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม