สาระน่ารู้ » ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปขณะขับรถ มีความผิดคนติดโซเชี่ยลต้องระวังโทษ

ใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปขณะขับรถ มีความผิดคนติดโซเชี่ยลต้องระวังโทษ

7 เมษายน 2022
1364   0

การใช้มือถือในขณะขับรถนั้นถือว่ามีความผิด เรียกได้ว่าเป็นพฤติกรรมเสี่ยงบนท้องถนน ที่เป็นอันตรายต่อทั้งชีวิตและทรัพย์สินของตัวผู้ขับขี่และทั้งผู้สัญจรร่วมทางเดียวกันนั้นเอง

อันที่จริงแล้ว การใช้มือถือขณะขับรถ ไม่ว่าจะเป็นกรณีที่ใช้มือถือในการพูดคุยสื่อสารเล่นโซเชี่ยล ถ่ายคลิป หรือ กระทำสิ่งอื่นๆ ลงโซเชี่ยลต่างๆ ที่เหล่าคนยุคนี้มักจะกระทำให้เห็นจนชินตานั้นก็ถือว่า เป็นกรณีเดียวกันกับการใช้โทรศัพท์มือถือจึงมีโทษในข้อหาเดียวกัน ดังนี้

1.การคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ

การใช้มือถือคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ คือการ มุ่งสมาธิในการควบคุมรถได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ และผู้ใช้โทรศัพท์ก็จะต้องใช้สติส่วนหนึ่งเพื่อสนทนาปลายสายทำให้เกิดการตัดสินใจและนึกคิดที่ช้าลง ทำให้เบรคช้าลง หรือการเลี้ยวช้าลง และ การถือมือถือก็ทำให้สูญเสียมือข้างใดข้างหนึ่งเพื่อที่จะควบคุมพวงมาลัยอีกด้วย จนอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุทั้งตัวเองและผู้อื่นได้

2. การถือโทรศัพท์มือถือถ่ายคลิปขณะขับรถ

การถ่าย VDO หรือการถ่ายคลิปขณะขับรถ ในปัจจุบันสื่อโซเชี่ยลนั้นเข้าถึงเครื่องมือสื่อสาร และ หลายๆคนก็มีค่านิยมการเล่นโซเชี่ยลโดยการถ่ายคลิปหรือ VDO ขณะขับรถ การกระทำพฤติกรรมแบบนี้ก็มีความผิดเช่นกันเพราะการถ่ายคลิ๊ปก็จะทำให้สูญเสียการควบคุมรถ และ สมาธิในการขับรถ มากกว่าการโทรศัพท์ขณะขับรถซะอีกนอกจาก สมาธิต่างๆก็จะไปจดจ่ออยู่กับเหตุการณ์มากกว่าขับรถ ฉะนั้นหากต้องการถ่ายทำคอนเทน์ต่างๆต้องคำนึงถึงความปลอดภัยหรือไม่ก็ควรเป็นกล้องมีอุปกรณ์เสริมต่างๆเพิ่อความปลอดภัยด้วยนะครับ

การใช้มือถือขณะขับรถนั้น มีความผิดตามกฎหมาย หากฝ่าฝืน บทลงโทษ มีดังนี้

ห้ามใช้โทรศัพท์ ขณะขับรถ ฝ่าฝืนมีความผิด ปรับ 400-1,000 บาท ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรรา 43 วรรค 9 รถบุว่าห้ามผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์หรือเครื่องมือสื่อสาร อื่นใดในขณะที่รถเคลื่อนที่เว้นแต่การใช้โทรศัพท์ เคลื่อนที่โดยการใช้อุปกรณ์เสริมสำหรับการสนทนา โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น เช่น สมอลล์ทอล์ค หรือ บูลทูธ ทั้งนี้กำหนดโทษผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษ ปรับตั้งแต่ 400 – 1,000 บาท

การใช้โทรศัพท์ในกรณีรถติดหรือติดไฟแดงนั้นก็ถือว่ามีความผิดทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการกดหมายเลขโทรออก รับสาย หรือเล่นเกม ดูหรือพิมพ์ข้อความ ดูภาพหรือกิจกรรมอื่นๆ ที่โทรศัพท์สามารถกระทำได้ เพราะได้ถือว่าอยู่ในระหว่างการขับขี่รถยนต์ทุกกรณี ผู้ขับขี่จะต้องมีสมาธิในการควบคุมรถ

หากผู้ใดมีควมจำเป็นจะต้องใช้โทรศัพท์ ให้จ้อดข้างทางในบริเวณที่สามารถจอดได้ หรือทางที่ดีจะให้ปลอดภัยก็ควรจอดในปั้มน้ำมัน หรือทำธุระทางโทรศัพท์ให้เรียบร้อยก่อนออกสู้ถนนอีกครั้งนั้นเอง หรือถ้าหากจะต้องพูดคุยจริงๆก็ควรหยุดรถเพื่อหาทางรับสาย และใช้อุปกรณ์เสริมตามข้อกฎหมายกำหนดแล้วจึงสามารถขับออกสู่ถนนได้นั่นเอง

มื่อเห็นโทษแบบนี้แล้ว มันอาจจะดูไม่น่ากลัวเท่าไหร่ใช่ไหมหละครับ แต่สิ่งที่น่ากลัวนั้นคือ ปัญหาและอุบัติเหตุที่ตามมานั้นน่ากลัวกว่าค่าปรับเยอะครับ บางครั้งอาจจะรับผิดชอบไม่ไหวอย่างแน่นอนครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม