สาระน่ารู้ » โดนสวมป้ายทะเบียน ถูกใช้ไปกระทำความผิด ทำอย่างไรดี

โดนสวมป้ายทะเบียน ถูกใช้ไปกระทำความผิด ทำอย่างไรดี

4 เมษายน 2022
541   0

ในปัจจุบันทางตำรวจจราจรมีการใช้กล้องในการจับผู้กระทำความผิด กฎจราจร ขับรถทับเส้นต้องห้าม หรือ ขับรถด้วยความเร็วเดินกำหนด ก็จะมีใบแจ้งเตือนเพื่อให้ไปเสียค่าปรับส่งมาถึงหน้าบ้าน แต่เอ๊… รถที่กระทำความผิดที่อยู่ในภาพนั้นกลับไม่ใช่รถของเรา แต่มีทะเบียนเดียวกัน แบบนี้ ต้องทำอย่างไรดี? บทความนี้ผมจะมาบอกให้ได้ทราบครับ

จะทำอย่างไรหากพบว่า
ก่อนอื่นจะต้องรีบไปแจ้งความกับทางโรงพัก โดยได้พบการสวมทะเบียนด้วยการแจ้งหลักฐานเป็นรูปถ่าย VDO หรือ เอกสารประกอบการกระทำความผิดที่ส่งมายังบ้านเจ้าของทะเบียน พร้อมทั้งชี้รายละเอียดของรถยนต์โดยมีความแตกต่างจากรถที่สวมทะเบียนอย่างไร เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบในระบบออก

หากพบว่ารถที่ซื้อมา เป็นทะเบียนปลอมหรือไปสวมทะเบียนของผู้อื่นมา

สิ่งแรกที่ควรทำก็คือการเช็คต้นสายปลายเหตุ จากการซื้อรถของคุณให้ดี เหตุของการสวมป้ายทะเบียน เพราะมันเป็นไปได้หลายกรณี รถที่คุณซื้อมาอาจจะเคยก่อคดีอาชญากรรมหรือ หลุดจำนำ หนีไฟแนนซ์ และไม่ว่าจะด้วยสาเหตุใดๆ ให้คุณไปตรวจสอบกับกรมขนส่งทางบกว่ารถของคุณอันที่จริงแล้วทะเบียนอะไรกันแน่

มารู้โทษของการสวมทะเบียนปลอมกันก่อนครับ
การสวมทะเบียนปลอม คือการนำป้ายทะเบียนของรถคันอื่น ไม่ว่าจะเป็นการปกปิด ปลอมแปลงป้ายททะเบียน หรืออำพราง เช่น การนำปากกาหรือสีมาแต้มเพื่อให้เกิดการเข้าใจปิด นำสติ๊กเกอร์ติดที่ป้าย หรือทำปลอมขึ้นมาเอง ทั้งหมดนี้ก็อยู่ในข้อหาเดียวกันคือ การใช้ทะเบียนปลอม ซึ่งเป็นความเปิดทางอาญาต้องมีโทษ ทั้งจำและทั้งปรับ ตามกฎหมายดังนี้

ความผิด มาตรา ๒๖๕ ผู้ใดปลอดเอกสารสิทธิ หรือเอกสารราชการต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ห้าปี และปรับตั้งแต่ หกหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนบาท

ความผิด มาตรา ๒๖๘ ผู้ใดใช้หรืออ้างเอกสารอันเกิดจากการกระทำผิดตาม มาตรา ๒๖๔ มาตรา๒๖๖ หรือ มาตรา ๒๖๗ ในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชน ต้องระวางโทษดังทที่บัญญัติไว้ในมาตรานั้น ๆ

พระราชบัญัติรถยนต์ พ.ศ. ๒๕๒๒

มาตรา ๖ ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถดังต่อไปนี้ รถที่ถูกเพิกถอนการจดทะเบียน
มาตรา ๖๐ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา ๖ ต้องระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

มาตรา ๑๔ รถใดที่จดทะเบียนแล้วห้ามมิให้ผู้ดำเปลี่ยนแปลงตัวรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้และใช้รถนั้นเว้นแต่เจ้าของรถจะนำไปให้นายทะเบียนไว้และใช้รถนั้น เว้นแต่เจ้าของรถนำรถไปให้นายทะเบียนตรวจสภาพก่อน

มาตรา ๖๐ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามาตรา ๖ ต้องระวางโทษหรือปรับไม่เกินสองพันบาท

มาตรา ๑๑ รถที่จดทะเบียนแล้วต้องงมีและแสดงแผ่นป้ายและเครื่องหมายครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง

และมาตรา ๖๐ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา ๑๑ต้องงระวางโทษปรับไม่เกินสองพันบาท

เมื่อเห็นบทลงโทษแบบนี้แล้ว รู้สึกว่ามันไม่คุ้มกับการกระทำผิดไหมครับ แถมยังมีประวัติติดตัวอีกด้วยนะครับ

หากใครอยากเปลี่ยนป้ายทะเบียนรถก็สามารถทำได้ครับ เพียงแค่คุณขอแจ้งการเปลี่ยนเลขทะเบียนใหม่ที่สนักงานขนส่งประจำจังหวัด ด้วยวิธีการชำระค่าธรรมเนียม ขอเปลี่ยนแปลงเลขทะเบียนรถจำนวน 775 บาท หากรถยังอยู่ในไฟแนนซ์ ในการขอเปลี่ยนแปลงป้ายทะเบียนจะต้องขอเปลี่ยนเลขทะเบียนอีก 500 บาท และเสียค่ามัดจำในการนำคู่มือจดทะเบียนออกมาด้วย

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม