ข่าวสารรถยนต์ » จับตา Tesla ร่วมลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าผลักดันไทยฐานผลิตอีวี

จับตา Tesla ร่วมลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าผลักดันไทยฐานผลิตอีวี

31 พฤษภาคม 2022
358   0

ช่วงนี้ เป็นช่วงที่ประเทศเราเริ่มมีความหวังในเรื่องของการพัฒนาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า ตั้งแต่ เทสล่า (Tesla) ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดังได้ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับ ทุนจดทะเบียนบริษัทในประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ที่ 3 ล้านบาท ในวันที่ 25 เมษายน 2565


ซึ่งก่อนหน้านี้ความเคลื่อนไหวของอีลินมักส์ (Elon Musk) CEO บริษัท Tesla ได้เดินทางมายังประเทศอินโดนีเซียเพื่อหารือกับทางรัฐบาลอินโดนีเซีย ในการก่อสร้างโรงงาน ผลิตแบตเตอรี่และประกอบรถยนต์ในประเทศดังกล่าว ซึ่งอินโดนิเซียเป็นพื้นที่ที่มีแร่นิเกิลจำนวนมาก และมีกระแสข่าวล่าสุดในการก่อโรงงานดังกล่าวในช่วงปลายปีนี้จากคำยืนยันอย่างไม่เป็นทางการจากรัฐบาลอินโดนีเซีย

สำหรับเทสล่าในภูมิภาคเอเชีย ตอนนี้มีโรงงานอยู่ที่ เซียงไฮ้ ประเทศจีน ซึ่งเป็นโรงงานขนาดใหญ่ Giga Factory ผลิตได้ครอบคลุม 50% ของยอดขายทั่วโลก รวมไปถึงสินค้าอื่ืนๆ เช่นแหล่งบรรจุพลังงาน แบตเตอรี่ โซลาร์แพแนลก็อาจจะนำเข้ามาทำตลาดในทวีปเอเชียทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม การลงทุนในจีนมีความเสี่ยงและความขัดแย้งระหว่างประเทศ สหรัฐ-จีน โดยอาจจะกระทบกับธุรกิจ เช่นเดียวกับบริษัทญี่ปุ่นเริ่มมีการขยับขยายฐานผลิตบางส่วน

รูปแบบการจำหน่ายของทาง Tesla ทั่วโลกยังไม่มีการแต่งตั้งผู้แทนจำหน่ายที่แท้จริง การสั่งซื้อรถยนต์ Tesla จะมีแค่ผ่านช่องทางจำหน่ายแบบออนไลน์เท่านั้น ในขณะที่ต่างประเทศมีการเปิดโชว์รูม ของ Tesla เพื่อจัดแสดงรถยนต์และอุปกรณ์ตกแต่งเท่านั้น ไม่ได้เป็นสถานที่ส่งมอบรถยนต์หรือการบริการหลังการขายเหมือนศูนย์จำหน่ายและการบิรการในประเทศที่เราเคยเห็นผ่านๆมา


หลังจากนี้เราอาจจะได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อดังที่มีราคาถูกลงหรือไม่อาจจะต้องคอยติดตาม แต่ทางภาครัฐก็มีความพยายามที่จะช่วยทั้งในเรื่องการลดภาษีนำรถยนต์ไฟฟ้าเข้าจากภาครัฐตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา รวมไปถึงการลดอากรนำเข้าจากศุลกากร 20-40%


อ่านข่าวสารรถยนต์เพิ่มเติม