สาระน่ารู้ » SUV MPV PPV Crossover ต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับคุณ

SUV MPV PPV Crossover ต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับคุณ

23 กันยายน 2022
540   0

รถอเนคประสงค์ ในปัจจุบันได้มีหลากหลายแบบ เพื่อให้เหมาะกับการใช้งานมากยิ่งขึ้น และเมื่อคุณต้องเลือก คุณละเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานอย่างไร

วันนี้ Kitsadagoodcar จะมาไขข้อข้องใจและข้อสงสัยพร้อมลักษณะการใช้งานต่างๆ ของรถยนต์แต่ละแบบ ทั้ง SUV MPV PPV Crossover ว่าถูกสร้างมาเพื่อจุดประสงค์ในการใช้งานอย่างไรบ้าง

รถ SUV

รถ SUV ย่อมาจาก Sports Utility Vehicle ซึ่งแปลว่า รถสปอร์ทอเนคประสงค์ หลายคนเข้าใจว่าจะต้องเป็น รถ 7 ที่นั่งเท่านั้นถึงจะเป็นรถ SUV แต่อันที่จริงแล้ว ไม่จำเป็น
ซึ่งอันที่จริง คำว่าสปอร์ทถ้าหากแปลตรงตัวนั้นก็คือ ยานพาหนะที่เกิดมาเพื่อกีฬาและรวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ โดยคำว่า SUV จะกล่าวถึงและคลอบคุมไปถึงรถยนต์ขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อขนาดใหญ่ เช่น LandRover และ Chevrolet และ รวมไปถึง Honda CRV นอกจากนี้ยังรวมไปถึงรถ SUV ยังมีคุณสมบัติพิเศษคือสามารถใช้งานได้หลากหลาย

และรถ SUV ที่ได้รับความนิยม ในประเทศไทยก็มีหลายคันหลายรุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น SUV จากค่าย Honda, Toyota, Mazda, Nissan, Subaru และ MG

ซึ่งข้อดีของรถ SUV
จะเหมาะกับกลุ่มคนที่ชอบขับขี่แบบลุยไปได้ทุกที่ภายในกว้างขวาง และตัวรถจะยกสูงกว่ารถประเภทอื่นๆ มีทัศนวิสัยในการขับขี่ที่ดีกว่ารถทั่วไป และ สามารถเดินทางตามเส้นทางที่ธุระกันดาน หรือ เส้นทางที่มีพื้นที่ขรุขระ และนอกจากนี้ ยังสามารถปรับช่วงล่างให้เหมาะสมกับทุกเส้นทางได้อีกด้วย

และข้อเสียของรถ SUV
เป็นรถที่มีราคาค่อยข้างสูง มีค่าบำรุรักษาที่สูงและแพงกว่ารถยนต์ประเภทอื่นๆ จะไม่ค่อยเหมาะกับคนที่มีพื้นที่ใช้สอยอย่างจำกัด เพราะโดยพื้นฐานของรูปทรงนั้น จะมีความใหญ่โต ทำให้มีอัตราสิ้นเปลืองสูงมาก

รถ MPV

รถ MPV หรือรถยนต์ อเนคประสงค์ 7 ที่นั่ง ซึ่งย่อมาจากคำว่า Multi Purpose Van ซึ่งจัดเป็นระอเนคประสงค์ที่ออกแบบมาให้เน้นในการจุดผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมากโดนส่วนใหญ่ จะสามารถนั่งได้ตั้งแต่ 5-7 คน บางรุ่นสามารถนั่งได้ 12-14 คนเลยทีเดียว ซึ่งยังมีเนื้อที่ในการพับเพื่อเก็บสัมภาระได้อีกด้วย มินิแวนก็เหมาะกับรถครอบครัว แต่บางคนก็ทำไปดัดแปลงถอดเบาะเพื่อทำเป็นรถขนของไปเลย

ข้อดีของ MPV

คือรถที่มีห้องโดยสารขนาดใหญ่ประตูกว้าง สามารถบรรจุผู้โดยสารได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วรถ MPV จะถูกออกแบบมาเพื่อให้สามารถขึ้นลงได้อย่างสะดวกไม่ต้องก้มต่ำจนเกินไป จึงกลายเป็นรถที่เหมาะกับผู้สูงอายุ และในปัจจุบันก็ได้ออกแบบทั้ง ประตูสไลต์ไฟฟ้า และเบาะยกไฟฟ้าขึ้นลงง่าย

ข้อเสียของ MPV

เป็นรถที่มีราคา และค่าซ่อมอะไหล่แพงและสูงกว่ารถแบบอื่นๆ และความใหญ่ของขนาดก็ทำให้ต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดใหญ่ตามไปด้วย ทำให้มีอัตราการกินน้ำมันสูงมากๆ บอดี้ที่ใหญ่ช่วงเลี้ยวน้อย และ ไม่เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัดเพราะเข้าออกยาก

รถ PPV

รถ PPV ย่อมาจากคำว่า Pick-Up Passenger Vehicle ซึ่งก็คือ รถอเนคประสงค์ที่ดัดแปลงพื้นฐานของโครงสร้างมาจากรถกระบะนั่นเอง สิ่งที่เราเข้าใจกันว่า PPV นั้นอันที่จริง ถูกเรียกในประเทศไทยเราเท่านั้นเอง ซึ่งเป็นการนำเรารถกระบะที่มีการขับเคลื่อนแบบทั้ง 2 ล้อ และ 4 ล้อ หรือกระบะยกสูงมาดัดแปลงให้เป็นรถโดยสารทั้งแบบ 5 ที่นั่งและ 7 ที่นั่ง ซึ่งช่วงล่างของรถประเภทนี้จะเป็นลักษณะเดียวกันกับรถกระบะยกสูงตัวอย่างรถประเภทนี้ ในประเทศไทยนั้นก็คือ Toyota Fortuner, Mitsubishi Pajero, Nissan Terra, Isuzu Mu-x นั่นเอง

ข้อดีของรถ PPV

จุดเด่นของรถประเภทนี้ คือความกว้างของห้องโดยสารที่สามารถบรรจุผู้โดยสาร หรือสัมภาระต่างๆได้เป็นจำนวนมาก และยังสามารถขับไปลุย ตามเส้นทางที่สมบักสมบันได้อย่างสบายๆ โดยเป็นการนำเอาจุดเด่นของรถกระบะปิ๊กอัพมาใช้ และในขณะเดียวกัน มีการพัฒนาระบบช่วงล่างให้สามารถขับขี่ได้นิ้มนวลกว่า และบางรุ่นสามารถเทียบชั้นได้กับ SUV บางรุ่นอีกด้วย

ข้อเสียงของรถ PPV

แน่นอนว่าการนำรถกระบะมาดัดแปลง ก็มักจะเกิดปัญหาด้านช่วงล่าง ที่ต้องรับภาระและน้ำหนักที่มากกว่ากระบะ จึงทำให้มีปัญหาเรื่องของการทรงตัว และน้ำหนักที่มากกว่าก็ทำให้ อัตราการกินน้ำมันก็สิ้นเปลืองมากกว่าและยิ่งเป็นรุ่นที่สามารถขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ ก็ทำให้มีอัตราการกินน้ำมันมากขึ้น ค่าบำรุงรักษาอาจจะไม่สูงเท่ารถประเภท SUV และ MPV แต่ก็ยังสูงกว่ารถเก๋งขนาดกลางและเล็กในยี่ห้อเดียวกันด้วย

รถ Crossover

รถอเนกประสงค์ขนาดเล็ก Crossover หรือเรียกกันเต็มๆว่า Crossover Utility Vehicle เป็นรถที่ได้รับอิทธิพลมาจากรถ SUV แต่มีขนาดทที่เล็กกว่าทำให้รถ Crossover มีความคล่องตัวกว่ารถธรรมดา แต่ก็ยังไม่สมบักสมบันเท่ากับรถ SUV แต่ Crossover จะมีระบบการทำงานและฟังค์ชั่นต่างๆที่ใกล้เคียงกับ SUV บางรุ่นจะมีแค่ขับเคลื่อน 2 ล้อ แต่บางรุ่นก็ใส่แบบ 4 ล้อมาให้อีกด้วย

สรุปง่ายๆคือ

รถยนต์แบบครอบครัว ในประเทศไทยเรามี 4 ประเภท ซึ่งในแต่ละประเภทนั้น จะมีข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันออกไป การซื้อรถนอกจากจะซื้อด้วยความชอบแล้ว ก็ต้องเลือกให้เหมาะกับลักษณะการใช้งานให้เข้ากับแต่ละคนด้วย โดยเฉพาะการศึกษาในเรื่องของ ฟังค์ชั่นการใช้งานเพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่าคุ้มราคานั่นเอง

หากสนใจซื้อรถมือสองสภาพดี สามารถติดต่อได้ที่ Kitsadagoodcar

อ่านสาระน่ารู้รถยนต์ ได้ที่