ข่าวสารรถยนต์ » Samsung SDI เตรียมสร้างแบตอตอรี่ทรงกระบอกสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคต

Samsung SDI เตรียมสร้างแบตอตอรี่ทรงกระบอกสำหรับรถไฟฟ้าในอนาคต

28 มิถุนายน 2022
432   0

Samsung SDI เร่งกำลังการผลิตแบตเตอรี่ ลิเธียม ไอออนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในโรงงานผลิตแบตเตอรี่ Cheonan เพื่อส่งให้กับ Tesla และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆต่อไป

Samsung SDI ผู้ผลิตแบตเตอรี่ชั้นนำของประเทศเกาหลี กำลังขยายโรงงานเพื่อผลิตแบตเตอรี่โดยตั้งเป้าให้โรงงาน Cheonan เป็นโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า โดยมีเป้าหมายเป็น Tesla ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลก และผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายอื่นๆ โดยททางโรงงานแห่งนี้ สามารถผลิตแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนจะส่งให้กับผู้ผลิตรถยนต์์ไฟฟ้าหลายๆแบรนด์

ทาง Samsung SDI กำลังทดสอบแบตเตอรี่ทรงกระบอกที่มีขนาดใหญ่ ภายใต้รหัส 4680 ซึ่งจะมีขนาดศูนย์กลาง 46 มม. และยาว 80 มม. เป็นแบตเตอรี่แบบเดียวกับทาง Tesla ใช้ที่ผลิตภายในโรงงาน Giga Texas ซึ่งเป็นแบบเดียวกับทาง Samsung SDI กำลังทดสอบและพัฒนาอยู่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางของขนาดที่เท่ากันแต่ มีขนาดที่ยาวกว่า โดยการผลิตแบตเตอรี่ทั้ง 2 รูปแบบนี้จะมีการปรับสายการผลิตเล็กน้อย ทำให้สามารถลดต้นทุนการผลิตได้

แบตเตอรี่ รหัส 4680 คืออะไร?

แบตเตอรี่ 4680 คือแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน จะมีเส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 46 มม. และยาวที่ 80 มม.เมื่อเปรียบเทียบกับแบตเตอรี่ 2170 แบบเดิม พบว่าแบตเตอรี่ 4680 มีความหนาแน่นอนพลังงานมากกว่าถึง 5 เท่า และสามารถส่งงพลังงานได้มากถึง 6 เท่าช่วยเพิ่มระยะการใช้งานได้ไกลขึ้นถึง 16%

Tesla 4680 เป็นแบตเตอรี่อันดับ 1 ของโลกที่นิยมและดีที่สุด ผลิตขึ้นภายในโรงงานของเทสลา เพื่อใช้งานกับรถยนต์ไฟฟ้าหลายๆรุ่นโดย ตอนนี้ทาง เทสลาเองก็กำลังมองหาผู้ผลิตแบตเตอรี่เจ้าอื่นๆ โดยปัจจบันนี้ซัมซุงผลิตแบตเตอรี่ทรงกระบอกประเภท 2170 และ 1865 สำหรับสมาร์ทโฟน และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กต่างๆ

BMW ก็อาจจะใช้แบตเตอรี่รหัส 4680 ด้วย

และไม่เพียงแต่ เทสลาเท่านั้น ทางซัมซุงเองก็มีแผนที่จะเสนอ แบรนด์ยักษ์ใหญ่อย่าง BMW ให้มาใช้แบตเตอรี่รหัส 4680 นี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้านี้ทาง BMW เอง ก็เคยมีการใช้งานแบตเตอรี่จากทาง Samsunng SDI กับรถยนต์ไฟฟ้า BMW i3 มาก่อนหน้านี้ด้วย

ตลาดผู้ผลิตแบตเตอรี่ร้อนแรง
ในปัจจุบัน ผู้ผลิตแบตเตอรี่รายใหญ่ของโลกนั้นมีอยู่หลากหลายบริษัท โดยไม่ได้มีเพียงแค่ SAMSUNG SDI และ Tasla เท่านั้น แต่รวมไปถึง LG, Panasonic ,Samsung และ CATL โดยทุกบริษัทต่างมุ่งตรงไปหา Tesla เนื่องจากครองไปทั้งหมด 33.7% ตามมาด้วย LG Energy ที่ 14.9% และ และ BYD ที่ 12.1% ส่วน Samsung ครอวส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่เพียง 4% ลดลงจากปีที่แล้ว ถึง 5.8%

ข่าวสารรถยนต์