สาระน่ารู้ » 4 วิธีการถนอม เครื่องยนต์และเกียร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

4 วิธีการถนอม เครื่องยนต์และเกียร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

29 มิถุนายน 2021
1121   0

เชื่อเถอะว่าร้อยทั้งร้อยมีแต่คนอยากจะใช้รถยนต์ของตัวเองให้คุ้มค่าด้วยกันทั้งนั้นใช่ไหม แต่ถ้าหากคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่ยังไม่รู้วิธีการดูแลเครื่องยนต์ และชุดเกียร์ของคุณให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน เราก็อยากจะแนะนำเคล็ดลับง่าย ๆ จากนักขับมืออาชีพ บอกได้เลยว่าจะสามารถช่วยถนอมเครื่องยนต์ของคุณ และป้องกันชุดเกียร์ของคุณสึกหรออย่างรวดเร็ว หลายคนอาจจะสงสัยมีอะไรกันบ้างเราไปรู้จักกับ 4 วิธีนี้กันดีกว่า 

4 วิธีการถนอม เครื่องยนต์ และเกยร์ เพื่อยืดอายุการใช้งาน

1. ไม่ควรเร่งรอบเครื่องมากจนเกินความจำเป็น 

สำหรับใครที่ขับขี่รถเกียร์กระปุก เกียร์ออโต้ ที่สามารถเร่งความเร็วได้สิ่งเหล่านี้คุณควรระวัง การเร่งเครื่องยนต์ให้รอบเครื่องทำงานหนักมากยิ่งขึ้นแน่นอน เครื่องยนต์ของคุณก็จะสึกหรอมากยิ่งขึ้นเช่นเดียวกันวิธีการที่ถูกต้องในการขับรถ และการเร่งความเร็ว คือการใช้วิธีการเร่งเครื่องยนต์แบบต่อเนื่องไม่เกิน 10 นาที แล้วกลับไปใช้งานในความเร็วรอบของเครื่องยนต์ตามปกติ ด้วยวิธีนี้จะทำให้เครื่องยนต์คุณลดอาการสึกหรอได้มากเลยทีเดียว 

2. พยายามหลีกเลี่ยงการเร่งเครื่องยนต์ในช่วงเวลาที่อากาศร้อนจัด 

การขับขี่ที่ดี และเหมาะสมกับรถยนต์ของคุณนั้นว่าการใช้งานที่เข้าใจหลักการการทำงานของเครื่องยนต์ที่ถูกต้อง ถ้าหากคุณขับขี่ในสภาพอากาศที่ร้อนจัดเครื่องยนต์ของคุณนั้นจะมีความร้อนที่สูงมากยิ่งขึ้น บวกกับการเร่งเครื่องยนต์แบบต่อเนื่อง จะทำให้เครื่องยนต์ของคุณสึกหรอได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งบอกได้เลยว่าสิ่งนี้ไม่ควรทำเป็นอย่างมากถ้าคุณอยากจะมีเกียร์กับเครื่องยนต์ที่เหมือนใหม่ไว้ใช้ไปนาน ๆ 

3. จอดแช่สัก 1 – 2 นาทีก่อนดับเครื่อง 

เคล็ดลับนี้ขออนุญาตบอกก่อนเลยว่าทีมงานรถสิบล้อนิยมใช้เป็นอย่างมาก เนื่องจากการวิ่งทำงานหรือเดินทางมาระยะไกล สามารถอธิบายได้เลยว่าเครื่องยนต์ของคุณนั้นทำงานมามากพอสมควรในช่วงเวลาในช่วงนั้น ซึ่งคุณควรจะจอดรถวิ่งให้เครื่องยนต์ของรถคุณยังทำงานอยู่ประมาณ 1 – 2 นาที จะทำให้ระบบการทำงานของรถยนต์ของคุณนั้นปรับสมดุล และสามารถช่วยเพิ่มอายุการใช้งานของเครื่องยนต์และชุดเกียร์รถยนต์ของคุณได้อีกยาวนานกว่าเดิมอย่างแน่นอน 

4. ควรตรวจสอบน้ำมันเครื่องยนต์ของคุณเป็นประจำ อย่างน้อยสัปดาห์ละ1 ครั้ง 

ขออธิบายก่อนที่เราอยากให้คุณไปตรวจสอบน้ำมันเครื่องรถยนต์ เป็นประจำอย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้งไม่ใช่ว่าเราให้คุณไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนะ แต่อยากให้คุณไปทดสอบน้ำมันเครื่องของคุณว่าสีของน้ำมันเครื่องเป็นอย่างไรบ้าง น้ำมันเครื่องยนต์ของคุณนั้นมีจำนวนเท่าเดิมหรือไม่ และรวมไปถึงปัญหากลิ่นที่ผิดปกติของน้ำมันเครื่องยนต์ก็อาจจะส่งผลกับการทำงานของเครื่องยนต์ในอนาคตก็เป็นไปได้ สิ่งเหล่านี้คุณควรจะระวัง และใส่ใจซึ่งถ้าหากคุณทำได้รถยนต์ของคุณก็จะอยู่กับคุณไปอีกนาน 

www.kitsadagoodcar.com

บทความที่เกี่ยวข้อง