สาระน่ารู้ » 3 ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องมากจนเกินไป สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเสียเงินมาก

3 ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องมากจนเกินไป สิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเสียเงินมาก

28 มิถุนายน 2021
1697   0

สำหรับใครที่ใส่ใจดูแลรถยนต์ด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำตามรอบ และอายุการใช้งานนับว่าเป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งส่วนใหญ่ประมาณ 80% ที่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นประจำ มักจะใส่ใจเรื่องเกี่ยวกับรถเป็นพิเศษ แน่นอนในบางครั้งคุณอาจจะคิดว่าน้ำมันเครื่องของคุณเมื่อทำงานไปแล้วอาจจะไม่เพียงพอ เติมเพิ่มนิดเติมเพิ่มหน่อยคงจะไม่เป็นไร แต่เชื่อเถอะว่าส่งผลต่อสภาพเครื่องยนต์รถยนต์รถของคุณเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะประสิทธิภาพต่าง ๆ ก็จะเริ่มด้อยลง หลายคนอาจจะสงสัยว่าเกิดขึ้นได้จากอะไร เราไปเรียนรู้พร้อมกันว่าส่งผลกับรถของคุณ และตัวคุณอะไรบ้าง 

บทความนี้จะมาพูดถึงเรื่อง 3 ข้อเสียของการเติมน้ำมันเครื่องมากจนเกินไป จะเกิดอะไร และสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนเสียเงินมากเพราะจ่ายค่าซ่อมเครื่องยนต์ บอกเลยว่าซ่อมแล้วไม่จบแน่นอน

1.  สิ้นเปลืองเงินค่าใช้จ่ายโดยใช่เหตุ 

การดูแลรถแบบนี้ไม่ได้ส่งผลดีเลยสักนิด ใช่คุณอ่านไม่ผิด การเติมน้ำมันเครื่องมากเกินไปจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณนั้นทำงานผิดปกติ แถมยังมีผลเสียกับกระเป๋าเงินของคุณในการซื้อน้ำมันเครื่องรถยนต์ดี ๆ เพื่อที่จะได้มาเติมเป็นประจำ ซึ่งหลายคนอาจจะไม่เชื่อว่าทำให้ค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงของคุณนั้นมากยิ่งขึ้นในอนาคต เพราะน้ำมันเครื่องรถคุณนั้นจะทะลักไปอยู่ส่วนอื่นที่ไม่จำเป็น ซึ่งจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีอย่างแน่นอน 

2. ทำให้เครื่องยนต์ของคุณทำงานหนักมากขึ้น

หลายคนไม่อยากเจอ คือเครื่องยนต์ทำงานหนักมากจนเกินไป สาเหตุหนึ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้บ่อยครั้งก็คือเกิดจากการกลั่นน้ำมันเครื่องมากจนเกินความจำเป็น รถยนต์ของคุณนั้นจะลดประสิทธิภาพในการทำงานลงประมาณ 10 % เมื่อคุณเติมน้ำมันเครื่องมากจนเกินไป ทางด้านช่างมืออาชีพจึงไม่แนะนำให้เติมมากเกินอัตราที่กำหนดไว้ เพราะว่าจะส่งผลเสียมากกว่าผลดีนั่นเอง 

3. ทำให้ระบบการเผาไหม้ของเครื่องยนต์ และแรงม้าลดลง 

สำหรับใครที่เติมน้ำมันเครื่องมากเกินไปมักจะประสบปัญหานี้อย่างแน่นอน นั่นก็คือเครื่องยนต์แรงม้าตกและการเผาไหม้ของน้ำมันเชื้อเพลิงก็ไม่ดีเท่าที่ควร ส่งผลโดยตรงกับการออกตัว และการเร่งเครื่อง รวมไปถึงกำลังของเครื่องยนต์ วิธีการแก้ปัญหาเพียงแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องให้อยู่ในปริมาณระดับปกติ เพียงเท่านี้ปัญหาเหล่านี้ของคุณก็จะหมดไป และรถยนต์ของคุณก็จะมีสมรรถนะกลับมาใช้งานได้เช่นเดิม  

สุดท้ายนี้ข้อควรระวังสำหรับใครที่ใช้น้ำมันเครื่องรถยนต์เป็นประจำ คุณควรจะใส่ใจตรวจสอบน้ำมันเครื่องรถยนต์ของคุณอย่างถูกต้องตามรอบการใช้งาน ไม่ควรจะเติมบ่อยจนเกินไป เพราะอาจจะทำให้เครื่องยนต์ของคุณนั้นชำรุด และเสียหายได้ ตรวจสอบทางด้านระดับของน้ำมันเครื่องยนต์ ซึ่งไม่ควรจะมากเกินอัตราการใช้งานปกติ สามารถช่วยถนอมเครื่องยนต์ให้ฟิต พร้อมใช้งานได้โดยที่คุณไม่ต้องหวั่นใจว่ากลัวเครื่องยนต์จะชำรุดอย่างแน่นอน

www.kitsadagoodcar.com