สาระน่ารู้ » ยางรถยนต์เสื่อมสภาพดูอย่างไร เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพดูอย่างไร เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน

11 กุมภาพันธ์ 2022
574   0

ยางรถยนต์เสื่อมสภาพดูอย่างไร เมื่อไหร่ควรเปลี่ยน
เราจะรู้และสังเกตได้อย่างไรยางรถเสื่อมสภาพ เพราะบางครั้งอาจจะเกิดจากการใช้งานอย่างหนักและการใช้งานของแต่ละคนนั้นก็ไม่เท่ากัน ฉะนั้นการตรวจดูความเสื่อมสภาพของยางนั้นก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญ

อายุการใช้งานรถยนต์

ตัวเลขบนหน้ายางนั้นจะมีอยู่หลายชุด ซึ่งแต่ละชุดจะทำหน้าที่บอกลักษณะของยางที่แตกต่างกันออกไปในเราสังเกตเฉพาะตัวเลข 4 หลัก บนหน้ายางนั้นตัวอย่างเช่น 1520 โดยเราสามารถแบ่งได้ดังนี้ 15/20 15 เลขคู่หน้านั้นคือสัปดาห์ที่ผลิตในปีนั้นๆ ส่วน 20 คือ ปีในการผลิต ก็เท่ากับว่า ยางนั้น ผลิตสัปดาห์ที่ 15 ในปี 20 นั้นเอง

เมื่อไหร่ที่ควรเปลี่ยนยาง?

เดิมทีแล้วอายุของยางสามารถใช้ได้ 4-6 ปี แต่การดูยางไม่ใช่เพียงแค่ การดูปีผลิตและปีหมดอายุเพียงเท่านั้น จะต้องคอยสำรวจและคอยตรวจว่า เนื้อยางนั้น มีการสึกหรอจากการใช้งาน หรือมีร่องรอยของการขูดขีดจากวัตถุแหลมคมหรือไม่ แต่ถ้าหาก

ลักษณะของยางบวม

อาการยางงบวมนั้นเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่เป็นอันตรายอย่างมาก เพราะการบวมของยางส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ตำแหน่งแก้มยาง สาเหตุหลักๆมักจะเกิดจากการตกหลุมกระแทกหรือเสียดสีอย่างรุนแรง รวมไปถึงทั้งการบกพร่องในการผลิตซึ่งทำให้โครงสร้างยางไม่แข็งแรงในจุดที่เกิดการบวมนั่นเอง

ตำแหน่งรั่วของยาง

เมื่อยางเกิดรั่วด้วยหลายๆสาเหตุเช่นการทิ้มของน๊อตตะปูหรือเศษเหล็ก หลายๆคนก็นิยมให้การปะยางแทนการเปลี่ยนทั้งเส้น เพราะมันสามารถประหยัดเงินได้มากกว่า แต่ก็ควรตระหนักว่าการปะยางควรทำในบริเวณที่รอบรั่วมีขนาดไม่เกิน 1 ใน 4 นิ้วและเกิดขึ้นบริเวณหน้ายางเท่านั้น การปะยางไม่ควรปะที่แก้มยางหรือขอบยางเพราะไม่มีแรงตึงผิวพอที่จะให้ยางส่วนนั้นเชื่อมได้ และอาจจะเกิดอันตรวยอีกภายภาคหน้า

ความหนาของดอกยางที่ดีควรไม่น้อยกว่ากี่มิลลิเมตร?

ความหนาของดอกยางรถยนต์ใหม่จะมีความหนาอยู่ที่ 8 มิลลิเมตร หรือมากกว่านั้น แต่เมื่อใช้ไปนานๆ ก็ทำให้มีการเสื่อมสภาพและความหนาที่ควรจะต้องเปลี่ยนนั้นอยู่ที่ 1.6 มิลลิเมตร ถือว่าดอกยางนั้นหมดแทบจะ 100% แล้ว ไม่ควรใช้งานต่อเพราะอาจจะทำให้ลื่นในขณะที่ถนนเปียกได้ง่ายนั่นเอง

ยางถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดของรถยนต์เพราะหากว่าคุณไม่ดูแลยางให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้

https://www.kitsadagoodcar.com/