สาระน่ารู้ » วิธีแก้ปัญหารอยบุบของรถด้วยตัวเอง

วิธีแก้ปัญหารอยบุบของรถด้วยตัวเอง

22 เมษายน 2022
612   0

อุบัติเหตุเล็กๆ น้อยๆ ของผู้ใช้รถ คงเลี่ยงไม่ได้ บางทีอาจจะเกิดจากการกระแทกของรถเข็นตามห้างสรรพสินค้าโดยไม่ได้ตั้งใจ จนเกิดเป็นรอยบุบเล็กๆน้อยๆ หรืออาจะขับรถภายในหมู่บ้านแล้วไม่ทันได้เห็น เกิดการกระแทกกับต้นไม้จนเป็นรอยบุบเล็กๆที่กันชน ก็สามารถแก้ปัญหาเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

1.หัวจุ๊บแบบต่างๆ

2.ไม้ดูดส้วม

3.น้ำร้อน

4.ไดรร้อน หรือ ไดรเป่าผม

5.กาวยางร้อนแบบแท่ง

รอยบุบที่เกิดขึ้นนั้นมีหลายแบบทั้ง รอยบุบแบบกว้าง รอยบุบแบบมุม

รอยบุบแบบกว้าง

ถ้าหากคุณไม่รังเกียดที่จะใช้ไม้ดูดส้วมที่บ้านใช้อยู่ก็สามารถนำมาใช้ได้นะครับแต่ถ้าหากรังเกียดก็ซื้อใหม่ก็ได้ครับ เริ่มขั้นตอนแรกด้วยการเตรียมน้ำร้อนมาราดตรงรอยบุบให้ชุ่ม จากนั้นนำไม้ดูดส้วมที่สะอาดแล้วนำมาดูดตรงตำแหน่งรอยบุบแล้วค่อยๆกระแทกออกแรงกระตุกให้รอยบุบนั้นคืนตัว ทำแบบนี้ซ้ำๆจนกว่ารอยนั้นจะตื้นขึ้น

รอยบุบที่มุม หรือรอยตามลายเส้นของตัวถัง

รอยบุบแบบมุมนั้นค่อนข้างเป็นปัญหาสำหรับการแก้ไขเบื้องต้น เริ่มต้นจากการทำแบบรอยบุบแบบมุมกว้าง จนกว่ารอยจะตื้นขึ้น แล้วทำการใช้ไดรร้อนหรือไดรเป่าผมเป่าที่บริเวณรอยรักยิ้มให้มีความร้อนเพื่อทำให้เนื้อพลาสติกหรือเหล็กนุ่มลง (กรณีใช้ไดรร้อนไม่ควรเป่าจ่อหรือจี้นานๆ เพราะอาจจะทำให้เกิดรอยไหม้ได้) แล้วใช้ตัวจุ๊บดึงให้รอยตื้นขึ้นทำแบบนี้ไปเรื่อยๆซ้ำ หากเจอรอยจิก อาจจะต้องใช้กาวยางแท่งรนไฟแล้วดึง

กรณีที่เก็บรอยคราบกาวยางออกจากสีหลังทำให้ใช้ไดรร้อนเป่าให้กาวละลายแล้วเช็ดด้วยผ้าค่อยๆทำจนกว่ารอยคราบกาวจนหมด

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงแค่ เป็นเพียงการแก้ปัญหาเบื้องต้นเท่านั้น อาจจะไม่ได้ผล 100% แต่ก็พอจะทำให้ลดความเสียหายลงได้ ฉะนั้นก่อนที่จะลงมือทำแนะนำให้ทำเรื่องการส่งเคลมกับประกันให้เรียบร้อยก่อนนะครับ แล้วจึงเริ่มจัดการครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม