สาระน่ารู้ » รถโดนชน ในเขตห้ามจอดรถใครผิด?

รถโดนชน ในเขตห้ามจอดรถใครผิด?

21 เมษายน 2022
369   0

ทุกวันนี้การขับรถบนท้องถนน เราจะเจอผู้กระทำความผิด อยู่บ่อยครั้ง โดยเฉพาะการกลับรถในที่ห้ามกลับ หรือ แม้กระทั่งการจอดหรือหยุดรถชั่วคราวในที่ที่ห้ามหยุด

ซึ่งในบางกรณีนั้นก็ยังมีข้อถกเถียงอยู่เหมือนกันครับ ว่าหากเกิดอุบัติเหตุจากการที่จอดอยู่เฉยๆแล้วมีรถมาเฉี่ยวชน ฝ่ายไหนจะเป็นฝ่ายผิดและใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องค่าเสียหายที่เกิดขึ้น

พื้นที่ตรงไหนบางที่ที่เป็นเขตห้ามจอดรถ

ในปัจจุบันผู้ใช้ถนนมีความไม่เข้าใจ หรือไม่มีความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ ที่อนุญาตให้จอดรถ เราจะเห็นภาพการจอดเพื่อลงไปซื้อของ หรือทำธุระต่างๆ อยู่บ่อยครั้งซึ่งตามลักษณะนี้ มีทั้งถูกกฎหมายและทั้งผิดกฎหมาย ดังนั้นเราลองมาดูกันครับว่า บริเวณใดบ้างที่ห้ามจอดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 57 ได้ระบุพื้นที่และบริเวณห้ามจอด ไว้ดังนี้

1. บนทางเท้า

2. บนสะพานหรือในอุโมงค์

3. ในทางร่วมทางแยก หรือในระยะ 10 เมตร จากททางร่วมทางแยก

4. ในทางข้ามหรือระยะ 3 เมตรจากทางข้าม

5. ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามจอด

6. ในระยะ 3 เมตร จากท่อน้ำหัวดับเพลิง

7. ในระยะ 10 เมตร จากทที่ติดตั้งสัญยาณจราจร

8. ในระยะ 15 เมตรจากทางรถไฟผ่าน

9. จอดรถซ้อนกับรถคันอื่นที่จอดก่อนอยู่แล้ว

10. ตรงปากทางเข้าออกของอาคาร หรือ ทางเดินรถ หรือในระยะ 5 เมตร จากปากทางเดินรถ

11. ระหว่างเขตปลอดถัยกับขอบททาง หรือในระยะ 10 เมตรนับจากปลายสุดของเขต

12. ในที่คับขัน

13. ในระยะ 15 เมตรก่อนถึงเครื่องหมายหยุดรถประจำทาง และ เลยเครื่องหมายไปอีก 3 เมตร

14. ในระยะ 3 เมตรจากตู้ไปรษณีย์

15. ในลักษระการกีดขวางทางการจราจร

หากรถยนต์หรือยานพาหนะต่างๆจอดหรือได้หยุดรถในพื้นที่ดังกล่าว จะต้องมีความผิดตามกฎหมายต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 500 โดยเจ้าหน้าที่สามารถเคลื่อนย้ายรถให้พ้นพิ้นที่ดังกล่าว หรือใส่เครื่องบังคับห้ามเคลื่อนย้ายซึ่งเจ้าของรถยนต์คันนั้นๆ จะต้องไปดำเนินการเสียค่าปรับให้เรียบร้อยเจ้าหน้าที่จึงจะทำการปลดล๊อกเครื่องบังคับห้ามเคลื่อนย้าย หรือสามารถรับรถกลับได้

หากถูกรถชน ขณะที่กำลังจอดอยู่ในที่ห้ามจอด ใครจะเป็นฝ่ายผิด

หากคุณกำลังจอดรถในที่ที่ห้ามจอด เช่น บริเวณทางเท้า ออกทางเข้าออกประจำ หรือ ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามกำกับไว้อย่างชัดเจนแล้วผู้ที่จอด กำกับไว้ชัดเจนผู้ที่จอดรถขวางเส้นทางหรือเขตห้ามจอด จะถูกปรับ ในกรณีจอดในบริเวณไม่เหมาะสม หรือ พื้นที่ห้ามจอดต้องระวางโทษ ปรับไม่เกิน 500 บาท

ส่วนฝ่ายที่ขับชนก็จะต้องชดใช้ตามความผิด ขับรถโดยประมาณ ไม่ระมัดระวังการใช้รถและเป็นการททำลายทรัพย์สินผู้อื่น ต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับรถคันที่จอดอยู่นั่นเอง

กรณีนี้อาจจะดูไม่เป็นธรรมสำหรับรถคันที่ขับมาชนรถในพื้นที่ห้ามจอด แต่ถ้าหากเราเริ่มต้นจากความไม่ประมาท มีสติและใช้ความเร็วอย่างเหมาะสม แม้จะเจอรถที่จอดขวางในบริเวณห้ามจอด หรือจุดอับสายตาก็สามารถหลีกเลี่ยงการเกิดอุบัติเหตุจนเกิดความเสียหายได้อย่างไรก็ตามการปฎิบัติตามกฎจราจรก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญนะครับ


อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม