สาระน่ารู้ » E20 เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วสะอาดกว่า เบนซิน 95 จริงหรือไม่

E20 เชื้อเพลิงที่ใช้แล้วสะอาดกว่า เบนซิน 95 จริงหรือไม่

10 กันยายน 2020
43568   0

ในปัจจุบันน้ำมันเชื้อเพลิงที่เราใช้กันอยู่ทุกวันมีให้เลือกเติมหลายแบบ หลายชนิดแน่นอนว่าน้ำมันแต่ละชนิด จะต้องมีลักษณะคุณสมบัติแตกต่างกัน รวมไปถึงราคาก็จะแตกต่างกันออกไปด้วยซึ่งโดยคนทั่วไปมักจะมองว่า ของถูกมันมักจะไม่ดี แต่สำหรับสาระน่ารู้นี้ผมจะมาบอกว่าไม่เสมอไปนะครับ

บทความนี้จะมาพูดถึง น้ำมันที่มีเอทานอลผสมอย่าง E20 ว่าดีอย่างไร

E20 คือน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีส่วนผสมเป็นออกเทน 95 80% ผสมกับเอทานอลอยู่ 20% ประสิทธิภาพไม่ต่างจาก แก๊สโซฮอล 91 และ 95 เท่าไหร่ แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า การใช้ E20 ทำให้เครื่องนั้นสะอาดกว่าการเติมน้ำมัน 95 ซึ่งผู้ใช้ส่วนใหญ่มองว่าข้อเสียว่าการที่เชื้อเพลิงมีอัตราส่วนของแอลกอฮอล์อยู่ด้วย ทำให้อุปกรณ์ที่เป็นยางภายในนั้นเสื่อมและแข็งตัวเร็วกว่าปกตินั้นไม่ผิดหรอกครับแต่ส่วนผสมเพียงแค่นี้ มีเปอร์เซนต์น้อยมากๆ ที่จะทำให้อุปกรณ์เสื่อมสภาพ

ภาพจาก: อู่ป๋าเอ็ก รังสิ

ทำไม E20 นั้้นถึงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและสะอาดกว่าน้ำมันเบนซิน 95

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับเอทาน่อลก่อนนะครับ

เอทาน่อลและเอททิลคือแอลกอฮอล์ เป็นเชื้อเพลิงที่ได้จากการหมักพืชผลทางการเกษตร เช่น อ้อย มันสัมปะหลัง ข้าวโพด กลั่นจนได้ความบริสุทธ์ของแอลกอฮอล์ 99.5% ซึ่งเป็นชนิดเดียวกันกับ เหล้า ไวน์ เบียร์ที่เราดื่มกันทุกวันนี้แหละครับ

เอทาน่อล มีข้อดีในเรื่องของการจุดระเบิดของเครื่องยนต์นั้นสะอาดกว่าน้ำมัน เพราะแอลกอฮอล์นั้นเป็นพลังงานสะอาดที่ได้จากพืชและยังให้ค่าอ๊อกเทนสูงอีกด้วยจึงทำให้ช่วยต้านทานการชิงจุดระเบิดหรืออาการเขกของเครื่องยนต์ได้เป็นอย่างดี

ต้นทุนในการกลั่นนั้นมีราคาแพงกว่า 91 และ 95 “แล้วทำไมถึงขายถูกกว่าหละ?” ก็เพราะรัฐบาลช่วยอุดหนุนตรงนี้อยู่จึงทำให้ E20 ได้ราคาถูก แต่ถ้าหากรัฐบาลไม่อุดหนุน น้ำมัน E20 จะอยู่ลิตรละ 30 กว่าบาท

ทีนี้ก็ทราบกันแล้วนะครับว่า ของดีไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไปซึ่งแก๊สโซฮอล์ E20 จะมีราคาต่ำกว่า 95 ถึงลิตรละ 2 บาท ซึ่งในปี 2564 มีเกณฑ์ว่า E85 กำลังจะยกเลิกการจำหน่ายต้องคอยติดตามกันนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม: