สาระน่ารู้ » ป่วยบ่อยไม่ต้องสงสัย แหล่งสะสมสิ่งสกปรก และ อุปกรณ์รถยนต์ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง

ป่วยบ่อยไม่ต้องสงสัย แหล่งสะสมสิ่งสกปรก และ อุปกรณ์รถยนต์ที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง

8 เมษายน 2022
474   0

หากคุณเป็นคนที่ไม่ค่อยได้ทำความสะอาดรถยนต์อยู่บ่อยๆ ภายในรถยนต์ของเรานั้นมีหลายส่วนที่เก็บสิ่งสกปรกไว้มากมาย ถ้าหากว่าคุณเป็นคนที่รักสุขภาพต้องหันมามองหน่อยแล้วครับ สำหรับคนที่ใช้รถอยู่บางท่านอาจจะมีอาการป่วยบ่อย ทั้งภูมิแพ้ และมีน้ำมูก วันนี้ผมจะมาบอกอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณป่วยบ่อยกับการใช้รถกันครับ

1.อุปกรณ์ภายในรถยนต์เก็บฝุ่น

ภายในรถยนต์ของเรานั้น มีอุปกรณ์ภายในรถหลายๆส่วนที่สามารถเก็บสิ่งสกปรกฝุ่นหรือน้ำหมักหมม เป็นระยะเวลานานๆ หากเมื่อสิ่งเหล่านั้นแห้ง เมื่อเราขยับก็อาจจะทำให้ฟุ้งลอยขึ้นมาอยู่ในอากาศ และเราก็หายใจเข้าสู่ร่างกายได้มาดูครับว่ามีส่วนไหนบ้าง ที่ควรใส่ใจและทำความสะอาดอยู่บ่อยๆ

  • พรมรองพื้น พรมรองพื้นหรือพรมปูพื้นที่เป็นวัสดุผ้า หรือฟูกนั้นไม่ควรใช้เป็นอย่างยิ่งเพราะนอกจากจะเก็บความชื้นแล้ว ยังเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆที่เราเหยียบย่ำมาจากข้างนอก เมื่อพรมแห้งก็จะเกิดการกระจายตัวของเชื้อโรคเพราะแอร์ของรถจะทำการดูดและ กระจายเชื้อโรคลอยฟุ้ง ฉะนั้นหากใช้พรมรองพื้นเหล่านี้ แนะนำให้ซักล้างตากแดด บ่อยๆนะครับ
  • เบาะนั่ง โดยเฉพาะเบาะผ้าและกำมะหยี่ นั้นก็ถือว่าเป็นแหล่งเก็บฝุ่นชั้นดีอีกเช่นกันเพราะเสื้อผ้าของเราก็เป็นอีกหนึ่งพาหะชั้นดีที่นำพาเชื้อโรคต่างๆมาสะสมไว้ที่เบาะนั่น และ เบาะนั่นก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่ซักทำความสะอาดได้ยาก ฉะนั้นพยายามหาน้ำยาฆ่าเชื้อโรค หรือ ผสมน้ำส้มสายชู อัตรา น้ำเปล่า 2 ต่อน้ำส้มสายชู 1 ส่วน ลงกระป๋องสเปรย์ฉีดเพื่อฆ่าเชื้อและลดกลิ่นอับด้วยนะครับ
  • หัวเกียร์ พวงมาลัย ก้านไฟเลี้ยว และสวิทช์ต่างๆ เป็นอีกส่วนที่เราจับต้องอยู่บ่อยๆ โดยบางครั้งเราอาจจะลืมไปเลยว่า เราไม่เคยทำความสะอาดมันเลยซักครั้งเดียว ฉะนั้น พยายามทำความสะอาดด้วยแอลกอฮอล หรือใช้ผ้าชุบน้ำเช็ดบ่อยๆหลังจากใช้งาน เพื่อห่างไกลจากเชื้อโรคนะครับ

2.เครื่องให้ความหอม หรือ น้ำหอมภายในรถยนต์

เครื่องให้ความหอมเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คุณอาจจะคาดไม่ถึงว่า ทำร้ายสุขภาพเราได้อย่างไม่รู้ตัว รู้หรือไม่ว่าสารระเหยที่อยู่ภายในน้ำหอมนั้น มีพิเสนเป็นส่วนประกอบหลัก เมื่อผู้ใช้มีการสูดดมเข้าไปเป็นเวลานานๆ หรือจำนวนมากๆ ก็อาจจะทำให้วิงเวียนศรีษะตามมาได้

อาการข้างเคียงอื่นๆ เช่นเกิดความระคายเคลือบริเวณดวงตา มีอาการคลื่นใส้จากอาการแพ้หนัก แม้ว่าพิเสนเองจะมีสรรพคุณแก้อาการวิงเวียน แต่เมื่ออยู่ในรถจอดตากแดดมีอุณหถูมิร้อนมาก สรรพคุณเหล่านั้นก็จะกลายมาเป็นพิษต่อร่างกายนั่นเอง

3.การเปลี่ยนกรองแอร์

การเปลี่ยนกรองแอร์รถยนต์ก็เป็นสิ่งสำคัญอีกหนึ่งจุดที่ช่วยให้อากาศภายในรถยนต์ของคุณสะอาดได้ระดับหนึ่งแต่ถ้าหากใช้กรองแอร์นานๆแล้วไม่เปลี่ยนอาจจะทำให้เป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคเช่นกัน เพราะความชื้นในกรองแอร์ บวกกับฝุ่นที่ถูกดูดเข้าไปติดที่กรองแอร์จะทำให้เกิดเชื้อรา และดูดฟุ้งกระจายทั่วห้องโดยสาร ฉะนั้น พยายามตรวจเช็คและเปลี่ยนบ่อยๆนะครับ

ทั้งหมดที่กล่าวมาข้างต้นนี้ เป็นสาเหตุที่ทำให้คุณเสียสุขภาพได้ทั้งสิ้น ฉะนั้นถ้าหากคุณเป็นคนรักสุขภาพคนหนึ่ง จำเป็นจะต้องทำความสะอาดให้สิ่งเหล่านี้ให้สะอาดอยู่เสมอนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม