สาระน่ารู้ » เช็คของเหลว แค่ 3 จุดก่อนเดินทาง ง่ายๆ

เช็คของเหลว แค่ 3 จุดก่อนเดินทาง ง่ายๆ

10 พฤศจิกายน 2022
477   0

การตรวจเช็คของเหลวเป็นอีกหนึ่งสิ่ง ที่คนใช้รถต้องรู้และสามารถบำรุงรักษาได้ และขอเหลวก็เป็นสิ่งที่ต้องตรวจเช็คตลอดการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาและอันตรายขณะใช้ และรักษาสภาพของรถคูณให้สามารถใช้งานได้อีกยาวนาน เรามาดู่าการเช็คของเหลว 3 สิ่งเบื้องต้นง่ายๆที่สามารถทำได้ด้วยตัวเองนั้นมีอะไรบ้าง

1.เช็คน้ำมันเครื่อง

การเชคน้ำมันเครื่อง เตรียมอุปกรณ์ เพียงแค่ 1 อย่างง่ายๆ คือกระดาษทิชชู่ หรือ ผ้าสะอาด
วิธีง่ายๆ ในการตรวจเช็คคือ
หาตำแหน่งสายวัดภายในห้องเครื่องยนต์ของรถคูณ และ ดึงก้านระดับน้ำมันเครื่อง เช็ดที่ปลายให้สดอาด 1 ครั้ง จุ่มลงไปให้สุดแล้วยกขึ้นมาใหม่ ดูระดับน้ำมัน ให้อยู่ตำแหน่งขีดบน และห้ามต่ำกว่าขีดล่าง เพื่อรักษาระดับของน้ำมัน หากระดับน้ำมันต่ำกว่าขีดล่าง ให้นำมาเติมแต่ถ้าน้ำมันเครื่องต่ำจนเกินไปให้ตรวจดูรอบรั่วตามจุดต่างๆ และควรเช็คก่อนเดินทางทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย

2.น้ำหล่อเย็น

น้ำยาหล่อเย็น เป็นของเหลวที่โดยปกติแล้วทาศูนย์จะใช้สารเรืองแสงที่แตกต่างกันเพื่อให้สามารถสังเกตุรอยรั่วได้อย่างง่ายและชัดเจน ซิ่งจุดที่ต้องสังเกตนั่นก็คือ ระดับน้ำในกระบอกพักน้ำ เมื่อรถดับเครื่องและจอดอยู่นิ่ง ระดับน้ำในกระบอกจะต้องมีขนาดที่อยู่ในระดับ High และไม่ควรต่ำกว่า Low เมื่อเครื่องทำงานอยู่อาจจะเกิดการพร่องลงไปเล็กน้อยเป็นเรื่องปกติ แต่ก็ไม่ควรอยู่ในระดับ Low เช่นกัน

3.น้ำฉีดกระจก

น้ำฉีดกระจก เป็นอุปกรณ์ติดรถยนต์ที่ควรตรวจเช็คเช่นกัน เพราะถ้าหากช่วงเดินทางไกล อาจจะเจอสถานการณ์ ที่บดบังทัศนวิสัยและจำเป็นต้องใช้แล้วไม่มีอาจจะทำให้เกิดอันตรายได้นั่นเอง
ระดับของน้ำสามารถมองได้ด้วยตาเปล่า

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม