สาระน่ารู้ » ดูรถน้ำท่วม และ รถจมน้ำ สังเกตง่ายๆภายใน 5 วิธี

ดูรถน้ำท่วม และ รถจมน้ำ สังเกตง่ายๆภายใน 5 วิธี

31 ตุลาคม 2022
550   0

ในช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2565 ที่ผ่านมา มีน้ำท่วมขังในหลายๆพื้นที่ซึ่งแน่นอนว่า หลังจากที่น้ำลงรถเหล้านีเอาจจะมีการกลับมาทำความสะอาดและย้อมขายใหม่ ซึ่งสำหรับคนที่กำลังดูรถยนต์ต้องมีความกังวลเป็นอย่างมากสำหรับการเลือกซืื้อรถมือสองในอนาคต วันนี้จะมาบอกวิธีดูรถยนต์อย่างง่ายๆภายใน 5 วิธี เพื่อลดโอกาสในการได้รถน้ำท่วมโดยใช้เพียงแค่ ไฟฉาย นั่นเองครับ




1.เช็คตัวถังหาสนิม

แน่นอนว่าเมื่อเหล็กผ่านความชื้นจากน้ำท่วมขังมาเป็นระยะเวลานานๆ ก็จะเกิดการผุกร่อน ซึ่งร่องรอยเหล่านี้ มันสามารถบ่งบอกถึงลักษณะของรถที่ผ่านการแช่น้ำได้เช่นกันเพราะไม่ว่าจะเป็นรอยสนิม รอยผุกร่อนของเหล็ก หรือร่องรอยความเสียหายจากครบน้ำก็สามารถบอกได้ทั้งสิ้น ซึ่งบางทีผู้ขายอาจจะนำไปสาดสีมาแต่ก๋สามารถสังเกตได้จากร่องรอยต่างๆของเหล็ก

2.กลิ่น

แน่นอนว่ารถยนต์ถ้าหากผ่านการแช่น้ำก็จะเกิดความชึ้นซึ่งความชื้นเหล่านี้นั้นจะทำให้รถมีเชื้อราด้วย เชื้อราเหล่านี้ก็มักจะเกิดได้กับอุปกรณ์ต่างๆภายในรถที่เป็นทั้งผ้า เบาะหนัง รวมไปถึงพลาสติกต่างๆ และก็จะทำให้เกิดกลิ่นอับที่คุณสามารถสังเกตได้เพียงแค่ปลายจมูกเท่านั้น ซึ่งบางครั้งอาจจะรวมไปถึงกลิ่นที่เกิดขึ้นภายในช่องแอร์อีกด้วย


3.ดูใต้พรม

จุดที่สามารถสังเกตุได้อีกหนึ่งจุดนั่นก็คือ ใต้พรม แน่นอนว่าเมื่อเกิดความชื้นจากการแช่น้ำต่างๆ ความสกปรกหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นที่สามารถบอกคุณได้คือใต้พรมนั่นเอง เพราะเมื่อเกิดการหมักหมมของคราบเหลืองๆเป็นระยะเวลานานๆ จะทำให้เกิดความสกปรก และคราบน้ำเน่าต่าง และไม่สามารถขัดออกได้

4.สภาพภายในห้องเครื่อง

ต้องไม่มีคราบร่องรอยความสกปรกดินโคลน หรือร่องรอยที่บอกว่ารถเคยผ่านการแช่น้ำมาก่อน หรืออาจจะพบกับรอยสินตามคานหรือจุดข้อต่อต่างๆของรถ ซึ่งสามารถสังเกตได้จากน๊อตต่างๆ ในระดับใต้เครื่อง หากพบสิ่งเหล่านี้ก็สันนิษ

5.ปลั๊กต่อระบบไฟต่างๆ

ปลั๊กต่อระบบไฟต่างๆภายในรถก็สามารถบ่งบอกได้เช่นกันเพราะอุปกรณ์เหล่านี้นั้นมีช่องเล็กๆ น้อยๆ ที่ยากต่อการทำความสะอาด ฉะนั้นปลั๊กช่องต่อไฟฟ้าต่างๆก็จะเกิดคราบสกปรกภายในตัวปลั๊ก หรือหากแย่ไปกว่านั่นระบบไฟฟ้าภายในรถไม่สามารถใช้งานได้ตามปกติเช่น ไฟแสดงผลภายในรถ เครื่องเสียง หรือระบบแอร์

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม หรือหากต้องการดูรถมือสองสภาพดีที่ผ่านการคัดสรรด้วยมาตรฐานระดับสากล สามารถติดต่อได้ที่ kitsadagoodcar