สาระน่ารู้ » 5 อาการของแอร์รถที่มักจะเสียตามระยะ มักจะพบได้บ่อย มีอะไรบ้าง

5 อาการของแอร์รถที่มักจะเสียตามระยะ มักจะพบได้บ่อย มีอะไรบ้าง

18 มิถุนายน 2022
379   0

แน่นอนว่าเมื่อใช้งานรถยนต์ไปนานๆก็ต้องเพิ่มการดูแลและเอาใจใส่ให้มากยิ่งขึ้น แอร์ของรถยนต์ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญภายในรถที่จะช่วยให้คุณใช้รถได้อย่างสบายมากยิ่งขึ้น หากว่าคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่ค่อยรู้เรื่องรถยนต์หละก็ อาจจะต้องทำการบ้านเพื่อทราบถึงรายละเอียดต่างๆ ว่าการถึงอาการเสียที่เกิดจากการใช้งานซึ่งแน่นอนว่าทุกคนที่ใช้รถเก่าๆ ต้องเจออย่างงแน่นอน

  1. น้ำยาขาดรั่ว ซึม
  2. ระบบระบายความร้อนไม่ทำงาน
  3. ลูกสูบคอมเพลสเซอร์หลวม
  4. สายพานคอมเพลสเซอร์หย่อน
  5. หน้าคลัทช์คอมเพลสเซอร์เสื่อม

1.น้ำยาแอร์ขาดรั่วซึม

เป็นปัญหาที่พบบ่อยสำหรับผู้ที่ใช้รถเก่าปีลึก เพราะระบบปิดของน้ำแยแอร์อาจจะรั่วซึมได้ โดยเฉพาะรถที่ผ่านการจอดมาอย่างยาวนาน หรือไม่ค่อยได้ใช้งาน เพราะหัวศรของหัวเติมน้้ำยานั้นมีวัสดุที่เป็นยางประกอบอยู่ด้วย และแน่นอนว่า การใช้งานที่ผ่านมาทั้งความร้อนและอายุก็จะทำให้ยางตัวนี้เสื่อมสภาพและแข็งจึงทำให้มีการรั่วซึมของน้ำยาฉะนั้นการไล่ระบบและตรวจเช็คก็ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่งก่อนให้ช่างเติมน้ำยาแอร์นะครับ

โดยน้ำยาแอร์ที่ใช้จะต้องเป็นรหัส R-134a เท่านั้น โดยจะต้องเติมตามขนาดที่เหมาะสมตามป้ายที่แต่ละยี่ห้อดไ้กำหนดไว้โดยสามารถดูได้จากป้ายที่แปะไว้ตามฝากระโปรงหรือข้างเครื่องยนต์

2.ระบบระบายความร้อนไม่ทำงาน

ระบบระบายความร้อนของระบบแอร์นั้นถือว่ามีความสำคัญมากๆ เพราะถ้าหากระบายความร้อนเสียหรือไม่ทำงานขึ้นมานั้น นอกจากแอร์จะไม่มีความเย็นเพราะไม่สามารถถ่ายความร้อนออกได้แล้วจะทำให้ระบบต่างๆของแอร์นั้นเสียไปด้วยนั่นเอง
โดยคุณสามารถสังเกตได้จากพัดลมระบายเมื่อสตาร์ทเครื่องยนต์และเปิดแอร์ เมื่อระบบแอร์ทำงานคอมเพลสเซอร์ก็จะต้องเริ่มทำงานในขณะที่จอดรถอยู่นิ่งๆ และเมื่ออุณหภูมิสูงถึงจุดที่ทางโรงงาน Set ไว้พัดลมระบายคอมเพลสเซอร์ก็ต้องทำงานตามไปด้วยนั่นเอง

3.ลูกสูบคอมเพลสเซอร์หลวม

ในระบบคอมเพลสเซอร์จะทำงานโดยอาศัยแรงหมุนของเครื่องยนต์เป็นหลัก เพื่อใช้ในการขับเคลื่อนกระบอกสูบให้ทำงานสร้างแรงอัดภายในคอมเพลสเซอร์ เพื่อดันให้น้ำยาแอร์อัดและฉีดในระบบความเย็น ในกรณีที่ลูกสูบคอมเพลสเซอร์เกิดการหลวมด้วยอายุการใช้งาน จะทำให้แรงดันภายในนั้นลดลงจนทำให้ไม่สามารถได้แรงดันในการฉีดเท่าที่ควร ทำให้

4.สายพานคอมเพลสเซอร์หย่อน

สายพานคอมเพลสเซอร์ มีหน้าที่ถ่ายทอดกลังเครื่องยนต์ไปยังอุปกรณ์ต่างๆภายในเครื่องยนต์ ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันพาวเวอร์ ไดชาร์จ ปั้มน้ำ ปั้มลมเบรค รวมไปถึง คอมเพลสเซอร์แอร์ ก็ล้วนแล้วเกิดจากการถ่ายทอดกำลังจากเครื่องงยนต์ผ่านสาพานทั้งสิ้น การที่สายพานหย่อนก็หมายความว่าอุปกรณ์ต่างๆภายในเครื่องยนต์ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพไปด้วยนั้นเอง และเสี่ยงต่อการชำรุดของสายพานอีกด้วย

5.หน้าคลัทช์คอมเพลสเซอร์เสื่อม

หน้าคลัทช์คอมเพลสเซอร์เสื่อม เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สำคัญของระบบแอร์รถยนต์ โดยจะเป็นตัวจับระหว่างพูเลย์สายพานกับพูเลย์ของคอมเพลสเซอร์ให้หมุนไปด้วยกัน ความสำคัญของแผนหน้าคลัทช์คอมคือเป็นอุปกรณ์ที่จะทำหน้าที่ตัดหรือต่อระบบการทำงานของคอมเพลสเซอร์ตามการสั่งงานของระบบแอร์แอร์และอุณหภูมินั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม