สาระน่ารู้ » เส้นทางจากน้ำมันพืชใช้แล้วสู่ไบโอดีเซลไม่ต้องเทลงท่อระบายน้ำให้โดนปรับ

เส้นทางจากน้ำมันพืชใช้แล้วสู่ไบโอดีเซลไม่ต้องเทลงท่อระบายน้ำให้โดนปรับ

31 สิงหาคม 2022
421   0

จากกรณีที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึง กรณีว่ามีผู้ทิ้งน้ำมันลงท่อระบายน้ำของงกรุงงเทพมหานคร จึงได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นผู้ประกอบการในกลุ่มร้านอาหารในเขตจตุจักร โดยฝ่ายเทศดืจสำนักงานเขตุจตุจัตร ได้ดำเนินคดีตาม พ.ร.บ. รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 มาตรา 33 ห้ามมิให้ผู้ใดเททิ้งสิ่งปฏิกูล มูลฝอย น้ำใสโครกหรือสิ่งอื่นใดลงบนถนน หรือในทางน้ำประกอบกับมาตรา 57 บทกำหนดโทษ ผู้ใดฝ่าฝืนหรือไม่ปฎิบัติตามมาตรา 33 ต้องระวางโทษปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท โดยได้ดิเนินคดีเปรียบเทียบปรับในอัตราสูงสุด 10,000 บาท ตามคดี เลขที่ 3747/65 ลงเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2565

จากกรณีข้างต้นนั้น เชื่อว่าหลายคนมีข้อสงสัยว่า หากทิ้งท่อไม่ได้ แล้วควรจะทำอย่างไร ซึ่งวันนี้แอดมินได้รวบรวมข้อมูลมาให้สำหรับคนที่ขายน้ำมันพืชใช้แล้ว แถมเป็นรายได้อีกทางด้วยนะครับ

จากน้ำมันพืชใช้แล้ว สู่เส้นทางน้ำมันใบโอดีเซล โดยการเก็บที่ถูกต้องและถูกวิธี หลังจากที่น้ำมันพืชได้ถูกใช้แล้ว ควรจะต้องใช้ภาชนะที่สะอาด โดยปกติแล้วจะใช้ปี๊บอลูมีเนียม เพื่อเลี่ยงตะกอนต่างๆอันเกิดจากเศษฝุ่นหรือเศษอาหารต่างๆ ด้วยการกรองก่อนทำการเก็บ และสามารถนำไปขายยังร้านรับซื้อได้อีกด้วย

กระบวนการผลิตเป็นไบโอดีเซลจากย้ำมันพืชที่ใช้แล้วนั้น มีกระบวนการดังนี้

  • นำมาพักให้เกิดการตกตะกอนและกรองเอาตะกอนออก หรืออาจจะใช้ความร้อนเพื่อให้น้ำแยกตัวออกจากน้ำมันและทำให้สิ่งสกปรกเจือปนให้น้อยที่สุด
  • จากนั้นนำน้ำมันที่ได้จากกระบวนการกระตุ้นด้วยกรด และแอลกอฮอล์เพื่อปรับสภาพน้ำมันให้มีคุณสมบัติที่คงที่แล้วทำการพักไว้ 1 คืน
  • จากนั้นนำมากระตุ้นด้วยแอลกอฮอล์และด่าง ที่อุณหภูมิ 55 องศาเซลเซียส และทำการพักทิ้งไว้ 12ชั่วโมง เพื่อให้เกิดการแยกตัวของน้ำมันกลายเป็นไบโอดีเซล และ กลีเซอรีน
  • แยกเอาน้ำมันใบโอดีเซลไปผ่านกระบวนการล้างอย่างน้อย 3-4 ครั้ง โดยครั้งแรกต้องเป็นน้ำที่มีการเติมกรดอ่อนๆ เพื่อปรับสภาพน้ำมันไบโอดีเซลให้มีค่าความเป็นกลาง (pH=7) โดยสมบูรณ์
  • จากนั้นทำการอุ่นน้ำมันเพื่อไล่น้ำออกจากน้ำมันก็จะได้น้ำมันไบโอดีเซลที่ใส
  • และเมื่อหากต้องการนำไปใช้กับเครื่องยนต์ จะต้องผ่านกระบวนการกรองอย่างละเอียดอีก 2-5 ไมครอน เพื่อผ่านระบบหัวฉีดของเครื่องยนต์

    และขั้นตอนทั้งหมดนี้จะต้องทำอย่างปราณีต ละเอียด รอบครอบ และระมัดระวัง เพราะในกระบวนการผลิตนั้นจะต้องใช้สารเคมีอันตราย และการบำบัดน้ำทิ้งจากกระบวนการผลิตอย่างถูกวิธีเพื่อที่จะได้คุณภาพของน้ำมันที่ดีที่สุด เพื่อไม่ก่อให้เกิดปัญหากับเครื่องยนต์ในระยะยาว

สาระน่ารู้รถยนต์ และหากต้องการดูรถมือสองคุณภาพดี สามารถดูได้ที่ โชว์รูมรถมือสองกฤษฎากู๊ดคาร์