สาระน่ารู้ » อันตราย!! อาการเบรคติดที่มากับช่วงหน้าฝน

อันตราย!! อาการเบรคติดที่มากับช่วงหน้าฝน

28 สิงหาคม 2022
919   0

อันที่จริงอาการเบรคติดจะเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบเบรคของคุณกำลังเกิดปัญหาบางอย่างอยู่ ซึ่งเป็นสาเหตุที่เกิดจากหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดขึ้น ทั้งสภาพกลังจากที่ใช้งานมาอย่างยาวนาน และ ความสกปรกต่างๆที่อาจจะเกิดขึ้นได้ ทั้งฝุ่นและคราบสนิมก็ทำให้เกิดปัญหาเหล่านี้ ขึ้นได้เช่นกัน

โดยอาการเบรคติดนั้นจะสามารถขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ดังนี้

1.น้ำมันเบรคเสื่อมคุณภาพ
รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานเป็นระยะเวลายาวนาน อาจจะทำให้เกิดการเสื่อมสภาพของของเหลวต่างๆได้ ซึงตามปกติแล้วน้ำมันเบรคจะเป็นตัวที่ถ่ายทอดแรงกดไปยังแป้นเบรคตามน้ำหนักของเท้าที่กดลงไปและส่งน้ำหนักไปยังชุดเบรค ซึ่งนอกจากนี้ ในน้ำมันเบรคเองก็ยังมีหน้าที่หล่อลื่นอุปกรณ์ในส่วนต่างๆด้วยเมื่อน้ำมันเบรคเสื่อสภาพจากอายุการใช้งานมาเป็นเวลานานๆ ประสิทธิภาพในการหล่อลื่นอุปกรณ์เหล่านี้ก็จะลดลงไปอีกด้วยจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเสียหายได้ และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้เบรคติดได้อีกด้วย

2. เกิดจากชุดยางโอริงน้ำมันเบรคบวม จนเกิดการอัดแน่นของลูกสูบกับโอริง
สาเหตุที่เกิดการเสื่อมสภาพของชุดยางโอริงนั้นสามารถเกิดได้หลายๆปัจจัยคือ ตัวชุดยางนั้นเสื่อมสภาพตามอายุการใช้งาน หรืออาจจะเกิดจากคุณภาพของน้ำมันเบรคที่เสื่อมลงเป็นปัจจัยที่ทำให้เบรคชุดยางโอริงเสื่อมบวม หรือความชื้นจากการลุยน้ำประกอบกับอุณหภูมิร้อนเย็นๆก็จะทำให้ยางเบรคบวมเป็นสาเหตุทำให้เบรคติดได้

3.สนิมที่เกิดภายในกระบอกลูกสูบปั้มเบรค จนทำให้เกิดการติดขัดได้
การเกิดสนิมนั้นเป็นเรื่องปกติของโลหะแต่กรณีที่เกิดสนิมภายในกระบอกสูบนั้นจะต้องเกิดจากปัจจัยอื่นๆเช่นยางโอริงที่เสื่อมสภาพจนไม่สามารถกันน้ำหรือกันฝุ่นได้ก็จะทำให้กลายเป็นสนิมนั่นเอง

โดยวิธีแก้อาการเหล่านี้แนะนำรถไปตรวจซ่อมที่อู่บริการ หรือศูนย์บริการของแบรนด์รถนั้นๆ

ถือว่าเป็นเรื่องปกติของคนทั่วไปที่จะต้องคิดถึงเป็นอันดับแรก หากเมือรถเกิดอาการผิดปกติก็จะต้องนำเข้าศูนย์บริการ ซึ่งงแน่นอนว่าจะต้องเป็นศูนย์ที่คุณสามารถไว้ใจได้ โดยอาจจะใช้บริการการนำรถสไลด์มานำรถยนต์ของคุณนั้นไปซ่อมนั่นเอง

อาการต่างๆของรถยนต์ที่เกิดขึ้น เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยเสียงที่ผิดปกติ อาการที่เปลี่ยนไป หรือ กลิ่นที่เกิดขึ้นฉะนั้น เมื่อใช้รถ ผู้ใช้รถควรจะต้องหมั่นสังเกตอาการต่างๆเหล่านี้ควบคู่กับการใช้รถไปด้วยเพื่อความปลอดภัยมิฉะนั้นอาจจะทำให้เกิดอันตรายต่อเองและเพื่อนร่วมทางได้นั่นเองครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม และ สามารถดูรถมือสองดูรถยนต์มือสองสภาพดี จากทาง กฤษฎากู๊ดคาร์ ได้ที่