สาระน่ารู้ » 8 วิธีสังเกตดูรถมือสองแบบพื้นฐานแบบมองด้วยตาเปล่าก่อนซื้อ

8 วิธีสังเกตดูรถมือสองแบบพื้นฐานแบบมองด้วยตาเปล่าก่อนซื้อ

23 มกราคม 2021
1088   0

ขั้นตอนการดูรถมือสองมีมากแต่ถ้าจะถามว่าคนทั่วๆไปอย่างเราๆ สามารถดูรถออกหรือไม่ผมขอตอบได้เลยว่าวิธีการดูรถง่ายๆนั้นพอจะมี ซึ่งจะทำให้คุณมั่นใจว่า จะได้รถมือสองสวยๆอย่างน้อยๆสมบูรณ์สัก 90% ก็ยังดี และ 7 วิธีที่สังเกตรถมือสองแบบพื้นฐานนั้นมีอะไรบ้างผมจะแนะนำดังต่อไปนี้ครับ

1.ดูจากลักษณะสมดุลของรถ การดูสมดุลโดยการนำรถจอดในพื้นที่ราบและต้องมั่นใจว่าเรียบเสมอพอสมควรนะครับ ให้คุณสังเกตจากระดับที่หน้ารถว่าด้านซ้ายและด้านขวาของรถนั้นเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งหรือไม่หรือสังเกตุจากความห่างของระดับซุ้มล้อกับยางว่าห่างเท่ากันหรือไม่ถ้าหากเอียงหรือไม่เท่ากันก็ให้สันนิษฐานว่า ช่วงล่างมีปัญหาอย่างแน่นอน

2.ระยะห่างของตะเข็บช่องไฟของรถยนต์ สำหรับรถที่ผ่านการ QC จากโรงงาน ระยะห่างของช่องไฟนี้จะต้องมีความเท่ากันเสมอกันไม่ชิดจนเกินไปหรือไม่ห่างเกินไป รวมไปถึงตามตะเข็บตัวถังต่างๆต้องไม่มีรอยแตกร้าวและซิลิโคนตามขอบฝากระโปรงหรือฝาท้าย หรือตามขอบต่างๆจะต้องไม่ฉีกขาดหรือแหว่งด้วย

3.น๊อตต่างๆของรถจะต้องไม่มีการไข การดูน๊อตตามจุดต่างๆของตัวรถสังเกตได้ไม่ยาก การประกอบของโรงงาน จะพ่นสีพื้นทับน๊อตเสมอ ฉะนั้นถ้าหากว่ามีการไขหรือเคยถอดน๊อตเหล่านั้นมาก่อน จะมีรอยบิ่นและรอยถลอก ก็ควรถามประวัติของเจ้าของอย่างละเอียดว่าเคยผ่านการทำอะไรมาบ้างนะครับ

4.ไฟต่างๆจะต้องมีสภาพเก่าหรือใหม่เท่ากันเสมอ การสังเกตไฟหน้าหรือไฟท้ายด้วยตาเปล่าจะต้องมีสภาพเก่าใหม่เสมอกันเพราะรถมือสองจะต้องผ่านการใช้งานมาเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว ฉะนั้นการจอดตากแดดแล้วโคมไฟเหลืองหรือซีดไม่ใช้เรื่องแปลกอะไรสำหรับรถมือสองครับ

5.สังเกตเสียงจากการทดสอบ เปิด-ปิด ประตูรวมไปถึงฝาท้ายกระโปรง ตัวล๊อคสามารถทำงานได้ปกติดี สำหรับการสังเกตเสียงประตูฝาท้าย และกระโปรง จะสามารถบ่งบอกได้ว่ารถคันนั้นเคยผ่านการชน เคาะ หรือตัดต่อมาหรือไม่เพราะการทดสอบปิดและเปิดประตูหลังจากที่ผ่านการซ่อมตัวถัง จะไม่สนิทเหมือนเดิม ฉะนั้นในจุดนี้สามารถสังเกตุได้ครับ

6.การใช้ไฟฉายส่องสะท้อนสีเพื่อดูจุดต่างๆของสี โดยรถมือสองส่วนใหญ่จะมีการทำสี อันนี้ก็เป็นเรื่องปกติ แต่ถ้าหากคุณเห็นว่าสีมีลายเหมือนหนังไก่ และบางจุดนั้นมีการปุพองของสี หรือพบเจอความไม่เสมอของสีอาจจะเห็นว่ามีการหักเหของแสงแสดงว่า จุดนั้นมีการผ่านการโป้วสีมาอย่างแน่นอน

7.ทดสอบการทำงานของระบบสัญญาณต่างๆ รวมไปถึงสัญญาณไฟต่างๆ ว่ายังใช้งานได้ปกติตรวจสอบหน้าปัดไมล์ว่าไม่มีไฟสัญลักษณ์ต่างๆ โชว์เตือนว่าเสียหายในส่วนใดๆ

8.ห้องเครื่องต้องไม่มีรอยรั่วหรือคราบของเหลวต่างๆ วิธีดูความสมบูรณ์ของเครื่องด้วยการตรวจเช็คคราบน้ำมันหรือ คราบสกปรกต่างๆที่อาจจะเกิดจากอุปกรณ์ภายในเครื่องยนต์ รวมไปถึงระบบสายไฟต่างๆของภายในเครื่องยนต์

ในปัจจุบันรถมือสองสามารถหาซื้อได้ 2 แหล่งหลักๆ คือ เต็นท์รมือสองหรือ ตามบ้านสำหรับบางคนแล้วการที่จะซื้อรถมือสองซักคันก็จะซื้อตามคำแนะนำของญาตมิตรเพราะคิดว่าความไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งไม่ถูกต้องเสมอไป ฉะนั้นสิ่งที่คุณควรรู้ก่อนที่จะไปซื้อรถมือสองซักคันก็จะต้องดูให้ถี่ถ้วนนะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม