สาระน่ารู้ » 6 อุปกรณ์แต่งรถซิ่ง สวยถูกใจแต่อันตรายถึงชีวิต

6 อุปกรณ์แต่งรถซิ่ง สวยถูกใจแต่อันตรายถึงชีวิต

14 มิถุนายน 2022
553   0

ในปัจจุบันอุปกรณ์แต่งรถในท้องตลาดมีหลากหลายให้ได้เลือกซื้อเลือกใช้ ทั้งเสริมประสิทธิภาพของรถยนต์ และ เสริมความสวยงามตามสไลต์อีกทั้งยังมีราคาหลายระดับตั้งแต่ของเทียมจนไปถึงของแท้ขึ้นอยู่กับกำลังทรัพย์ของแต่ละคนและไม่ใช่ทุกชิ้นที่จะมีประโยชน์และสวยงามเพียงเท่านั้น แต่มันอาจจะแฝงไปด้วยโทษมหันต์ที่เราอาจจะไม่คาดคิดอาจถึงชีวิตอีกด้วย

บทความนี้ผมขอยกตัวอย่าง 6 ชิ้นที่สุดอันตรายและเคยเกิดอันตรายจาก ของแต่งเหล่านี้มาแล้วมีอะไรบ้างมาดูกันครับ

1.พวงมาลัยซิ่ง

พวงมาลัยแต่งตามท้องตลาดที่ขายในปัจจุบัน เรียกว่าเป็นสิ่งที่ยอดฮิตสำหรับคนที่ชอบแต่งรถโดยเฉพาะพวงมาลัยที่สามารถถอดและใส่ได้ถือว่าเป็นรุ่นที่เทห์ดึงดูดสายตาคนที่เห็นอย่างมาก แต่คุณรู้หรือไม่ว่า พวงมาลัยเหล่านี้เมื่อเปลี่ยน ก็จะต้องตัดฟังค์ชั่นที่ปกป้องชีวิตของคุณอย่าง Air Bag ออกไป และความแข็งแรงของพวงมาลัยแต่ก็ไม่สามารถเทียบกับพวงมาลัยเดิมจากศูนย์ได้

2.แป้นรองคันเร่ง

แป้นรองคันเร่งก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์แต่งรถที่สามารถทำให้เกิดอันตรายได้เช่นกัน เพราะนอกจากความสวยแล้วอาจจะแฝงมาด้วยความอันตรายอีกด้วย เพราะถ้าหากคุณซื้อแป้นรองคันเร่งรุ่นที่ขนาดใหญ่เกินไปหรือหนาเกินไป ก็อาจจะทำให้การขับขี่ลำบากยิ่งขึ้น หรือบางครั้งน๊อตที่ยึดแป้นเบรคยาวเกินไปเพราะทางผู้ผลิตต้องการที่จะให้สามารถติดตั้งได้กับทุกรุ่น ก็จะทำให้การเบรคไม่สุดและอาจจะเป็นสาเหตุที่ทำให้เบรคไม่อยู่ แป้นคันเร่งติด หรือสาเหตุอีกมากมาย อาจจะเกิดอันตรายถึงชีวิตได้เลยทีเดียวครับ

3.ฝาครอบคาลิปเปอร์เบรค

ฝาครอบคาลิปเปอร์เบรค เป็นของแต่งชุดเบรคที่ทำให้ดูสปอร์ท และยังเป็นของประดับรถยอดนิยมสำหรับคนที่ชอบความสวยงาม เนื่องจากชุดเบรคยี่ห้อต่างๆตามตลาดนั้นมีราคาสูงมาก และยังเป็นที่ชื่นชอบในกลุ่มคนแต่งรถจึงทำให้บางคนหันไปซื้อฝาครอบที่ เพื่อมาประดับเป็นสีสันให้กับวงล้อเพราะด้วยราคาที่ถูกกว่ามาก แต่เรียกว่าเป็นอันตรายอย่างมากเพราะมันมีโอกาสที่จะหลุดและปั่นกับล้อได้เมื่อโดนกระแทกแรงๆและอาจจะเข้าไปติดกับเบรคทำให้รถเสียหลักจนเกิดอันตรายได้

4.พรมปูรถยนต์

พรมปูรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์แต่งรถที่ดูไม่มีพิษมีภัย แต่รู้หรือไม่ว่ามันสามารถสร้างปัญหาให้คุณได้เช่นกันเพราะพรมปูรถยนต์ในปัจจุบันมีหลากหลายแบบ ทั้งเป็นแบบลายหรูดูเต็มคัน หรือที่เขาเรียกว่า พรมปูรถยนต์แบบ 3D และ 6D ซึ่งมันจะมีความหนาและใหญ่เต็มพื้นที่ ทำให้คันเร่งและเบรคได้ไม่สุด ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้อันตรายอาจถึงชีวิตได้เช่นกัน

5.กระจกมองข้างและกระจกมองหลังแต่ง

กระจกมองหลังแต่ง และ กระจกมองข้างแต่ง ที่มีขายตามท้องตลาด สิ่งที่อันตรายสำหรับกระจกเหล่านี้นั้นก็คือขนาดของกระจกประเภทนี้ซึ่งพวกรถแข่งสนามนั้นมักจะใช้กระจกเหล่านี้ จะมีขนาดที่เล็กเรียว และ นำหนักเบาเพื่อลดการต้านของอากาศ ซึ่งด้วยความที่มีความเล็กและเรียวนี่แหละทำให้การมองเห็นลดลงไปด้วย

6.ยางลายซิ่ง (ยางลายซิ่ง)

ยางลายซิ่ง เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่กลุ่มคนแต่งรถโดยเฉพาะรถกระบะ มักจะชื่นชอบในการเปลี่ยนยางให้มีขนาดที่ใหญ่เล่นออกมาจากตัวถัง และ มีลายดอกน้อยๆ สวยๆ แต่รู้หรือไม่ ว่าลายดอกสวยๆของยางบางรุ่นนั้น ไม่เหมาะที่จะนำมาใช้งานบนท้องถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะความกว้างของหน้ายาง ลายดอกน้อย และศักยภาพในการรีดน้ำฝนก็ทำได้น้อย ทำให้เกิดอาการเหินน้ำจนไม่สามารถบังคับรถได้จนเกิดเป็นอุบัติเหตุร้ายแรงในที่สุด

สำหรับคนที่ชอบอุปกรณ์แต่งรถ อาจจะต้องคิดถึงปัญหาในการใช้งานซักนิด นอกจากประโยชน์และความสวยงามแล้ว บางครั้งอาจจะทำให้เกิดโทษ จนอาจจะทำให้อันตรายถึงชีวิตอย่างคาดไม่ถึงได้ฉะนั้น อุปกรณ์บางอย่างไม่จำเป็นก็ไม่ซื้อมาใช้เพื่อความปลอดภัยของชีวิตจะดีกว่านะครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม