สาระน่ารู้ » ไขข้อข้องใจ ทำไมคนไทยถึงไม่นิยมรถ Hybrid มือสอง

ไขข้อข้องใจ ทำไมคนไทยถึงไม่นิยมรถ Hybrid มือสอง

28 มกราคม 2024
228   0

รถไฮบริด เป็นรถยนต์ลูกครึ่งระหว่างน้ำมันและไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เนื่องจากปัญหาในเรื่องของน้ำมันที่มีการปรับตัวสูงขึ้น รวมไปถึงการปล่อยมลพิษทีสร้างปัญหาให้กับโลกจนเป็นวิกฤติ PM 2.5 ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับผู้ที่ยังไม่พร้อมจะปรับตัวไปใช้รถไฟฟ้าเนื่องจากปัญหาหลายๆส่วนเช่น การรอสถานีชาร์ตไฟฟ้าที่มากขึ้น รวมไปถึง ความเร็วในการชาร์ตไฟฟ้าอีกด้วย

รถระบบไฮบริดเป็นรถยนต์ที่ยังคงใช้เครื่องยนต์เชื้อเพลิงน้ำมันเป็นหลักและระบบมอเตอร์ไฟฟ้าก็มีขับเคลื่อนผสมผสานกัน สลับการใช้พลังงานไปมา เพื่อลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิงให้น้อยลง โดยถ้าหากเคลื่อนที่ในรอบสูงๆเครื่องยนต์จะทำงานเป็นหลักและจะเก็บพลังงานไฟฟ้ากลับเข้าสู่แบตเตอรี่ เพื่อนำมาใช้ในรอบต่ำก็จะทำงานเพียงมอเตอร์เพียงอย่างเดียว หรือในช่วงเร่งแซงก็จะทำงานควบคู่เครื่องยนต์ จึงทำให้รถไฮบริดประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้นนั้นเอง

ปัญหาที่คนไทยกลัวรถระบบ Hybrid

ซึ่งรถยนต์ระบบ Hybrid นั้นคนไทยกลัวที่จะใช้เพราะกังวลในเรื่องของค่าอะไหล่ที่กำลังจะตามมาในอนาคต ซึ่งแน่นอนว่าเทคโนโลยีต่างๆที่ใส่เข้ามาในตัวรถล้วนแล้วแต่มีราคาสูงพอสมควร ยิ่งเป็นรถที่แบรนด์สูงๆหรือแบรนด์ยุโรปก็ยิ่งสูงมากตามไปด้วย แต่แนวคิดนั้นก็ถือว่าเป็นแนวคิดในยุคแรกๆที่ Hybrid เข้ามาใหม่ๆ

ปัจจุบันรถยนต์ Hybrid ยังน่าใช้อยู่หรือไม่
ระบบ Hybrid เรายังคงเห็นในรถรุ่นใหม่ๆที่ทางบางแบรนด์เปิดตัวและมักจะอยู่ในรุ่นย่อยกลางๆจนค่อนข้างไปทางสูง ถึงแม้ในปัจจุบันจะมีรถไฟฟ้า EV เข้ามาตีตลาดแต่ทางบางประเทศเองก็ถือว่ายังไม่พร้อมที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในเรื่องของพลังงานทางเลือกเท่าไหร่นักรวมไปถึงประเทศไทยเองก็ยังถือว่า สถานีชาร์จไฟฟ้า EV ก็ยังน้อยกว่าความต้องการของผู้ใช้รถ ไฟฟ้า EV อยู่มาก จึงทำให้ไม่เพียงพอต่อการใช้งานได้อย่างสะดวกนั่นเอง

ค่าซ่อมและอะไหล่ Hybrid แพงจริงหรือ?
และด้วยแบตเตอรี่ Hybrid ที่มีราคาสูง จะต้องสั่งจากศูนย์เท่านั้น ปัจจุบันก็สามารถหาได้ตามแบรนด์เทียบต่างๆซึ่งมีราคาถูกกว่าค่อนข้างมากกว่า 40% เลยทีเดียวถ้าเทียบกับราคาในช่วงที่ Hybrid ออกมาใหม่ๆ และถ้าหากเรามาคำนวนในเรื่องของราคาน้ำมันในปัจจุบันก็ถือว่ายังคุ้มค่ากว่าอย่างแน่นอน

ระหว่าง Hybrid กับ เครื่องสันดาปล้วนแตกต่างกันอย่างไรบ้าง?
อย่างที่ได้กล่าวข้างต้นว่าเครื่องยนต์สันดาปทำงานคู่ Hybrid นั้นนอกจากจะได้ความประหยัดที่มากขึ้นแล้วก็ยังได้ในเรื่องของพละกำลังที่มากกว่า เพราะมอเตอร์ Hybrid ก็ยังทำงานควบคู่กับเครื่องยนต์เมื่อจำเป็นจะต้องใช้พละกำลังถึงจะแบกเอาแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ไว้ที่ด้านท้ายแต่ก็ไม่ใช้ปัญหาในเรื่องอัตราเร่งแต่อย่างใด

อ่านข่าวสารและสาระน่ารู้รถยนต์