สาระน่ารู้ » 5 วิธีเช็คสภาพรถมือสอง ดูอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมว (ฉบับผู้หญิงก็ดูเองได้สบายมาก)

5 วิธีเช็คสภาพรถมือสอง ดูอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมว (ฉบับผู้หญิงก็ดูเองได้สบายมาก)

6 สิงหาคม 2023
317   0


5 วิธีเช็คสภาพรถมือสอง ดูอย่างไรไม่ให้โดนย้อมแมว (ฉบับผู้หญิงก็ดูเองได้สบายมาก)

มาดู 5 วิธีที่จะทำให้สาวๆ สามารถดูรถมือสองเบื้องต้นได้เหมือนกับมือโปร ลดโอกาสที่จะได้รถมือสองย้อมแมว โดยวันนี้น้องเปีนโน กฤษฎากู๊ดคาร์ จามาแชร์ความรู้ในการดูรถมือสองให้เพื่อนๆได้มีอาวุธลับได้ติดไม้ติดมือไว้ใช้กันค่ะ

1.เม็ดอาร์ค
ตามขอบต่างๆ ของประตู ต้องเห็นชัดและสัมผัสได้ และไม่ตื้น เพราะถ้าหากตื้นมากกว่าปกติ สีเงาเกินไปหรือเจอหยดของสีหนาๆ ก็แสดงว่า รถต้องมีการซ่อมแซมในส่วนของตัวถังด้านนั้นๆมา เพราะอาจจะเกิดจากการเฉี่ยวหรือชน จนต้องทำสีมานั่นเอง

2.ปากกาแต้มสีจากโรงงาน
การตรวจตามมาฐานของศูนย์หลายๆยี่ห้อจะมีการแต้มปากกามารค์เกอร์เฉพาะ และจะถูกขีดเส้นตรงตามข้อต่ออุปกรณ์ต่างๆภายใต้ฝากระโปรง ของอุปกรณ์หลายๆจุด แต่ถ้าหากว่าตรงเส้นมีรอยเลื่อนผิดปกติไป อาจหมายความว่า เคยถูกถอดเอามาซ่อมหรือแก้ไขมา โดยเฉพาะถ้าหากมีการขาดหรือหาย ก็หมายความว่า อุปกรณ์เหล่านั้นอาจจะเคยถูกเปลี่ยนมานั่นเอง

3.น๊อตต่างๆ
ตามฝากระโปรง น๊อตประตู น๊อตฝาท้าย ถ้าหากมีร่องรอยการไข การเคาะ ก็จะทิ้งร่องรอยบิ่นของสีไว้ ถ้าหากมีจุดไหนไขก็แสดงว่าเคยมีการถอดซ่อมก็เป็นได้ ให้ลองเช็คด้วยการเอานิ้วลูบถ้าหากเกิดรอยคมๆ ให้สันนิษฐานว่า เคยผ่านการเปลี่ยนชิ้นส่วนเหล่านั้นมานั่นเอง

4.ฝาท้าย
ช่องเก็บยางต้องไม่มีคราบสนิมหรือรอยผุโดยสามารถสันนิษฐานได้หลายๆประเด็นคือ ถ้ามีแสดงว่าเคยมีน้ำเข้าน้ำขัง ทั้งเกิดจากการรั่วซีลยาง และจมน้ำแช่น้ำก็เป็นได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าหากว่าพบว่าตัวถังเป็นสนิมก็ไม่ควรซื้อแล้วหละค่ะ

5.แผ่นเพลท
รถทุกคันควรจะมีแผ่นเพลทนี้ ซึ่งเปรียบเสมือนกับบัตรประชาชนของรถเลย แต่ละรุ่นจะมีตำแหน่งการติดตั้งไม่เหมือนกัน ถ้าหากไม่มีสันนิษฐานว่า อาจจะเป็นรถเถื่อนที่นำอะไหล่มายำรวมกัน ซึ่งไม่ควรซื้อเป็นอย่างยิ่งทที่จะซื้อ เพราะจะเกิดปัญหาเมื่อต่อทะเบียน หรือถ้าหากหาไม่เจอ ก็ลองถามพี่ๆฝ่ายขายดูก็ได้นะคะ

ปล. ที่สำคัญก่อนจะตกลงซื้อ ควรตรวจเล่มทะเบียนรถ หน้าที่18 ว่าผ่านเจ้าของเดิมมากี่คน หรือมาที่ กฤษฎากู๊ดคาร์เต้นท์รถที่มีคุณภาพและไว้วางใจได้ รถมีให้เลือกเยอะมากมายถึง 700คัน!!

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม