สาระน่ารู้ » เติมน้ำฉีดกระจกด้วยน้ำยาล้างจาน ดีหรือไม่?

เติมน้ำฉีดกระจกด้วยน้ำยาล้างจาน ดีหรือไม่?

6 สิงหาคม 2023
189   0

เติมน้ำฉีดกระจกด้วยน้ำยาล้างจาน ดีหรือไม่?
ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์ขายตามท้องตลาดมากมาย ทั้งเป็นแบบผสมน้ำเปล่า แบบเม็ดละลายในน้ำเปล่า รวมไปถึงน้ำยาที่เป็นขวดเติมก็มี แต่มันจะดีต่อรถตามที่โฆษณาได้กล่าวอ้างจริงหรือไม่ หรือว่าใส่แค่ดีต่อใจเท่านั้น

ซึ่งน้ำยาที่จะใช้จะต้องเป็นน้ำยาที่ใช้กับกระจกโดยตรง ซึ่งจะไม่เป็นอันตรายต่ออุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งน้ำยาจะไปช่วยละลายคราบต่างๆ ทั้งไขมันและคราบฝุ่นที่เกาะกับกระจก รวมไปถึงคราบฝังแน่น ที่เกิดจากการทิ้งไว้เป็นระยะเวลานานๆแล้วไม่ได้ทำความสะอาด ก็สามารถหลุดออกไปได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ใช้น้ำเปล่าเพียงพอหรือไม่?

อันที่จริงแล้ว การใช้น้ำเปล่าในการล้างหน้ากระจกก็เพียงพออยู่แล้ว ซึ่งคราบฝังแน่นหน้ากระจกก็จะถูกปัดด้วยยางที่ปัดน้ำอยู่แล้ว แต่ถ้าหากน้ำที่ใช้เติมในกระบอกฉีดไม่สะอาดอาจจะทำให้เกิดการอุดตันในระบบท่อฉีด และอาจจะทำให้ซีลรั่วซึมได้

น้ำเปล่าผสมน้ำยาล้างรถ หรือ น้ำยาล้างจาน ใช้ได้จริงหรือ?
ต้องตอบก่อนว่า ใช้ได้ครับ แต่ไม่แนะนำ เพราะในส่วนของน้ำยาล้างรถหรือน้ำยาล้างจานมีส่วนผสมของ สารซักล้างเป็นตัวตั้งต้น จึงไม่ทำให้เกิดปัญหาที่ตัวกระจกและตัวรถ แต่ควรผสมในปริมาณที่น้อย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำความสะอาดได้มากขึ้นและไม่เป็นอันตรายสามารถใช้กับกระจกและไม่ทำให้อุปกรณ์ต่างๆของรถเสียหายแต่อย่างใด

การผสมน้ำยาล้างจาน สามารถใช้ได้ แต่ แต่จะต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะถ้าหากมากเกินไป ความข้นเหนียวของน้ำยาล้างจานจะทำให้มอเตอร์ฉีดน้ำฝนทำงานหนักมากขึ้น และอาจจะเกิดฟองที่ปลายหัวฉีด ทำให้เกิดคราบต่างๆและหัวฉีดอุดตันในอนาคตได้

สิ่งสำคัญอีกสิ่งหนึ่งคือการทำความสะอาดยางปัดน้ำฝน โดยสามารถใช้ผ้าสะอาดๆ เช็ดบริเวณหน้ายางเพื่อนำสิ่งสกปรกออก จะได้ทำความสะอาดหน้ากระจกได้เต็มประสิทธิภาพ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติมได้ที่