สาระน่ารู้ » 5. ข้อจำกัดเหล่านี้ที่อาจจะทำให้บางคนไม่เหมาะกับการใช้รถไฟฟ้า EV

5. ข้อจำกัดเหล่านี้ที่อาจจะทำให้บางคนไม่เหมาะกับการใช้รถไฟฟ้า EV

30 ตุลาคม 2023
299   0

รถยนต์ไฟฟ้าล้วนเต็มไปด้วยคุณสมบัติที่มีประโยชน์และข้อดีมากมายทั้งในเรื่องของความประหยัด ความแรง ความเงียบ และพลังงานสะอาด แต่มันก็ยังถือว่ามีจุดด้อยที่ทำให้คนบางกลุ่มไม่สามารถเข้าถึงหรือจับต้องได้นั่นก็รถพลังงานไฟฟ้า EV ซึ่งก็จะมีข้อจำกัดหลายๆด้านที่ทำให้คนบางกลุ่มนั้นไม่สามารถเข้าถึงรถประเภทนี้ได้ มีใครกันบ้างลองมาอ่านดูครับ

1.ไม่เหมาะกับคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่อาศัยแบบ คอนโด หรือ อพาร์ตเมนต์
ปัญหาหลักของคนที่เช่าอาศัยในคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์นั่นก็คือ จุดชาร์ตและที่จอดที่ยังไม่มีในคอนโดขนาดกลาง ด้วยค่าใช้จ่ายของที่พักอากาศัยเหล่านี้จะต้องแบกรับ ก็ทำให้ขาดแคลนจุดชาร์จไปโดยปริยาย แต่น้อยที่ ที่เจ้าของอพาร์ตเมนต์สามารถอนุญาตให้ทำการติดตั้งระบบชาร์ตได้แต่ก็อาจจะต้องตกลงกับทางเจ้าของพื้นที่ ซึ่งมีความยุ่งยากในการติดตั้งและตกลงเป็นอย่างมาก จึงทำให้คนเช่าคอนโดหรืออพาร์ตเมนต์ต้องไปชาร์ตที่สถานีบริการแทน

2.ไม่เหมาะสำหรับคนที่เดินทางไกลบ่อย เพราะปัญหาในเรื่อง ระยะเวลาในการชาร์ตของรถ EV CAR

สิ่งที่รถพลังงานไฟฟ้ายังไม่สามารถแก้ปัญหาและพัฒนาได้ดีนั้นก็คือระยะเวลาในการชาร์ตพลังงาน ซึ่งใช้เวลาในการชาร์ตนานกว่ารถเครื่องยนต์สันดาบ ซึ่งเมื่อถ้าหากคุณเป็นคนทีเดินทางไกลๆ ก็อาจจะต้องวางแผนในการเดินทางและหาจุดชาร์ตไว้ล่วงหน้า เพราะคุณจะต้องเสียเวลาอย่างน้อยๆ 15-45 นาทีเพื่อชาร์ตให้ได้ 80 % ทำให้เพิ่มระยะเวลาในการเดินทางขึ้นไปอีกนั่นเอง

3.ไม่เหมาะกับคนที่ยังขับรถไม่ระวังถ้าหากคุณเป็นคนที่ขับรถไม่ระมัดระวัง ไม่ควรขับรถไฟฟ้า EV

ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ขับรถไม่ระมัดระวัง ก็อาจจะทำให้เสียตังมากกว่าใช่รถน้ำมัน เพราะการวางตำแหน่งที่สำคัญอย่างแบตเตอรี่อยู่ในจุดที่ต่ำสุดของโครงสร้างรถ EV และยังเสี่ยงต่อความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งมีราคาค่าซ่อมและอะไหล่สงเทียบเท่าระใหม่คันนึงเลยทีเดียว ถ้าหากเราลองวิเคราะห์ในเรื่องของถนนประเทศไทยก็จะทราบว่า อุปสรรค์ในการเดินทางนั้นไม่ใช่แค่การติดไฟแดงนาน หรือ เส้นทางที่ยังทำไม่เสร็จข้ามปีข้ามศตวรรษเท่านั้น แต่มันเป็นเรื่องของสภาพถนนที่คล้ายกับพื้นผิวของดวงจันทร์ในหลายๆแห่ง อาจจะสร้างความเสียหายในจุดนั้นจะทำให้ประกันยังแบกรับภาระจนล้นมาถึงเงินในกระเป๋าของผู้ใช้อีกด้วย และสิ่งที่น่ากลัวที่สุดคือ กำลังขับเคลื่อนมีความแรงสูงไม่ต้องรอรอบออกตัวได้รวดเร็ว อาจจะทำให้เผลอไปเหยียบคันเร่งจนทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้

4.ไม่เหมาะสำหรับคนที่อยู่ในพื้นที่มีน้ำท่วมบ่อย เพราะรถไฟฟ้า EV ยังไม่มีระบบป้องกันการลุยน้ำท่วมขังได้ดีพอ

ซึ่งต้องบอกว่าประเทศไทยเราเป็นประเทศทางตอนใต้ของเอเชียซึ่งมีทั้งสภาพอากาศและพายุฝนตลอดปีจึงทำให้เกิดน้ำท่วมขังสูงในหลายๆพื้นที่อยู่บ่อยครั้ง รวมไปถึงทั้งชาญเมืองและในเมืองทำให้รถไฟฟ้าที่ยังไม่มีระบบป้องกันน้ำเข้าระบบในหลายๆรุ่นไม่สามารถลุยน้ำท่วมขังสูงได้ นั่นเอง

5.รถไฟฟ้ายังไม่เหมาะกับคนที่มีงบจำกัด เพราะ EV CAR ยังเป็นระบบใหม่ซึ่งทำให้ราคาค่าอะไหล่สูง

รถไฟฟ้า EV CAR ถึงจะเป็นรถที่มีอะไหล่ไม่เยอะเหมือนกับรถสันดาป แต่ถึงจะมีอะไหล่ไม่มากก็ราคาแต่ละชิ้นนั้นแพงเอาเรื่อง เรียกว่าเป็นสิ่งใหม่ของทางประกันยนต์ในประเทศไทยที่จะต้องปรับตัวในการแบกรับภาระกับสิ่งเหล่านี้จึงทำให้มีค่าประกันของรถแต่ละขนาดที่แพงมากๆ ในส่วนนี้คนที่กำลังตัดสินใจซื้อก็จะต้องศึกษาและหาข้อมูลในภาระส่วนต่างนี้ให้ได้นั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม