สาระน่ารู้ » รวมปัญหาจริง คนใช้รถไฟฟ้า ลูกค้าหรือ “หนูทดลอง”

รวมปัญหาจริง คนใช้รถไฟฟ้า ลูกค้าหรือ “หนูทดลอง”

26 ตุลาคม 2023
296   0

สำหรับคนที่ย้ายจากรถเครื่องยนต์สันดาปเป็นรถพลังงานไฟฟ้าอาจจะร้องโอดครวญกันไม่น้อย เพราะหลังจากที่เหล่ากลุ่มคนที่รีบไปจับจองเป็นเจ้าของรถไฟฟ้าพลังงาน EV เป็นจำนวนมาก ถึงขั้นเรียกกลุ่มคนที่ขับ EV CAR ว่า “หนูทดลอง”

ซึ่งบทความนี้จะมาพูดเกี่ยวกับปัญหาจริงๆ ของรถไฟฟ้าจากผู้ที่เคยมีประสบการณ์กับรถไฟฟ้าพลังงาน EV หลังจากใช้งานมาเป็นระยะเวลาสั้นๆ ว่ามีปัญหาอะไรบ้าง

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่ตัวรถ แต่มันกลับอยู่ที่หัวชาร์จ

เพราะปัญหาของระบบจ่ายไฟนั้นยังไม่เสถียรมากนัก ซึ่งผู้ใช้รายหนึ่งได้กล่าวว่า “ตื่นเช้ามารถไฟฟ้ามีแบตเพียงแค่ 3% เท่านั้น”
ปัญหานี้เกิดจาก การชาร์จทิ้งไว้และมีเหตุการณ์ไฟตกในช่วงกลางคืนทำให้ระบบกล่องนั้นหยุดการทำงานในทันที เรียกว่าเล่นเอาคอมเมนต์ถล่มทลาย ว่าแท้จริงแล้วรถ EV นั้นไม่ได้เหมาะกับการรถคันแรกอย่างแท้จริง

รถ EV ไม่เหมาะสำหรับผู้อาศัยในคอนโดหรืออพาร์ทเมนท์

สำหรับคนที่อาศัย อยู่ภายในคอนโดหรืออพาร์ทเมนต์ก็ไม่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้ซึ่งจะต้องคอนหาแทนชาร์ตตามสถานีต่างๆ ซึ่งก็มีจุดชาร์จอย่างจำกัดถึงแม้ว่าผู้ที่ใช้รถ EV จะเพิ่มขึ้นก็ตาม

รถยนต์ EV CAR ไม่เหมาะกับการเดินทางไกล

รถ EV CAR ยังถือว่ามีจุดบอร์ดในเรื่องของความร้อนที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากที่ได้ใช้งานไปนานๆรวมไปถึงกับระยะทางไกลๆ ขึ้นทางลาดชัน ก็ทำให้เกิดความร้อนสูง ภายในระบบขับเคลื่อนทำให้ระบบตัดนั้นทำงาน

EV CAR เกิดเพลิงไหม้บ่อยครั้งในประเทศจีน
เรียกว่าในประเทศจีนมีรายงานอยู่บ่อยครั้งว่า รถยนต์ EV CAR มักจะเกิดเพลิงไหมหรือควันจากใต้ท้องรถอยู่บ่อยครั้ง โดยเฉลี่ย 3-6 คันต่อวันซึ่งเป็นเรื่องที่หลายๆคนก็รู้สึกตระหนักถึงความพร้อมของรถยนต์ไฟฟ้า ว่ามันพร้อมที่จะนำมาใช้งานแล้วจริงหรือ

ค่าประกันต่อปีอันแสนแพง
สิ่งที่คนมีรถจะต้องเจอและหนีไม่พ้นก็คือเรื่องของประกันต่อปี ของรถ EV CAR ในปัจจุบันจะถูกกับหนดที่ทุนประกันต่างทั้งอะไหล่และค่าเสื่อมของชิ้นส่วนต่างๆ รถ EV CAR ขนาดเล็กเริ่มต้นที่ 20,000 บาทโดยประมาณ ส่วนรถ EV CAR ขนาดกลาง นั้นเริ่มต้นที่ 38,000 เลยทีเดียว ถือว่าเป็นค่าประกันต่อปีที่สูงมากเลยทีเดียว

อาการตายน้ำตื้น

เรียกว่าอาการตายน้ำตื้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรจะพบเจอในรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถประเภทไหนก็ตามแต่กลับมาเป็นในรถยนต์ประเภท EV CAR เพราะไม่ว่าจะลุยน้ำท่วม น้ำขัง ล้วนแล้วแต่พร้อมดับทั้งสิ้นจึงทำให้ผู้ที่ใช้ในหลายๆพื้นที่ ที่น้ำท่วมขังบ่อยๆ ก็เริ่มทยอยถอดใจกับรถ EV Car กันเป็นแถวๆเลยทีเดียว

บทความข้างต้นไม่ได้มีเจตนาที่จะโจมตีผู้ที่เลือกรถ EV CAR แต่อย่างใดซึ่งเป็นเพียงสิ่งที่ผู้ใช้หลายๆคนได้แชร์ประสบการณ์มาเพื่อเป็นวิทยาทานให้กับผู้บริโภคที่กำลังจะตัดสินใจซื้อรถ EV CAR หรือเตรียมตัวรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นหลังจากใช้งานรถประเภทนี้

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม