สาระน่ารู้ » 4 เทคนิคการ ใช้แอร์รถยนต์ให้ถนอมมากที่สุด

4 เทคนิคการ ใช้แอร์รถยนต์ให้ถนอมมากที่สุด

19 มกราคม 2024
235   0

แอร์รถยนต์เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญภายในรถยนต์ และเป็นอุปกรณ์ที่ทำงานหนักไม่ต่างจากเครื่องยนต์ คุณทราบหรือไม่ว่าการใช้แอร์ให้ถูกขั้นตอนและเข้าใจ จะช่วยยืดอายุของแอร์ และลดปัญหาต่างๆ ภายในระบบแอร์ปรับอากาศภายในรถยนต์ได้ มาดูกันว่าขั้นตอนและวิธีการใช้แอร์รถยนต์ให้ถนอมมากที่สุดนั้น ทำอย่างไรกันบ้าง



4 เทคนิคการ ใช้แอร์รถยนต์ให้ถนอมมากที่สุด
1. ปิด A/C ทุกครั้งก่อนสตาร์ทรถ
2. ไล่ลมร้อนออกจากระบบแอร์
3. ไล่ความชื้นภายในระบบแอร์ก่อนถึงที่หมาย
4.หมั่นตรวจสอบการหยดของน้ำยาแอร์ที่ใต้ท้องรถ


1. ปิด A/C ทุกครั้งก่อนสตาร์ทรถ
การปิด A/C ทุกครั้งก่อนสตาร์ทรถเป็นการถนอมทั้งการทำงานของเครื่องยนต์ และ อุปกรณ์ปรับอากาศ เพราะการสตาร์ทรถแต่ละครั้ง ไดร์สตาร์ทจะทำงานหนักเพื่อให้เครื่องยนต์เริ่มทำงานทั้งระบบ และคอมเพลสเซอร์แอร์ก็เป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์ที่สร้างภาระให้กับระบบสตาร์ทเป็นอย่างมากนั่นเอง

2. ไล่ลมร้อนออกจากระบบแอร์ก่อนเปิด A/C

การไล่ลมร้อนออกจากระบบแอร์ก่อนเปิดเครื่องปรับอากาศ เพื่อลดการทำงานของระบบปรับอากาศและคอมเพลสเซอร์ เพราะระบบแอร์จะทำการเร่งอุณหภูมิให้ถึงในจุดที่เราตั้งเอาไว้ ซึ่งเป็นการเร่งแอร์ให้ทำงานหนักมากๆถ้าหากว่า ระบบแอร์ทำงานหนักบ่อยๆ จะให้ทำให้คอมเพลสเซอร์ร้อนกว่าปกติเป็นเหตุทำให้ลดอายุการใช้งานได้

3. ไล่ความชื้นภายในระบบแอร์ก่อนถึงที่หมาย

การเปิดพัดลมและปิดระบบ A/C ก่อนถึงที่หมาย จะช่วยลดความชื้นในระบบทำความเย็น ซึ่งจะช่วยทำให้ลดกลิ่นอับ อันเป็นกลิ่นที่ไม่พังประสงค์ของระบบปรับอากาศที่จะเกิดขึ้นได้จากความชื้นและการหมักหมมภายในระบบแอร์ และเป็นส่วนที่ทำให้เกิดเชื้อโรคในอากาศด้วยนั่นเอง

4. หมั่นตรวจสอบการหยดของน้ำยาแอร์ที่ใต้ท้องรถ

น้ำยาแอร์จะหยดเมื่อถาดรองน้ำยะแอร์เริ่มเต็ม ซึ่งเป็นเรื่องปกติของระบบแอร์อยู่แล้ว แต่น้ำที่หยดออกมานั้นสามารถบอกอาการ และ สภาพของแอร์ได้หลายสิ่ง ซึ่งการสังเกตลักษณะของน้ำยาแอร์ถ้าหากมีคราบสกปรกออกมาด้วยก็อาจจะเปิดอาการเริ่มต้นของการอุดตันของระบบระบายน้ำ หรือถ้าหากน้ำยาแอร์มีสีอิฐก็แสดงว่าภายในระบบแอร์ก็อาจจะเริ่มเกิดสนิม ซึ่งเป็นปัญหาของอาการผุพังในระบบปรับอากาศนั่นเอง

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม