สาระน่ารู้ » ขั้นตอน เช็คสภาพด้วยตัวเองหลังเดินทางไกล

ขั้นตอน เช็คสภาพด้วยตัวเองหลังเดินทางไกล

2 มกราคม 2024
229   0

นอกจากการเตรียมสภาพรถก่อนเดินทางไกลแล้ว การเช็คสภาพหลังจากเดินทางไกลก็ถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน เพราะเมื่อหลังจากลุยอย่างสมบุกสมบันก็ต้องตรวจเช็ครถให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ปกติ เพราะปัญหาบางจุดเมื่อปล่อยทิ้งไว้อาจจะกลายเป็นปัญหาใหญ่ในอนาคตได้

1.ตรวจสีรอบรถยนต์

นอกจากที่เจ้าของรถจะต้องหมั่นสังเกตุสีรอบคันแล้ว การตรวจสีรอบรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าหากสีมีวัตถุของแข็งจากภายนอกกระเด็นมาโดนสีรถทำให้เกิดความเสียหาย ก็อาจจะต้องทำการหาวิธีซ่อมแซมเพื่อไม่ให้ปัญหาลุกลามจนทำให้เกิดเป็นปัญหาใหญ่ได้

ตัวอย่างเช่น
รอยสีถลอกที่เกิดจาก เศษหินกระเด็น เข้ามาทำลายสีรถจนเกิดรอยลึกอาจจำเป็นจุดกำเนิดที่ทำให้เกิดสนิมที่ตัวรถได้เช่นกัน

รอยสีที่เกิดจากยางไม้ ทั้งกรดและด่างทำให้เกิดริ้วรอยบนสีของรถยนต์ทำให้เกิดรอยด่างบนเนื้อสีจนเป็นเหตุทำให้พื้นผิวบนแร็คเกอร์เกิดความเสียหายถ้าหากร้ายแรงกว่านั้นอาจจะต้องเสียงเงินเพื่อเข้ารับการปรับสภาพหน้าสีใหม่โดยใช้การขัดเคลือบผิวสีใหม่เลยทีเดียว

2.ตรวจเช็คยางรถยนต์

การตรวจเช็คสภาพของล้อแม๊กซ์และยางก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ เพราะล้อและยางเป็นอุปกรณ์หนึ่งสิ่งที่สัมผัสกับหน้าพื้นผิวถนน และมีความเสี่ยงต่อการเกิดความเสียหาย เพราะล้อแมกซ์และยางรถนั้นเป็นอุปกรณ์ที่หากเกิดความเสียหายอาจจะทำให้เกิดอุบัติเหตุได้จึงควรจะต้องดูแลเป็นพิเศษ หลังจากเดินทางไกล

ความเสียหายที่อาจจะเกิดจากตะปู เศษไม้ เศษเหล็ก ทิ่มหน้ายาง ถ้าหากเกิดสิ่งเหล่านี้เจาะเข้าไปที่หน้ายางไม่ควรรีบเอาออกในทันทีเพราะถ้าหากเจาะทะลุเนื้อยางหลังจากดึงออกอาจจะทำให้ลมเกิดรั่วได้ ให้ค่อยๆขับเดินทางไปหาช่างผู้ชำนาญ ซ่อมแซม อุดรอยรั่ว

ความเสียหายที่แก้มยาง ถ้าหากแก้มยางเกิดการบวมหรือมีรอยแตก ก็ควรรีบเปลี่ยนยางในทันที ไม่ควรทนใช้เพราะอาจจะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงจากการระเบิดได้

ความเสียหายที่ล้อแม็กซ์ อาการแม็กซ์คด แม๊กซ์ร้าว เป็นปัญหาใหญ่ที่ควรรีบดำเนินการให้เร็วที่สุดเพราะอาจจะเป็นบ่อเกิดจากความเสียหายร้ายแรงได้

3.ท่อยาง ท่อน้ำและระบบส่งของเหลวต่างๆ

เมื่อรถเดินทางไกล จะมีแรงดันมากมายที่เกิดจากแรงดันภายในเครื่องยนต์ ประกอบกับความร้อนที่เกิดจากการทำงานของเครื่องยนต์ทำให้เกิดความร้อนสะสมภายในเครื่องยนต์อาจจะทำให้ท่อยางของเหลวต่างๆเกิดการรั่วซึมจนทำให้ระบบของเหลวขาด หรือต่ำกว่ามาตราฐานจนอาจจะทำให้ระบบภายในเครื่องยนต์เสียหายได้

4.ระบบเบรก
การเดินทางไกลมาเป็นระยะเวลานานๆอาจจะทำให้ระบบเบรกเกิดปัญหาต่างๆ เช่น เสียงที่อาจจะเกิดขึ้นได้จากหน้าสัมผัสระหว่างจานเบรกและผ้าเบรก หรือ อาการสั่นของพวงมาลัยเมื่อเบรก หรือระบบ ABS มีการแจ้งเตือน ก็จำเป็นจะต้องซ้อมแซมโดยด่วน

5.ระบบกรองอากาศต่างๆ

ระบบกรองอากาศต่างๆ ของรถยนต์จะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ กรองหน้าเครื่องยนต์ และ กรองแอร์รถยนต์

หลังจากเดินทางไกลก็เป็นอีกหนึ่งจุดที่จำเป็นจะต้องตรวจเช็คเพราะการเดินทางไกลๆ จะมีมลภาวะต่างๆ ที่อาจจะเข้าไปอุดตันในกรองอากาศทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักมากขึ้นและเป็นเหตุทำให้เครื่องยนต์กินน้ำมันมากยิ่งขึ้นได้

ระบบกรองแอร์ ภายในห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งจุดที่สำคัญซึ่งเป็นสาเหตุของการทำงานหนักของระบบปรับอากาศภายในห้องโดยสารเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เปลืองน้ำมันเช่นกัน

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม