สาระน่ารู้ » 4 ช่องจอดพิเศษที่ควรรู้ไม่ควรจอดขวาง

4 ช่องจอดพิเศษที่ควรรู้ไม่ควรจอดขวาง

20 ตุลาคม 2022
590   0

กฎระเบียบการใช้ถนนมีอยู่มากมายหลายข้อซึ่งล้วนแล้วแต่ถูกกำหนดและสร้างขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกและความปลอดภัย รวมไปถึงที่จอดรถก็มีความปลอดภัยเช่นกัน วันนี้เรามาดูกันดีกว่าครับ ว่า 4 ช่องจอดแบบไหนที่หลายๆคน มักจะคิดว่า “จอดแปปเดียวเอง” แล้วจะไม่มีปัญหาอะไร ลองมาดูกันครับ

  1. ช่องจอดสำหรับคนพิการ

ผู้พิการบางท่านสามารถขับขี่รถยนต์ได้ อันนี้หลายๆคนอาจจะยังไม่รู้ แต่ก็ยังมีข้อแม้ว่า จะต้องไม่พิการหรือทุพพลภาพจนส่งผลให้ไม่สามารถขับขี่ได้ และรถที่ขับนั้นจะต้องดัดแปลงลักษณะการใช้งานให้เหมาะสมและต้องผ่านการตรวจสอบกับทางวิศวกรด้วย ตามกฎกระทรงแล้วช่องจอดที่สงวนไว้ให้กับคนพิการจะมีความยาวและกว้างเป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้างไม่ต้ำกว่า 2.4 เมตรและยาวไม่ต้ำกว่า 6 เมตร และสัญลักษณ์จะต้องมีความหนาไม่ต่ำกว่า 900 มิลลิเมตรเพื่อความชัดเจนในการมองเห็นของผู้พิการ ที่มีความสำบากในการขึ้นลงรถนั่นเอง อ่อ และช่องนี้สำหรับผู้สูงอายุก็สามารถใช้ช่องนี้ร่วมกับผู้พิการได้นะครับ

2. ช่องจอดสำหรับช่องเติมลม

ช่องจอดสำหรับเติมลมยาง เป็นช่องที่สงวนไว้ให้สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นจะต้องใช้บริการเติมลมยางชั่วคราวเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถจอดขวางหรือปิดทางสำหรับเข้าออกได้ โดยถ้าหากคนที่จำเป็นจะต้องเติมลมจริงๆแล้วจอดขวางอาจจะทำให้ไม่สามารถเติมลมได้เพราะความยาวของสายเติมลมนั้นค่อนข้างมีจำกัดฉะนั้นหากไม่จะเป็นอย่าจอดขวางดีกว่าครับ

3. ช่องจอดสำหรับผู้หญิงเท่านั้น (Lady Parking)

ช่องจอดสำหรับคุณสุภาพสตรี มักจะเห็นได้ตามห้างสรรพสินค้าหลายๆแห่ง ในตำแหน่งที่ใกล้กับประตูตัวห้างสรรพสินค้ามากที่สุดซึ่งอันที่จริงแล้ว ถูกสร้างขึ้นเพื่อลดอาชญากรรมต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับคุณผู้หญิง รวมไปถึงอันตรายจากการโจรกรรมทรัพย์สินได้อีกด้วย เพราะนอกจากจะมี รปภ.คอยสอดส่งอย่างละเอียดแล้ว ก็ยังมีกล้องค่อยสอดส่องตลอดเวลาอีกด้วย

4. ช่องจอดสำหรับชาร์ตไฟฟ้า (EV Charger Station)

สถานีชาร์จไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นทั้งที่ยู่ในห้างหรือ ที่อยู่ตามสถานีชาร์จไฟฟ้าตามปั้มน้ำมันก็ล้วนแล้วแต่ห้ามจอดหากไม่มีการชาร์จหรือใช้บริการ เพราะถ้าหากฝ่าฝืน นอกจากจะเกิดการตักเตือนสถานเบาแล้ว ก็อาจจะโดนใบสั่งหรือ หนักหน่อยก็เป็นการยกรถออกจากช่องนี้ ก็เป็นได้นะครับ

ช่องจอดเหล่านี้เป็นกฎระเบียบที่สร้างขึ้นเหล่านี้เพื่อความปลอดภัยและความสะดวก ต่างๆ ฉะนั้น ควรจะปฎิบัติตามกฎระเบียบเหล่านี้เพื่อความเรียบร้อยและลดปัญหาความวุ่นวายต่างๆด้วยครับ

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม หรือ หากต้องการดูรถมือสองสภาพดี สามารถดูได้ที่ kitsadagoodcar