สาระน่ารู้ » 10 รถบ้านที่นิยมนำมาแต่งเป็นรถยนต์สายแคมป์ “Camper Car”

10 รถบ้านที่นิยมนำมาแต่งเป็นรถยนต์สายแคมป์ “Camper Car”

29 มีนาคม 2022
28493   0

ช่วงนี้กระแสการเที่ยวแบบกินธรรมชาติและบรรยากาศป่าเขานั้นกำลังได้รับความนิยมมากในหมู่ครอบครัว และรวมไปถึงหมู่เพื่อนฝูง ไม่ว่าทั้งไปแบบคาราวาน กระแสนิยมการเที่ยวแบบนี้กำลังมาแรง แต่สำหรับผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุบางท่านอาจจะไม่สะดวกที่จะนอนเต็นท์เหมือนกับหนุ่มๆสาวๆ อันนี้ก็แล้วแต่บุคคลนะครับ ฉะนั้นเรามาดูกันครับ ว่ามีรถยนต์รุ่นไหนกันบางที่ชาวแคมป์เปอร์ นิยมนำมาดัดแปลงกันครับ

1. TOYOTA Commuter

TOYOTA Commuter เป็นรถยอดนิยมที่สุดในตตลาดประเทศไทย เพราะสามารถนำมาดัดแปลงได้หลากหลาย ด้วยเนื้อที่ใช้สอยกว้างขวางและสูง และรุ่นย่อยที่มีเครื่องยนต์ที่หลากหลาย ทำให้มีเนื้อที่เหลือมากพอทีจะทำไปตกแต่งเป็นรถบ้าน ด้วยพื้นที่ที่ยาวถึง 5,380 มม. กว้าง 1,880 มม. และสูงถึง 2,285 มม. และรุ่นเครื่องยนต์ 3.0 ดีเซล Commonrail Turbo ก็ถือว่าตอบโจทย์สำหรับคนที่ชอบเดินทางไกลแบบที่ราบสูง จึงเป็นรถยนต์นิยมนำมาทำและค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมก็ถือว่าอยู่ในระดับที่รับได้



2. TOYOTA Hiace

รถตู้เตี้ย TOYOTA Hiace หรือสมญานามว่า “โม่งน้อย” เรียกว่าเล็กแต่กระทัดรัดแต่คล่องตัว เหมาะสำหรับคนที่ชอบไปเที่ยวแบบครอบครัว จำนวนไม่เยอะมาก สายแคมป์นิยมนำไปดัดแปลงเป็น Camper Car เพราะสามารถเป็นทั้งครัวเคลื่อนที่ หรือ ที่นอนแบบกระทัดรัด เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 3.0 เหมือนกับ ตัวหลังคาสูง แต่ได้น้ำหนักและความคล่องตัวที่มากกว่า

3.Nissan Urvan

Nissan Urvan เป็นรถตู้ที่มีราคาถูกและคุ้มค่าที่สุดในท้องตลาด และยังเป็นรถตู้ที่มีพื้นที่เหลือใช้หลังคาสูงอีกหนึ่งรุ่น โดยทั่วไปมักจะนำไปดัดแปลงเพื่อเก็บสัมภาระจักรยานหรือ ของใช้ต่างๆสำหรับแคมป์ สามารถพับเพื่อเพิ่มพื้นที่เป็นที่นอน แบบเรียบง่าย หรือถ้าหากคนที่มีงบมากหน่อยก็อาจจะดัดแปลงหลังคาเป็นแบบ VIP เพื่อเพิ่มเติมในเรื่องความสวยงามหรือ TV ต่างๆ เข้าไปด้วยก็สวยไม่เบา โดยเครื่องยนต์ที่ใช้จะเป็น 2.7 เบนซิน เกียร์ธรรมดา เน้นดูแลง่ายๆ สบายๆตามสไตล์ผู้ชายๆ สบายๆ

4.Dongfeng Camper Van

เชื่อว่าหลายๆคนอาจจะไม่คุ้นกับแบรนด์นี้ อันที่จริงแล้ว พ่อค้าแม่ค้าแนว Food Truck จะคุ้นหูคุ้นตากับยี่ห้อนี้กันดี เพราะเชื่อว่า ด้วยราคาที่จับต้องได้ไม่ยาก ทำให้เป็นเสนห์ของแบรนด์รุ่นนี้ แถมยังสะดวกด้วยบริการส่งอะไหล่ถึงที่ของแบรนด์ตลอดอายุการใช้งาน ซึ่งเป็นจุดแข็งของเขาในเรื่องของการบริการอะไหล่

สำหรับคนที่ชอบเที่ยวป่าเที่ยวเขาไกลๆอาจจะต้องคิดเยอะซักหน่อย เพราะด้วยน้ำหนักทที่มากพอสมควรอาจจะเป็นปัญหาในเรื่องของเส้นทาง แต่ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเที่ยวตามชานเมืองก็จัดไปเลยครับ รับรองถูกใจแน่นอนครับ

5.Joylong A6 Van

สุดยอดแบรนด์จีนชื่อแปลกอีกหนึ่งรุ่นที่สายรถตู้เขาจะรู้จักกันดีว่านี่แหละแบรนด์เทพ ถึงมีหน้าตาเหมือนกับ TOYOTA Hiace Commuter ก็จริง แต่ถ้าสังเกตดีๆจะได้ในเรื่องของความยาวของตัวถัง และกว้างกว่าเล็กน้อย ซึ่งสามารถเหลือพื้นที่ในการต่อเติมได้เยอะเลย


6.Volkswagen microbus

รถคลาสสิกสไตล์เด็กแนว เรียกว่าเป็นรถขวัญใจของวัยเด็กจนไปถึงวัยผู้ใหญ่ ที่ไม่ว่าจะยุคสมัยไหนก็ราคาไม่ตก อีกทั้งหน้าตาก็ดึงดูดให้ใครๆที่พบเห็นก็อยากขอถ่ายรูป หากคันไหนสภาพดีหน่อยก็สามารถเล่นราคาได้อย่างตามใจผู้ขายไม่ใช่แค่ดัดแปลงที่ตัวรถเท่านั้น แต่อาจจะเพิ่มหัวลากเข้าไปด้วยก็เทห์ไม่ใช่เล่น ได้ทั้งพักผ่อน ได้ทั้งบรรยากาศและความสวยงาม อาจจะเห็นพ่อค้าแม่ขายนำรถไปดัดแปลงเป็นร้านขายกาแฟเคลื่อนที่เรียกว่าเป็นรถที่หลากๆลายจริงๆครับ

7. TOYOTA Vigo/REVO

รถกระบะไทยนิยม ที่ขายดีที่สุดในประเทศไทย และอะไหล่หาง่าย เรียกว่าเป็นทุกอย่างให้เธอแล้วกับรถกระบะรุ่นนี้ คุณอาจจะเห็นว่ารถกระบะรุ่นนี้ขนอ้อย แต่หลายๆคนก็ทำมันไปทำเป็นรถบ้าน ทั้งเป็นแบบเต็นท์ และเป็นแบบตู้ Caravan โดยค่าใช้จ่ายในการดัดแปลงอาจจะขึ้นอยู่กับความหรูหราและความสวยงามของห้อง ถ้าหากว่าซื้อแบบสำเร็จรูปแบบมีห้องน้ำภายในตัวรถ เรียกว่า ทั้งสะดวกสบาย และมีควาเป็นส่วนตัวอีกด้วย

8.Volkswagen Caravelle


รถตู้ สไตล์ VIP ที่ไม่คิดว่าจะนำมาทำเป็นรถบ้านได้ แต่อันที่จริงแล้วมันห้ามความสุดของมนุษย์ไม่ได้แน่นอนครับ อาจจำมีเนื้อที่ที่ดูไม่สูงหรือโปร่งมากนักแต่ก็เหมาะสำหรับคนที่ชอบไปตากอากาศ และต้องการมีที่นอนแบบง่ายๆสบายๆ โล่งโปร่งด้วยประตูสไลด์ 2 ฝั่ง และฝาท้ายที่เปิดได้สูง บางคนอาจจะดัดแปลงในส่วนของหลังคาเพื่อเพิ่มเนื้อที่ สามารถต่อเพิ่มเพื่อทำเป็นครัวหล่อๆ

9. Suzuki Jimny

เจ้าจิ๋วสายลุย สุดเทห์ที่เชื่อว่าหลายคนยัง งงๆ ว่ามันเอาไปทำรถ Camper Car ได้อย่างไร เพราะเนื้อที่อันจิ๋วจะไปอาศัยอยู่ได้อย่างไร อย่างที่บอกครับไม่มีใครหยุดความสุดของมนุษย์ได้ เพราะการดัดแปลงเนื้อที่แบบง่ายๆโดยใช้เบาะเสริมแบบแนวราบ เรียบจนไปถึงเบาะคนนั่งหน้า ก็สามารถนอนเหยียดได้ยาวๆ ได้ถึง 180 cm. สำหรับคนที่ตัวไม่สูงมาก ส่วนคนที่ตัวใหญ่ แนะนำว่ามองเป็นรุ่นอื่นจะดีกว่าครับ

10. Suzuki Carry

จัมโบ้ปิ๊กอัพจาก Suzuki ที่เน้นเอาไปในทางการใช้ในอุตสาหกรรม งานขนาดเล็ก และยังเป็นได้ทั้ง Food Truck ใครจะเชื่อว่า มันจะถูกนำมาดัดแปลงให้กลายเป็นรถสายเที่ยวและดัดแปลงให้กลายเป็นที่พักถ้าหากคุณเป็นคนที่ชอบเที่ยวแต่ไม่ชอบความยุ่งยาก ก็แนะนำเลยครับ ด้วยราคาไม่สูงมาก และดูแลไม่ยาก แต่มีข้อแม้ในเรื่องของสถานที่อาจจะเที่ยวได้ไม่ไกลมากนัก ด้วยเครื่องยนต์ 1.2 ลิตร เบนซินอาจจะพาคุณขึ้นเขาลงห้วยไม่ได้ แต่ก็ถือว่าคนนิยมนำมาทำรถ Camper Car อีกรุ่นหนึ่งครับ

ทั้งหมดนี้ก็เป็น 10 อันดับรถยอดนิยม ที่สายแคมป์ปิ้งนิยมนำมาดัดแปลงเป็นเพื่อท่องเที่ยวหากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชอบเที่ยว ก็อาจจะนำแนวคิดเหล่านี้นำไปทำหรือดัดแปลงเป็นรถยนต์สำหรับพักผ่อนตามสไตล์ของตัวเอง หากต้องการรถเพื่อนำไปทำหรือดัดแปลง กฤษฎากู๊ดคาร์ ยินดีจะให้คำปรึกษาและแนะนำทั้งการออกรถหรือนำรถไปดัดแปลงต่างๆเพื่อให้ลูกค้าประทับใจที่สุด

อ่านบทความสาระน่ารู้เพิ่มเติม