สาระน่ารู้ » ไอน้ำเข้าโคมไฟรถ ปัญหาสุดหนักใจ แถมโคมไฟเก่าไวกว่าเดิม

ไอน้ำเข้าโคมไฟรถ ปัญหาสุดหนักใจ แถมโคมไฟเก่าไวกว่าเดิม

5 พฤศจิกายน 2020
3406   0

ปัญหา ไอน้ำเข้าโคมไฟรถ ปัญหาสุดหนักใจ ที่หลายๆสงสัยว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไรเพราะไม่ว่าจะเป็นรถรุ่นเก่า หรือรุ่นใหม่ๆ ก็มีสิทธิ์ ที่จะเกิดขึ้นได้เหมือนกัน ฉะนั้นลองมาดูกันครับว่าถ้าหากมันเกิดขึ้นแล้วเราจะมีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร

เราจะต้องทราบสาเหตุหลักๆ ของมันก่อนซึ่งสาเหตุหลักๆของไอน้ำที่เกิดขึ้นนั้นก็เพราะไฟหน้ารถทุกคันจะมีการซีนกันน้ำด้วยซิลิโคนยาง ทั้งตัวโคมและขาหลอดไฟ และส่วนนั้นอาจจะเกิดการเสื่อมสภาพหรือรอยรั่วต่างๆ จึงทำให้หยดน้ำสามารถซึมเข้าไปได้ซึ่งปัญหาเหล่านี้จะมักจะเกิดขึ้นในช่วงฝนตกหนักๆ ลุยน้ำท่วม หรือการล้างรถด้วยเครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง จนทำให้น้ำซึมเข้าไปที่รอบรั่วหรือซีนยางต่างๆได้นั่นเอง ฉะนั้นต้องคอยสังเกตุให้ดีครับ

ซึ่งวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ก็มีอยู่หลายวิธี ดังนี้

1.ควรถอดโคมไฟหน้ารถออกมาจากเบ้าด้วยความระมัดระวังแล้วค่อยๆเช็ดให้แห้งและใช้ไดรเป่าผมเป่าให้แห้งสนิท จากนั้นตรวจสอบว่าโคมไฟหน้ารถของคุณนั้นมีการเสื่อมสภาพด้วยสาเหตุใด เช่น ซีนยางเสื่อมสภาพ หรือไฟหน้ามีร้อยร้าว หรือแตกในจุดไหนบ้าง

2.เมื่อพบว่าเจอรอยร้าวที่บริเวณโคมไฟหน้ารถ ให้นำกระดาษทรายน้ำขัดทำความสะอาดบริเวณรอยแตก และนำเอาซิลิโคนยางนิ่มแบบกันน้ำได้ป้ายเพื่ออุดรอยร้าวและรอยรั่วให้สนิทปาดให้เสมอเพื่อไม่ให้มีช่องสำหรับน้ำเข้า และในส่วนของขอบแป้นยางไฟให้นำเอาออกมาเช็ดทำความสะอาดและค่อยใส่กลับไปเข้าดังเดิม

3.ในกรณีที่พบว่าโคมมีไอน้ำให้นำขั้วไฟออกและจอดตากแดดเพื่อไล่ไอน้ำออกจาโคมให้หมด และควรตรวจว่า ยางหลอดไฟมีสภาพที่เสื่อมหรือไม่เพราะส่วนใหญ่ยางหลอดไฟเสื่อมสภาพจะเป็นสาเหตุที่ทำให้น้ำเข้าได้บ่อย

4.ในกรณีที่เป็นหลอดใส้แบบฮาโลเจน สามารถเปิดทิ้งไว้ 60 นาทีเพื่อใช้ความร้อนจากหลอดไฟไล่ความชื้น แต่ถ้าเป็นหลอด LED อาจจะมีความร้อนที่ยังไม่เพียงพอ

ไม่ควรปล่อยให้ไอน้ำเกาะในโคมไฟนานๆ เพราะนอกจากจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้โคมไฟดูเก่าเร็วแล้ว อาจจมีการซึมไปถึงขั้วหลอดไฟและสามารถทำให้เกิดการเสียหายของระบบไฟฟ้าได้