สาระน่ารู้ » ดูแลปัญหากลิ่นอับภายในรถในช่วงหน้าฝน

ดูแลปัญหากลิ่นอับภายในรถในช่วงหน้าฝน

22 ตุลาคม 2020
920   0

ปัญหาของคนใช่รถที่มาพร้อมๆหน้าฝนนั่นก็คือ กลิ่นอับภายในรถยนต์ที่หลายๆคนถึงกับแก้ปัญหาไม่ตก สาเหตุเกิดจากความชื้นสะสมทั้งผ้าที่เปียกชื้นและพรมห้องโดยสาร ซึ่งเป็นตัวการสำคัญที่ทำให้เกิดแบคทีเรียและเชื้อราสะสมจนทำให้เกิดกลิ่นอับภายในรถของคุณ

วิธีขจัดกลิ่นอับภายในรถเริ่มต้นจากการสำรวจรถของคุณว่ากลิ่นอัพเกิดขึ้นจากส่วนไหนภายในรถ

ภาพจาก Pantip.com

พื้นพรมใต้เท้าชื้นและมีกลิ่น

ในกรณีของพื้นพรมน้ำซึมอาจจะเกิดจากน้ำเข้ารถจากการลุยน้ำท่วม หรือเปิดกระจกทิ้งไว้ในช่วงหน้าฝน วิธีแก้ปัญหาที่จะทำให้พื้นแห้งสนิทอาจจะมีหลายๆวิธี แต่วิธีที่ดีที่สุดหรือการใช้ไดรเป่าผมของคุณผู้หญิงนี่แหละ เป็นวิธีที่ง่ายและดีที่สุด

ความชื้นที่เบาะผ้า

แน่นอนว่าเบาะผ้าเป็นอุปกรณ์ภายในรถที่แก้ปัญหายากที่สุดเพราะลักษณะภายในของเบาะนั้นเป็นฟองน้ำซึ่งเราทราบกันดีว่าฟองน้ำนั้นเก็บน้ำได้ดีและยาวนานมากๆจึงทำให้เกิดกลิ่นอับในระยะเวลาที่ยาวนาน

เบาะกำมะหยี่ เริ่มต้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์ฝงซักฟอกที่มีสารจำพวกซิลเวอร์นาโน เพราะจะช่วยในเรื่องของการกำจัดกลิ่นอันไม่พึงประสงค์และยังยับยั้งแบคทีเรียสะสมภายในเส้นใยของผ้าอีกด้วย โดยเริ่มต้นจากการผสมน้ำเล็กน้อย และใช้ผงซักฟอกขัดตามจุดที่เปียกแล้วค่อยๆน้ำผ้าชุมน้ำเช็ดออกจนหมด

เบาะผ้า ให้นำไม้แขวนเสื้อหรืออุปกรณ์ที่หาง่ายๆ มาตีเบาะให้ฝุ่นละอองกระจายให้ได้มากที่สุดจากนั้นใช้ผลิตภัณฑ์ซักเบาะผ้าแแล้วใช้ไดรเป่าให้แห้งและข้อควรระวันคือการใช้ความร้อนไม่ควรสูงจนเกินไป

เบาะหนัง ให้ความสะอาดด้วยผ้าหมาดๆ หากมีคราบน้ำหรือสกปรกมากก็ให้ใช้น้ำผสมสบู่ กับแปรงสีฟันแล้วนำผ้ามาเช็ดออกให้สะอาด

ของใกล้ๆตัวก็สามารถดับกลิ่นหรือสร้างบรรยากาศภายในรถให้ดีขึ้นได้

  • เริ่มต้นจากการใช้ใบเตยม้วนเป็นกำ ก็สามารถลดกลบกลิ่นอับได้เหมือนกัน
  • ใช้กากกาแฟการใช้ถ่านหุงข้าวหรือใบชาแห้งดับกลิ่นทิ้งไว้เมื่อไม่ได้ใช้รถ
  • ใช้น้ำส้มสายชูผสมน้ำ อัตราส่วน 1:1 แล้วฉีกสเปรย์ให้ทั่วๆทิ้งไว้ 1 คืนก็สามารถทำให้กลิ่นเหม็นเบาลงได้เช่นกัน
  • การใช้กระดาษหนังสือพิมพ์ ดูดกลิ่นความชื้น

สิ่งที่ต้องห้ามและไม่ควรนำไว้ในรถ

การใช้น้ำหอม การบูนหรือพิมเสน นั้นไม่ควรนำไว้ในรถ เพราะน้ำหอมหรือการบูรสามารถดำกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ก็จริงแต่ มีผลเสียมากกว่าผลดีเพราะโทษของเครื่องหอมเหล่านี้จะหมุนเวียนอยู่ในระบบแอร์เป็นเมือกทำให้มีการอุดตันในระบบทำความเย็น

การสูดดมสารเคมีเหล่านี้เป็นระยะเวลานานๆ ไม่ใช่แค่มึนศรีษะเท่านั้นแต่จะทำอันตรายต่อโพลงจมูก ผิวและดวงตา นอกจากนี้พิเสนที่ระเหยจากความร้อนจะเป็นอันตรายต่อระบบหายใจและยังสามารถเป็นสาเหตุก่อมะเร็งขนิดหนึ่งได้ด้วย

อ่านสาระน่ารู้เพิ่มเติม: